Các ứng cử viên tổng thống của Philippines 2022 nên theo đuổi năng lượng tái tạo và ngừng sử dụng LNG

Các ứng cử viên tổng thống của Philippines 2022 nên theo đuổi năng lượng tái tạo và ngừng sử dụng LNG

    Các ứng cử viên tổng thống của Philippines 2022 nên theo đuổi năng lượng tái tạo và ngừng sử dụng LNG
    Việc dừng các kế hoạch mở rộng LNG có thể đi ngược lại xu hướng thống trị ở Đông Nam Á, nhưng các ứng cử viên tổng thống của Philippines phải đưa ra quyết định khó khăn nếu nước này muốn giảm thiểu rủi ro tài chính, năng lượng, tài sản bị mắc kẹt và khí hậu.

    Người chiến thắng trong số các ứng cử viên tổng thống của Philippines sẽ có nhiều trận chiến khó khăn phía trước. Nhà lãnh đạo tương lai sẽ cần phải tìm ra lối thoát khỏi các kế hoạch đường ống dẫn LNG khổng lồ của đất nước và xoa dịu sự phản đối của công chúng chống lại chúng. Đạt được những mục tiêu này sẽ đảm bảo sự hỗ trợ to lớn và quan trọng nhất là đảm bảo một hệ thống năng lượng tự cung và bền vững hơn cho đất nước.

    Sự bùng nổ của thị trường LNG và các ứng cử viên tổng thống Philippines
    Tính đến năm 2020, nhiên liệu hóa thạch chiếm khoảng 79% tổng sản lượng điện của đất nước. Khí đốt tự nhiên chiếm 22% cổ phần. Tuy nhiên, con số này sẽ tăng gần gấp đôi trong những năm tiếp theo lên hơn 40% vào năm 2040.

    Ngày nay, có hơn 29 GW dự án nhà máy điện khí đang được triển khai. Hơn 21 GW trong số đó đang hoạt động, có nghĩa là chúng được đưa vào danh sách các dự án được đề xuất của Bộ Năng lượng, được công bố trong tin tức hoặc được cấp giấy phép cho các nghiên cứu tác động hệ thống và các cuộc sàng lọc khác.

    Việc mở rộng hạm đội khổng lồ như vậy thường được mô tả là có lợi cho nền kinh tế của một quốc gia và tương lai năng lượng của nó. Tuy nhiên, LNG không có chỗ đứng trong một thế giới đang tiến tới quá trình khử cacbon. Ngoài tác động đến môi trường, LNG cũng chịu rủi ro lớn về tài chính, an ninh năng lượng và uy tín. Tuy nhiên, đối với Philippines, hệ lụy của những vấn đề này còn rõ ràng hơn.

    LNG projects in southeast asia and presidential candidates Philippines.
     Bản đồ các dự án LNG ở Đông Nam Á. Nguồn: ExxonMobil

    Tác động của các kế hoạch mở rộng hạm đội LNG khổng lồ đối với Philippines
    Các cộng đồng, tổ chức và các nhà bảo vệ môi trường ở Batangas, nơi có hai dự án LNG hiện đang trong giai đoạn phát triển tiên tiến, gần đây đã tiến hành một cuộc biểu tình nhỏ ở Verde Island Passage. Khu vực này cung cấp thực phẩm cho hơn 2 triệu người và được công nhận là trung tâm của đa dạng sinh học cá ven bờ toàn cầu. Ngoài việc thúc đẩy khủng hoảng khí hậu, các nhóm cho rằng các dự án là mối đe dọa đối với sinh vật biển và sinh kế của họ.

    Trong một báo cáo năm 2021, Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) đã cảnh báo trước sự phát triển của LNG trong nước do biến động giá cả. Viện phát hiện ra rằng chỉ 29% các dự án LNG của Philippines là khả thi. IEEFA coi vai trò của LNG trong hỗn hợp năng lượng của Philippines là “nhiên liệu cuối cùng”.

    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là vấn đề phụ thuộc năng lượng. Bất chấp vấn đề năng lượng ngày càng gia tăng của đất nước do nguồn cung cấp khí đốt không ổn định và suy giảm từ mỏ Malampaya, việc mở rộng cơ sở hạ tầng LNG thông qua các nhà ga và công suất mới không có khả năng giải quyết được vấn đề.

    Thay vào đó, làm điều này sẽ khiến đất nước ít tự cung hơn từ góc độ năng lượng. Nó cũng sẽ đưa đất nước vào một tương lai sử dụng nhiên liệu hóa thạch trị giá 14 tỷ USD tài sản bị mắc kẹt. Việc tránh viễn cảnh như vậy là rất quan trọng, vì người dân Philippines đã phải vật lộn với chi phí nhiên liệu và lương thực tăng cao do cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Theo IEEFA, các quốc gia như Philippines có thể gặp nhiều thách thức hơn nữa trong việc đảm bảo nhập khẩu LNG do tác động lâu dài của chiến tranh. Như một cách giải quyết, IEEFA đề xuất việc áp dụng các loại năng lượng tái tạo sạch hơn, có nguồn gốc trong nước.

