Các nhà vận động hành lang xanh đã giúp thúc đẩy hành động khí hậu chưa từng có của EU vào năm 2022 như thế nào

Các nhà vận động hành lang xanh đã giúp thúc đẩy hành động khí hậu chưa từng có của EU vào năm 2022 như thế nào

    Các nhà vận động hành lang xanh đã giúp thúc đẩy hành động khí hậu chưa từng có của EU vào năm 2022 như thế nào
    Hành lang xanh đang ngày càng gây ảnh hưởng đối với chính sách của EU, nhưng liệu các chính trị gia có đủ chăm chỉ lắng nghe? Nhà báo dữ liệu Nick Ferris và Jessica Burley từ Planet A, một quỹ đầu tư có trụ sở tại Berlin hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ sạch ở châu Âu, điều tra.


    Một người đàn ông đi về phía Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ. (Ảnh của Leon Neal/Getty Images)
    Năm vừa qua đã chứng kiến các nhà hoạch định chính sách của EU đối phó với thách thức kép chưa từng có về số không ròng và an ninh năng lượng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Các biện pháp khẩn cấp - gói REPower EU - đã được công bố liên tiếp nhanh chóng, trong bối cảnh gói 'Phù hợp cho 55' hiện có được thiết kế để đưa EU đi đúng hướng giảm phát thải khí nhà kính 55% vào năm 2030 và bằng 0% vào năm 2030 2050.

    Nhiều thỏa thuận chính trị quan trọng đã giảm trong vài tuần cuối năm, bao gồm cải cách Hệ thống mua bán khí thải của EU (EU ETS) và giới thiệu cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM). Từ ngữ cuối cùng của tất cả các luật này đều có dấu vân tay của những người vận động hành lang trên đó: chủ tịch ủy ban môi trường của Nghị viện Châu Âu, Pascal Canfin, đã ca ngợi “một cơn sóng thần vận động hành lang” vào năm 2022.

    Vận động hành lang là hoạt động của nhiều nhóm khác nhau – bao gồm các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, nhóm ngành, chuyên gia tư vấn, luật sư, nhóm chuyên gia tư vấn, tổ chức phi chính phủ và cá nhân – nhằm cố gắng tác động đến luật pháp. Nó có thể tạo thành một phần có giá trị và quan trọng của quá trình dân chủ.

    “Chúng tôi có thể thu hút trực tiếp các chính trị gia về các vấn đề chính mà rất có thể là các nhà hoạch định chính sách không quá quen thuộc”, Peter Collins từ Hydrogen Europe, đại diện cho ngành công nghiệp hydro của Châu Âu, giải thích. “Chúng tôi giúp xây dựng một nền văn hóa hoạch định chính sách hiệu quả và toàn diện.”

    Tuy nhiên, theo truyền thống, những người vận động hành lang về nhiên liệu hóa thạch - những người thường đại diện cho các công ty đa quốc gia có nguồn tài nguyên khổng lồ theo ý muốn của họ - đã có ảnh hưởng quá lớn. Tại EU, năm công ty lớn nhất về dầu mỏ niêm yết công khai đã chi một khoản tiền khổng lồ 251 triệu euro (266,26 triệu USD) để vận động hành lang cho các chính trị gia EU từ năm 2010 đến năm 2018, theo báo cáo của một liên minh các tổ chức phi chính phủ vào năm 2019. Gần đây hơn, Canfin đã chỉ trích các công ty bao gồm BMW và hiệp hội thương mại thép châu Âu Eurofer về việc tìm kiếm “ngư lôi” 'Phù hợp với tuổi 55' trong một bài bình luận đăng trên nhật báo Pháp Le Monde.

    Tác động của việc vận động hành lang này có thể được nhìn thấy trong các yếu tố của chính sách năng lượng gần đây của EU. REPowerEU đã gây tranh cãi khi bao gồm các quỹ đáng kể để xây dựng cơ sở hạ tầng dầu khí mới, trong khi Nguyên tắc phân loại mới của EU về đầu tư xanh công nhận một số khoản đầu tư khí đốt và hạt nhân là "xanh".

    Ben Allen, giám đốc nghiên cứu tại Viện Chính sách Môi trường Châu Âu, cho biết: “Vận động hành lang về nhiên liệu hóa thạch có sức lan tỏa trong nhiều cuộc thảo luận chính sách khác nhau, nhiều hơn rất nhiều, dành nhiều thời gian hơn cho cuộc thảo luận và tổ chức các sự kiện với ngân sách lớn hơn nhiều". xe tăng. “Chỉ có nhiều thời gian và tiền bạc hơn để trì hoãn các cuộc trò chuyện hoặc gây ảnh hưởng đến các cuộc tranh luận.”

    Allen cho biết thêm rằng những diễn biến địa chính trị gần đây xung quanh cuộc chiến ở Ukraine đã mang lại cơ hội lớn hơn cho vận động hành lang về nhiên liệu hóa thạch, với “sự chuyển hướng rõ rệt trở lại những luận điệu bảo thủ và cố thủ hơn, ủng hộ hiện trạng”.

