Các nhà thiên văn xác nhận nhật thực được đề cập trong các tài liệu lịch sử và văn hóa dân gian bản địa ở Nhật Bản

Các nhà thiên văn xác nhận nhật thực được đề cập trong các tài liệu lịch sử và văn hóa dân gian bản địa ở Nhật Bản

    Các nhà thiên văn xác nhận nhật thực được đề cập trong các tài liệu lịch sử và văn hóa dân gian bản địa ở Nhật Bản
    của Đại học Nagoya

    Solar eclipses mentioned in indigenous folklore and historical documents confirmed
    Một trong những bức ảnh chụp nhật thực sớm nhất ở Nhật Bản. Chụp ảnh bởi Ikunosuke Arai năm 1887. Nguồn: Thư viện Đài thiên văn Paris (Giấy phép CC BY-NC)


    Bằng cách kết hợp các văn bản viết, văn hóa dân gian và tính toán thiên văn, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Nagoya, Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản và Đại học Thương mại Otaru đã xác định, kiểm tra và phân tích các ghi chép cụ thể về ba lần nguyệt thực lịch sử. Các văn bản bao gồm các bài viết của Tokunai Mogami (1755–1836), một trong những nhà thám hiểm Mạc phủ nổi tiếng nhất đối với Hokkaido, Sakhalin và quần đảo Kuril, những hòn đảo được tìm thấy giữa Nhật Bản và Nga.

    Để nghiên cứu các sự kiện thiên văn trong quá khứ, văn bản dân gian và lịch sử là những nguồn thông tin chưa được sử dụng nhiều. Mặc dù thường được tô màu bởi những mô tả huyền ảo hoặc khoa học hạn chế trong ngày, những ghi chép bằng miệng và văn bản vẫn có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho các cuộc điều tra thiên văn về các hiện tượng như nhật thực.

    Ở hòn đảo lớn ở cực bắc Nhật Bản, Hokkaido, những hồ sơ lịch sử như vậy rất hiếm, nhưng rất quan trọng. So với đảo chính Honshu của Nhật Bản, các nguồn lịch sử ở Hokkaido ít phổ biến hơn vì ít người Nhật gọi nó là quê hương và người Ainu bản địa hiếm khi viết về ngày tháng của các sự kiện cụ thể trước thời kỳ Minh Trị. Tuy nhiên, một số ít tài liệu viết hiện có về các sự kiện thiên văn cung cấp một điểm khởi đầu hữu ích cho việc phân tích khoa học. Kết hợp kiến ​​thức lịch sử và văn hóa địa phương với các kỹ thuật khoa học hiện đại mang lại tiềm năng cho những khám phá mới hấp dẫn.

    Hisashi Hayakawa của Viện Nghiên cứu Môi trường Không gian-Trái đất (ISEE) và Viện Nghiên cứu Cao cấp (IAR) tại Đại học Nagoya, phối hợp với Mitsuru Sôma của Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản và Ryuma Daigo của Đại học Thương mại Otaru, đã phân tích ba tác phẩm lịch sử và bản phác thảo để xem liệu chúng có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại để xác định các sự kiện thiên văn thực tế được mô tả hay không.

    Đối với nghiên cứu của họ trên Ấn phẩm của Hiệp hội Thiên văn Nhật Bản, họ đã xem xét các tài liệu viết và sau đó tính toán vị trí tương đối của mặt trời và mặt trăng, như mọi người đã quan sát chúng từ các địa điểm khác nhau ở Hokkaido.

    Đầu tiên trong số những tài khoản này là từ một bức thư của John Batc started (1855–1944), một nhà truyền giáo Anh giáo gửi cho người Ainu, người cũng đã xuất bản một số tác phẩm về văn hóa và tín ngưỡng của họ. Một số tác phẩm này bao gồm văn hóa dân gian của tổ tiên Ainu liên quan đến nhật thực toàn phần, mô tả nhật thực có "lưỡi lửa và tia sét từ các phía của nó" và đến từ "mặt trời đen chết chóc".

    Bằng cách so sánh các tài khoản trong quá khứ này với các mô phỏng trên máy tính về vị trí của mặt trời và mặt trăng, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng tài khoản nhật thực hoàn toàn khớp với nhật thực toàn phần. Mô tả đầy màu sắc về "mặt trời chết đen" có thể là mô tả về mặt trời bị che khuất. Tương tự như vậy, "lưỡi lửa và tia chớp" dường như mô tả các vệt phát tia sáng mặt trời, các vụ nổ ánh sáng từ xung quanh mặt trăng chặn. Những phát hiện này cho thấy giá trị của việc đánh giá văn học dân gian, một số có thể dựa trên thực tế.

