Các tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam nối tiếp nhau chậm khai trương Một phần lý do là vấn đề trách nhiệm

Các tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam nối tiếp nhau chậm khai trương Một phần lý do là vấn đề trách nhiệm

    Các tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam nối tiếp nhau chậm khai trương Một phần lý do là vấn đề trách nhiệm


    Tuyến metro số 3 Hà Nội dự kiến ​​khai trương vào năm 2027: Hãng thông tấn nhà nước Việt Nam
    Sự phát triển của đường sắt đô thị ở Việt Nam đang bị tụt hậu. Việc khai trương tuyến metro thứ hai tại thủ đô Hà Nội đã bị hoãn lại đến cuối năm nay và dự kiến ​​sẽ lùi đến năm 2027. Ngoài ra, việc mở đường bay đầu tiên ở phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 2023 đang trở nên khó khăn. Ngoài việc thiếu kinh phí, các cơ quan quản lý hành chính đáng chú ý là không giải quyết các vấn đề một cách độc lập, gây ra sự chậm trễ hơn nữa.

    "Không ngờ đã quá muộn năm năm." Những người liên quan đến ngành xây dựng trong nước lộ ra vẻ ngạc nhiên. Vào giữa tháng 9, thành phố Hà Nội thông báo sẽ không thông xe tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3 (Nhung-ga Hà Nội), dự kiến ​​chạy qua trung tâm thành phố vào cuối năm.

    Tuyến đường dài 12,5 km. Daelim Industrial của Hàn Quốc chịu trách nhiệm về phần trên mặt đất và phần ngầm là một liên doanh (JV) giữa Hyundai Engineering and Construction của Hàn Quốc và công ty xây dựng Guerra của Ý. Ban đầu nó được lên kế hoạch bắt đầu xây dựng vào năm 2010 và mở cửa vào năm 2015, nhưng người ta tin rằng kế hoạch đã được thay đổi khoảng 5 lần.

    Nếu việc mở toàn bộ dây chuyền bị trì hoãn đến năm 2027, chi phí xây dựng sẽ tăng lên. Tổng chi phí dự án ban đầu dự kiến ​​là 1,2 tỷ đô la (khoảng 170 tỷ yên), nhưng việc trì hoãn lặp đi lặp lại đã làm tăng khả năng vượt quá 1,5 tỷ đô la.

    Thành phố Hà Nội viện dẫn sự chậm trễ trong việc thu hồi đất, thiếu năng lực của các nhà xây dựng và tư vấn, sự khác biệt giữa hợp đồng quốc tế và luật pháp Việt Nam, và sự lây lan của virus coronavirus mới là những lý do khiến việc mở cửa kinh doanh bị trì hoãn.
    Tuy nhiên, dù phát triển các tuyến đường sắt đô thị nói chung nhưng có thể nói đây là tình trạng bất thường khi từ khi khởi công xây dựng đến khi đi vào hoạt động gần 20 năm. Những người trong ngành chỉ ra rằng, giữa những khó khăn khác nhau, "thành phố và các cơ quan chức năng khác không tích cực làm việc để giải quyết vấn đề."

    Nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam là do luật pháp và các quy định của đất nước. Ở trong nước, “hành vi làm thiệt hại tài sản quốc gia do thiếu tinh thần trách nhiệm” cũng đã được quy định trong bộ luật hình sự, có nguy cơ bị bỏ lọt tội phạm. Nếu sai sót trong thủ tục được phát hiện do tai nạn hoặc chi phí vượt quá kế hoạch ban đầu, người có trách nhiệm sẽ bị xử lý hình sự hồi tố.

    Đảng Cộng sản do một đảng cầm quyền đã đặt ra mục tiêu diệt trừ tham nhũng, và đang ngày càng tiến hành vạch mặt những kẻ liên quan. Trong trường hợp của các dự án cơ sở hạ tầng, hành vi hối lộ của các bên liên quan có thể bị phát hiện trong một loạt cuộc điều tra. Do sự không rõ ràng của luật hình sự, việc những người có trách nhiệm trốn tránh việc ra quyết định ngày càng trở nên phổ biến.

    Ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất cả nước, việc khai trương tuyến đường sắt đô thị do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ đã bị trì hoãn đáng kể. Ban đầu, nó được lên kế hoạch khai trương vào năm 2018, nhưng kế hoạch đã được sửa đổi nhiều lần, và việc mở kế hoạch hiện tại vào năm 2023 đang trở nên khó khăn. Thành phố thường hỗ trợ thanh toán cho các nhà tư vấn và điều hành doanh nghiệp, và chính phủ Nhật Bản cũng lo ngại.

    Năm 2009, Việt Nam khai trương tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội. Hiện tại, mỗi thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng một dây chuyền, nhưng tổng số chưa đến 20 dây chuyền nên chưa có kế hoạch khởi công vì nhiều lý do.

    Với dân số xấp xỉ 100 triệu người, Việt Nam phải đối mặt với thách thức lớn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng khi nước này tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc xây dựng các nhà máy điện và sân bay thường bị trì hoãn vì những lý do tương tự như việc chậm mở các tuyến đường sắt đô thị.

    Ở Việt Nam, Đại hội Đảng Cộng sản được tổ chức 5 năm một lần để quyết định công tác nhân sự lãnh đạo quản lý đất nước. Trong quá khứ, các cuộc tranh giành quyền lực nổ ra ở hậu trường và việc ra quyết định có xu hướng bị hoãn lại khi đại hội đảng đến gần. Đại hội đảng tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2026. Một giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản cho biết, "Mặc dù vẫn còn thời gian cho đến đại hội đảng, nhưng tôi vẫn lo lắng về tương lai."

    Zalo
    Hotline