    Vận động hành lang thành công cho những người chơi xanh đã thành danh
    Tuy nhiên, những người vận động hành lang xanh hiện cũng có ảnh hưởng đáng kể đến EU tại Brussels, với sự đưa tin ngày càng tích cực của các phương tiện truyền thông phương Tây, sự ủng hộ rộng rãi của các công dân EU và sự đồng cảm từ nhiều chính trị gia. Christoph Zipf từ WindEurope, đại diện cho ngành công nghiệp gió châu Âu, giải thích: “Một vài thập kỷ trước, những người tiên phong thúc đẩy năng lượng tái tạo bị coi là lập dị và không ai muốn lắng nghe họ.

    “Giờ đây, sau một năm phát triển mạnh mẽ, WindEurope có hơn 500 công ty thành viên, tất cả đều nằm trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp gió. Chúng tôi đi đầu trong các tương tác của các nhà hoạch định chính sách, để đảm bảo rằng EU thực sự đáp ứng các mục tiêu năng lượng của mình và đạt mức 0 ròng vào năm 2050.”

    Ngày nay, ngành công nghiệp gió cung cấp việc làm cho 300.000 người ở châu Âu. Đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên 450.000.

    Các công ty năng lượng tái tạo và các hiệp hội thương mại của họ thiếu nhân viên vận động hành lang và nguồn tài chính như các đối tác nhiên liệu hóa thạch của họ. Tuy nhiên, vốn chính trị ngày càng tăng của họ đồng nghĩa với việc họ bù đắp cho điều này bằng quyền truy cập: dữ liệu từ Tổ chức giám sát liêm chính của tổ chức phi chính phủ EU cho thấy rằng ba trong số mười tổ chức tổ chức nhiều cuộc họp cấp cao nhất vào năm 2021 có thể được coi là “xanh”, so với hai tổ chức đại diện cho các công ty công nghiệp truyền thống và các công ty nhiên liệu hóa thạch bằng không.

    Dữ liệu khác từ Bản đồ Ảnh hưởng của NGO cho thấy chỉ khoảng 1/5 hoạt động vận động hành lang của EU hiện nay đến từ các tổ chức có thể được coi là “không phù hợp với Thỏa thuận Paris”.

    Nhiều công ty trước đây không được coi là “xanh” – bao gồm các công ty lớn về dầu mỏ như Shell, BP và Equinor – hiện đã đăng ký mức 0 ròng và có các bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ hoạt động trong các lĩnh vực “xanh”. Collins của Châu Âu về hydro chỉ ra 

    có bao nhiêu người chơi trong ngành dầu khí truyền thống hiện đang “dẫn đầu việc thúc đẩy hydro xanh”.

    Tuy nhiên, những người khác tiếp tục cảnh báo rằng các công ty dầu khí vẫn đang đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và tìm kiếm các kẽ hở để cho phép tiếp tục khai thác nhiên liệu hóa thạch.

    Những thách thức đối với các nhà đổi mới xanh
    Net zero vào năm 2050 sẽ không chỉ đòi hỏi mở rộng quy mô của các ngành công nghiệp xanh đã được thiết lập như gió và mặt trời, mà còn cả các công nghệ và đổi mới mới. Thật không may, những bất lợi của hành lang xanh của EU xung quanh nhân sự và tài chính có ý nghĩa sâu sắc đối với các công ty khởi nghiệp thường dẫn đầu đổi mới công nghệ xanh.

    Planet A là một quỹ đầu tư có trụ sở tại Berlin hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ sạch ở châu Âu với hy vọng biến họ thành các doanh nghiệp có khả năng mở rộng. Theo người đồng sáng lập Lena Thiede, các điều kiện của EU đối với công nghệ sạch đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn nhiều điều cần đạt được.

    Thiede cho biết: “Chúng tôi hiện đang thấy quy định thắt chặt hơn, điều này đang thay đổi các điều kiện kinh doanh và tạo lợi thế cho các công ty khởi nghiệp công nghệ xanh. “Để đảm bảo các lợi thế tiếp tục phát triển, chúng tôi hiểu rằng – không giống như các quỹ đầu tư mạo hiểm truyền thống – chúng tôi cần đóng vai trò tích cực trong việc vận động chính sách.”

    Nói chuyện với một số công ty mà Planet A đang hợp tác và hiểu rõ tại sao việc tham gia tích cực với các cơ quan có liên quan lại quan trọng. Nhiều người phải đối mặt với những thách thức đáng kể do bối cảnh chính sách không thuận lợi.

    Ví dụ, Carbon RE là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sạch, tuyên bố đang xây dựng nền tảng hỗ trợ AI tiên tiến nhất thế giới. Nó sẽ sử dụng công nghệ máy học để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và do đó tăng cường quá trình khử cacbon trong ngành xi măng và thép. Giám đốc điều hành và người sáng lập Sherif Elsayed-Ali giải thích: “Công nghệ của chúng tôi có tiềm năng nâng cao tất cả các lĩnh vực công nghiệp, từ hóa chất và thép đến sản xuất. "Trọng tâm hiện tại của chúng tôi là xi măng, nơi chúng tôi đặt mục tiêu giảm 8–10% mức sử dụng nhiên liệu, với mức sản xuất tương đương."