    Hayakawa giải thích: “Trong các bộ sưu tập văn hóa dân gian Ainu, tài liệu về nhật thực toàn phần của Batcosystem là duy nhất. "Tuy nhiên, không có ngày tháng rõ ràng cho sự kiện, điều này khiến việc thảo luận về mặt học thuật trở nên khó khăn. May mắn thay, bài viết của Batc started bao gồm những gợi ý về hiện tượng nguyệt thực này, chẳng hạn như bóng tối của nó, phản ứng của động vật và các đặc điểm độc đáo khác. Anh ấy thậm chí còn bao gồm một điểm đánh dấu thời gian sơ bộ , nói rằng "khi cha tôi còn nhỏ, ông đã nghe ông nội của mình nói rằng ông nội của ông đã nhìn thấy nhật thực toàn phần của mặt trời." Những manh mối này cho phép chúng tôi tái tạo khả năng hiển thị của nhật thực ở các khu vực Horobetsu và Moto Muroran của Hokkaido, nơi Batcosystem đã thu thập văn hóa dân gian. cung cấp những manh mối quan trọng về cực của môi trường mặt trời-mặt đất. "

    Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra tài khoản của nhà địa lý và nhà thám hiểm Tokunai Mogami. Vào năm 1786, Mogami đã báo cáo tài khoản của một thương gia địa phương, Denkichi Abeya, được biết đến là báo cáo dữ liệu sớm nhất về nhật thực được quan sát ở Hokkaido. Câu chuyện du hành này được liên kết với nhật thực hình khuyên, trong đó mặt trăng bao phủ tâm mặt trời và bao quanh nó bằng một vầng sáng. Tuy nhiên, Hayakawa và nhóm của ông nhận thấy rằng điều này hơi khác so với thực tế. Trên thực tế, Mogami dường như mô tả nhật thực một phần sâu bên ngoài đường đi của nhật thực lai, một sự kiện hiếm gặp bao gồm cả nhật thực hình khuyên và nguyệt thực toàn phần. Abeya chỉ xem đó là nhật thực một phần sâu, bởi vì anh ấy đã xem nó từ một nơi nào đó xung quanh vùng Mitsuishi ở phía nam Hokkaido, nơi nằm ngoài con đường toàn phần hình khuyên.

    "Tính toán của chúng tôi tiết lộ 

    Hayakawa nói, một người quan sát ở Mitsuishi có thể nhìn thấy nhật thực này, không phải là nhật thực hình khuyên mà chỉ là nhật thực một phần. Do đó, đây có lẽ là chuỗi kỷ lục sớm nhất được biết đến về các quan sát nhật thực gần như đồng thời ở Hokkaido, phần cực bắc của Nhật Bản và Okinawa, phần cực nam. "

    Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cũng sử dụng một cuốn nhật ký của Kan'ichiro Mozume (1840–1877), trong đó có các bản phác thảo có niên đại từ năm 1872. Mozume là một giáo viên và trí thức địa phương. Bản phác thảo của ông cho thấy bốn giai đoạn của nhật thực. Các nhà nghiên cứu đã liên kết các bản phác thảo của Mozume với nhật thực hình khuyên vào tháng 6 năm 1872, mà không có báo cáo nào về nhật thực được biết đến. Theo tính toán thiên văn, nó có thể được nhìn thấy ở Otaru, một thị trấn ở phía Tây Hokkaido.

    Hayakawa giải thích: “Chúng tôi đã xác định được bản phác thảo nhật thực sớm nhất của đảo Hokkaido ởTenkai Nikki (nhật ký của Mozume Kan'ichiro). "Mozume đã để lại bốn bản phác thảo nhật thực trong nhật ký của mình và chụp lại nhật thực hình khuyên một cách trực quan vào năm 1872. Mô tả của ông phù hợp với tính toán thiên văn của chúng tôi. Điều này cho phép chúng tôi xác định vị trí của bản phác thảo và xác nhận độ tin cậy của nó. Chúng tôi nhận thấy ông ấy đã để lại một tài liệu tham khảo cần thiết về lịch sử ban đầu của Otaru, Hokkaido. "

    Nghiên cứu này là một ví dụ điển hình về cách nghiên cứu lịch sử và thiên văn học có thể giao nhau. Hayakawa cho biết: “Các tính toán thiên văn với các thông số mới nhất đã xác nhận một cách độc lập các tài liệu lịch sử và văn hóa dân gian từ thế kỷ 18-19. "Nghiên cứu sâu hơn về các tài khoản về nhật thực trong văn hóa dân gian cũng có thể được giới khoa học quan tâm trong tương lai."

    Zalo
    Hotline