    LNG Philippines
     Nguồn: IEEFA

    Vai trò của các ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm 2022 trong việc giải quyết vấn đề
    Năng lượng là một vấn đề nóng bỏng giữa các ứng cử viên tổng thống Philippines. Những người có lập trường có vấn đề trong quá trình chuyển đổi năng lượng bị đe dọa sẽ bị gọi ra.

    Sau khi được bổ nhiệm, tổng thống tiếp theo cần phải bắt đầu hoạt động khi nói đến cuộc khủng hoảng khí hậu. Trọng tâm nên tập trung vào việc ngăn chặn sự phát triển LNG ở Philippines. Điều này bao gồm các dự án đang thực hiện ở điểm nóng biển Verde Island Passage. Một động thái như thế này sẽ đặt tổng thống mới đắc cử vào một khóa học để có được sự ủng hộ mạnh mẽ. Hơn nữa, nó sẽ hạ gục một rào cản đáng chú ý cản trở tiến trình khử cacbon của đất nước. Nó cũng sẽ đảm bảo lợi ích kinh tế và năng lượng tự cung tự cấp lớn dọc theo con đường.

    Những bài viết liên quan
    Năng lượng tái tạo ở Philippines - Lộ trình hiện tại và tương lai
    Năm 2020 là một năm tiêu vong đối với điện than
    5 Dự án LNG lớn cần theo dõi vào năm 2022
    Phát triển và tận dụng tiềm năng tái tạo rộng lớn của Philippines có thể tạo ra sự khác biệt. Nó sẽ giúp hạn chế lượng khí thải carbon và đưa đất nước ra khỏi hệ thống năng lượng định hướng nhập khẩu, hiện phụ thuộc vào khí đốt. Theo các nhà vận động, các nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước nên bắt đầu chuyển đổi sang năng lượng tái tạo bằng cách nâng tỷ lệ của mình trong hỗn hợp năng lượng lên 50% vào năm 2030, cải thiện môi trường cho các khoản đầu tư xanh và đẩy nhanh quá trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

    Năng lượng tái tạo là lựa chọn tốt nhất duy nhất
    Philippines có 

    đánh dấu sự tiến bộ vững chắc trong lĩnh vực năng lượng sạch. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đất nước đã có một bước lùi. Tỷ trọng tổng thể của năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng điện đã giảm từ 34% năm 2008 xuống còn 21% vào năm 2021.

    Chương trình Năng lượng tái tạo Quốc gia (NREP) đã đặt mục tiêu 35% tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu sản xuất điện vào năm 2030. Đến năm 2040, con số này sẽ lên đến 50%. Philippines cũng đang đặt mục tiêu giảm 75% lượng khí thải vào năm 2030. Chính phủ đã khởi động Kế hoạch Năng lượng Philippines năm 2040 (PEP) để vạch ra các kế hoạch cho hệ thống năng lượng của đất nước.

    Các mục tiêu này là đủ thực tế, xem xét tiềm năng năng lượng sạch khổng lồ của đất nước. Một lộ trình công bố gần đây của Bộ Năng lượng (DOE) và Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) cho thấy Philippines có tiềm năng lắp đặt 21 GW điện gió ngoài khơi với tầm nhìn dài hạn đúng đắn, phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư và các chính sách. Các chuyên gia khác nhận thấy tiềm năng kỹ thuật cao hơn nhiều, có thể đạt công suất gió ngoài khơi lên tới 178 GW.

    Bắt đầu quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên năng lượng mới ở Philippines là bước tiếp theo hợp lý và rất cần thiết. Mở rộng quy mô năng lượng tái tạo sẽ cung cấp một lộ trình khử cacbon rẻ hơn và nhanh hơn so với việc xây dựng và gỡ bỏ cơ sở hạ tầng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

    Renewable energy
     Công suất Điện sắp tới ở APAC. Nguồn: Theo dõi năng lượng

    Con đường phía trước sau cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm 2022
    Tất cả các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines đều đã lên tiếng ủng hộ việc chuyển đổi năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, sẽ tùy thuộc vào nhà lãnh đạo được bầu chọn để đưa những lời này vào hành động. Các chuyên gia chấp nhận rằng năng lượng tái tạo đang hoặc sẽ sớm trở nên rẻ hơn so với khí đốt trên toàn bộ khu vực. Bên cạnh lợi ích kinh tế, người chiến thắng trong cuộc bầu cử có nhiều lý do khác để kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp LNG và ưu tiên năng lượng tái tạo.

    Philippines đã nằm trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, như Greenpeace lưu ý, những gì đất nước đang trải qua sẽ chỉ tồi tệ hơn khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng. Do đó, nhà lãnh đạo tiếp theo nên tìm cách thay đổi chính sách năng lượng của quốc gia. Nhiên liệu hóa thạch đã đưa nó đến vị trí như ngày nay, nhưng năng lượng tái tạo có thể cung cấp một lối thoát. Và vào ngày 9 tháng 5, người dân Philippines sẽ bỏ phiếu với suy nghĩ đó.

    Zalo
    Hotline