    Công ty đang vận động hành lang chống lại việc EU phân phối giấy phép carbon miễn phí - trị giá 100 tỷ euro trong 9 năm qua - cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng, để bảo vệ chống lại 'rò rỉ carbon' hoặc những ngành này rời châu Âu để đến các khu vực có hạn chế carbon lỏng lẻo hơn. Tuy nhiên, các nhóm chiến dịch như Carbon Market Watch gọi đây là những giấy phép gây ô nhiễm tự do và phàn nàn rằng EU sẽ không loại bỏ chúng như một phần của cải cách ETS của EU đã kết thúc vào ngày 18 tháng 12.

    Giấy phép carbon miễn phí, cũng như các quy tắc xây dựng hạn chế và lỗi thời trong trường hợp xi măng và thép, làm giảm động cơ khuyến khích các nhà sản xuất thép hoặc xi măng lớn giảm lượng khí thải – và đầu tư vào các công nghệ đang được phát triển bởi các công ty như Carbon RE. Elsayed-Ali nói: “Việc vận động hành lang để có quy định chặt chẽ hơn là rất quan trọng “nhưng để có được bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào đối với chính sách thì cần có thời gian – và đối với các công ty nhỏ, điều đó rất khó”.

    Igor Kočiš, người đồng sáng lập GA Drilling, công ty tuyên bố đã phát triển một máy khoan địa nhiệt siêu sâu mang tính cách mạng, đồng ý rằng đôi khi có cảm giác như chính sách của EU đang chống lại họ.

    Kočiš cho biết: “Chúng tôi đang cung cấp tiềm năng về năng lượng địa nhiệt sạch và tải cơ bản ở mọi nơi trên thế giới, không chỉ các quốc gia như Iceland hay Hoa Kỳ, nơi lớp vỏ mỏng”. “Tuy nhiên, gần như không có sự hỗ trợ nào của EU cho R&D địa nhiệt, không giống như lĩnh vực năng lượng mặt trời và gió. Không ai từ góc độ chính trị sẽ đặt cược vào thứ gì đó chưa được kiểm chứng trong thời điểm hiện tại; địa nhiệt vẫn còn trong 'phần khác' cho năng lượng tái tạo.

    Kočiš cho biết thêm rằng với phong trào khí hậu toàn cầu đang gia tăng, cũng như việc thúc đẩy độc lập năng lượng ngày càng tăng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, triển vọng của công ty đã được cải thiện. Khi nói chuyện với Energy Monitor, anh ấy đã làm như vậy từ Houston, Texas, nơi anh ấy đang tổ chức các cuộc thảo luận với các công ty dầu mỏ của Hoa Kỳ về việc tạo mẫu thử nghiệm công nghệ khoan sâu lần đầu tiên.

    Kočiš cũng đã gặp giám đốc khí hậu của Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans vào đầu năm 2022 – nhưng ông ấy nói rằng thực tế là sẽ mất một số năm để công nghệ này được triển khai lần đầu tiên và việc triển khai như vậy sẽ cần có sự hỗ trợ tài chính đáng kể, có nghĩa là nó sẽ vẫn là một ưu tiên thấp đối với EU trong thời điểm hiện tại.

    Biến ý chí chính trị thành hành động
    Tuy nhiên, nhìn chung, sự hợp lưu của các cuộc khủng hoảng khí hậu, an ninh và kinh tế mang đến cơ hội chưa từng có cho các nhà vận động hành lang xanh. Có nhiều ý chí chính trị hơn bao giờ hết để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. “Chúng tôi quyết tâm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và biến nó thành cơ hội cho Liên minh Châu Âu,” Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết khi ra mắt Thỏa thuận Xanh Châu Âu vào tháng 12 năm 2019.

    Điều hợp lý là các chính trị gia và quan chức tận dụng kiến thức chuyên môn có liên quan ở EU để phát triển chính sách xanh. Tuy nhiên, số tiền mà các ông lớn dầu mỏ tiếp tục chi cho vận động hành lang cho thấy quyền lực của những người đương nhiệm vẫn còn mạnh mẽ. Rõ ràng là các công ty khởi nghiệp công nghệ sạch cần nhiều 

    hỗ trợ chính sách điện tử.

    Bằng chứng là GA Drilling, có nguy cơ các công ty khởi nghiệp châu Âu có thể bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài. Hiện tại, từ nửa cuối năm 2020 đến nửa đầu năm 2021, 65% khoản đầu tư vào công nghệ sạch toàn cầu đã diễn ra ở Hoa Kỳ, so với 21% ở Liên minh Châu Âu. Có sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa EU và Hoa Kỳ về thu hút đầu tư xanh. Hàng trăm tỷ trợ cấp cho doanh nghiệp xanh hiện có sẵn theo Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ có khả năng khiến các công ty khởi nghiệp công nghệ sạch của Liên minh châu Âu gặp bất lợi hơn nữa.

    Zalo
    Hotline