Các thành phố ven biển châu Á chìm nhanh: nghiên cứu

Các thành phố ven biển châu Á chìm nhanh: nghiên cứu

    Các thành phố ven biển châu Á chìm nhanh: nghiên cứu

    Vietnam's Ho Chi Minh City topped the study's survey of sinking urban centres in South and Southeast Asia

    Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam đứng đầu cuộc khảo sát của nghiên cứu về các trung tâm đô thị chìm ở Nam và Đông Nam Á.


    Một nghiên cứu mới cho biết các thành phố ven biển rộng lớn ở Nam và Đông Nam Á đang chìm nhanh hơn các nơi khác trên thế giới, khiến hàng chục triệu người dễ bị tổn thương hơn do mực nước biển dâng cao, một nghiên cứu mới cho biết.

    Theo nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore, được công bố trên tạp chí Nature S Bền vững vào tuần trước, quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã khiến các thành phố này sử dụng nhiều nước ngầm để phục vụ dân số đang phát triển.

    Nghiên cứu cho biết: “Điều này khiến các thành phố đang trải qua tình trạng sụt lún đất cục bộ nhanh chóng có nguy cơ xảy ra các hiểm họa ven biển hơn so với hiện tại do nước biển dâng do khí hậu”.

    Trung tâm đô thị đông dân nhất Việt Nam và trung tâm kinh doanh chính, Thành phố Hồ Chí Minh, đã sụt giảm trung bình 16,2 mm (0,6 inch) hàng năm, đứng đầu cuộc khảo sát của nghiên cứu về dữ liệu vệ tinh từ 48 thành phố ven biển lớn trên thế giới.

    Cảng Chittagong ở phía nam Bangladesh đứng thứ hai trong danh sách, với thành phố Ahmedabad phía tây Ấn Độ, thủ đô Jakarta của Indonesia và trung tâm thương mại Yangon của Myanmar cũng chìm hơn 20 mm trong những năm cao điểm.

    Nghiên cứu cho biết: “Nhiều thành phố ven biển đang lún nhanh này đang mở rộng nhanh chóng các siêu đô thị, nơi ... nhu cầu cao về khai thác và tải nước ngầm từ các công trình xây dựng dày đặc, góp phần làm sụt lún đất ở địa phương,” nghiên cứu cho biết.

    Bản thân các thành phố chìm xuống không phải là kết quả của biến đổi khí hậu, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết công trình của họ sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cách hiện tượng này sẽ "kết hợp các tác động của nước biển dâng trung bình do khí hậu".

    Hơn một tỷ người sẽ sống ở các thành phố ven biển có nguy cơ nước biển dâng cao vào năm 2050, theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc.

    IPCC nói rằng mực nước biển toàn cầu có thể tăng tới 60 cm (24 inch) vào cuối thế kỷ này ngay cả khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính giảm mạnh.

    Zalo
    Hotline