Các thành phố của Trung Quốc dẫn đầu về giảm thiểu các-bon

Các thành phố của Trung Quốc dẫn đầu về giảm thiểu các-bon

    Các thành phố của Trung Quốc dẫn đầu về giảm thiểu các-bon
    của Đại học Birmingham

    emissions
    Ảnh: Miền công cộng CC0
    38 thành phố của Trung Quốc đã giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) làm ấm hành tinh mặc dù các nền kinh tế và dân số đang phát triển trong ít nhất 5 năm - được định nghĩa là các thành phố chủ động đạt đỉnh, một nghiên cứu mới tiết lộ.

    21 thành phố khác đã cắt giảm lượng khí thải CO2 do nền kinh tế hoặc dân số của họ 'giảm sút' trong cùng thời kỳ — được định nghĩa là các thành phố giảm phát thải thụ động.

    Các chuyên gia phát hiện ra rằng các thành phố "đạt đỉnh phát thải", chẳng hạn như Bắc Kinh và Thái Châu (tỉnh Chiết Giang), đạt được mức giảm phát thải chủ yếu do cải thiện hiệu quả và thay đổi cấu trúc trong sử dụng năng lượng, trong khi các thành phố "suy giảm", chẳng hạn như Fuxin (tỉnh Liêu Ninh) và Thẩm Dương (Tỉnh Liêu Ninh), có khả năng giảm lượng khí thải do suy thoái kinh tế hoặc mất dân số.

    Họ khuyến nghị rằng thay vì sử dụng cách tiếp cận "một kích thước phù hợp với tất cả", các mục tiêu phát thải của các thành phố cần được thiết lập riêng lẻ xem xét các nguồn lực của thành phố, mức độ công nghiệp hóa, đặc điểm kinh tế xã hội và mục tiêu phát triển.

    Các thành phố siêu phát thải với công nghệ lạc hậu và hiệu quả sản xuất thấp hơn nên xây dựng các chính sách và mục tiêu nghiêm ngặt về giảm phát thải, trong khi các khu vực kém phát triển hơn có thể có nhiều không gian phát thải hơn để phát triển kinh tế.

    Công bố phát hiện của họ trên Science Bulletin, một nhóm các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu bởi các trường Đại học Birmingham (Anh), Groningen (Hà Lan) và Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) phân tích toàn diện các cuộc kiểm kê phát thải CO2 của 287 thành phố Trung Quốc từ năm 2001 đến năm 2019. Các tác giả cảm ơn sự đóng góp dữ liệu từ hơn 190 người tham gia cho Trường hè do Tài khoản phát thải carbon và Bộ dữ liệu cho các nền kinh tế mới nổi (CEADs) tổ chức tại Đại học Sư phạm Nam Kinh (2017) và Đại học Thanh Hoa (2018 & 2019).

    Tất cả các bản kiểm kê phát thải của các thành phố có thể được tải xuống miễn phí từ CEADs – Tài khoản phát thải carbon và Bộ dữ liệu cho các nền kinh tế mới nổi. CEADs tập hợp các chuyên gia từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Trung Quốc để làm việc về các phương pháp và ứng dụng tính toán phát thải của Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác. Tài nguyên cung cấp dữ liệu phát thải carbon, kinh tế xã hội và thương mại chính xác và cập nhật cho các học giả, các bên liên quan chính sách và công chúng.

    Tác giả đầu tiên, Tiến sĩ Yuli Shan, Phó Giáo sư về Chuyển đổi Bền vững tại Đại học Birmingham và trưởng nhóm nghiên cứu CEADs, nói rằng "những kinh nghiệm và bài học từ 59 thành phố của Trung Quốc đã giảm phát thải CO2 của các thành phố có thể được sử dụng làm điểm chuẩn cho các thành phố khác. Thành tựu của những thành phố này rất đáng chú ý đối với các quốc gia trên toàn cầu, vì Trung Quốc là quốc gia thải ra khí CO2 đáng kể nhất trên thế giới. "

    "Tác động của các tác nhân gây phát thải khác nhau giữa các thành phố này. Các thành phố đang phát triển có giảm lượng khí thải sẽ dẫn đến việc thiết lập tiền lệ để Trung Quốc đạt được các mục tiêu Carbon kép là đạt đỉnh phát thải carbon trước năm 2030 và trung tính carbon trước năm 2060."

    Các nhà khoa học khuyến nghị rằng các thành phố "đang suy giảm" với lượng khí thải giảm phải đối mặt với thực tế là sự sụt giảm lượng khí thải chủ yếu là do nền kinh tế suy thoái, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, không đủ sức cạnh tranh của ngành công nghiệp hoặc thậm chí là thu hẹp dân số, thay vì thúc đẩy mạnh mẽ các hành động carbon thấp.

    Giáo sư Klaus Hubacek, một trong những đồng tác giả từ Đại học Groningen, nói rằng "các thành phố thường phải vật lộn với sự suy giảm kinh tế và nguồn tài nguyên cạn kiệt nhưng đồng thời cần phải theo dõi các mục tiêu giảm thiểu và tìm kiếm sự hợp lực để đạt được năng lượng. và chuyển đổi tài nguyên. "

    Tác giả tương ứng và người sáng lập tập dữ liệu CEADs, Giáo sư Dabo Guan từ Đại học Thanh Hoa nói rằng "không dễ dàng để giảm từng tấn khí thải và chiến lược giảm thiểu phải được cá nhân hóa. Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng tăng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu, và chính quyền địa phương cần thông tin cụ thể hơn về thành phố về các xu hướng và mô hình phát thải khi thiết kế các chính sách các-bon thấp. "

    Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các thành phố là trung tâm của việc giảm thiểu biến đổi khí hậu - các điểm nóng về phát thải và phát triển với hoạt động kinh tế đô thị chiếm 80% GDP toàn cầu, 60-80% tiêu thụ năng lượng và 75% lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, các thành phố có năng lực hành chính để thực hiện các biện pháp giảm phát thải có mục tiêu.

    Mặc dù hơn 500 thành phố trên toàn thế giới đã cam kết thực hiện các mục tiêu carbon thấp và trung tính carbon, nhưng vẫn còn thiếu thỏa thuận về cách giải quyết tốt nhất lượng khí thải và đạt được quá trình khử carbon ở cấp thành phố.

    Zalo
    Hotline