Các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm gần một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu

Các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm gần một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu

    Các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm gần một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu
    Cuộc chạy đua điện khí hóa vẫn đang tiếp tục ở phía trước. Trong khi Tesla có lẽ là chủ đề nóng nhất hiện tại, điều thú vị là dường như có rất ít tin tức về các hành động mà các thương hiệu Trung Quốc đang thực hiện trong lĩnh vực này. Mặc dù thực tế rằng các phương tiện ICE của Trung Quốc hiện có thể không phải là người thay đổi cuộc chơi trong ngành, nước này chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong thị trường xe điện.

    May be an image of ‎map and ‎text that says '‎کے_عه Global BEV sales by Region Jan-Sep 2021 0DO Europe 27% 11% USA China 58% RoW 5% JATO‎'‎‎
    Theo dữ liệu từ JATO Dynamics, tổng doanh số bán xe du lịch chạy điện toàn cầu đạt 2,97 triệu chiếc từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021. Con số này cao hơn 149% so với sản lượng được ghi nhận so với cùng kỳ năm ngoái.
    Sự tăng tốc mạnh mẽ là đáng chú ý khi xét đến mức tăng trưởng chậm chạp của toàn thị trường, chỉ ở mức + 11%. Thị phần BEV đã tăng từ 2,6% vào năm 2020, lên 5,8% cho đến tháng 9 - đánh dấu một sự gia tăng đáng kể.
    Thương hiệu Trung Quốc thống trị
    Trong bối cảnh này, thật thú vị khi thấy sự thống trị của Trung Quốc như một thị trường cho BEV và các thương hiệu tương ứng của họ. Theo dữ liệu của chúng tôi, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc chiếm 45% doanh số toàn cầu, trái ngược với 15% thị phần mà họ nắm giữ trên toàn bộ thị trường xe du lịch (bao gồm tất cả các loại nhiên liệu). Minh chứng rõ ràng rằng xe điện tăng 30 điểm phần trăm thị phần ô tô của Trung Quốc.
    Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một phần lớn thành công mà các BEV Trung Quốc đạt được là do nhu cầu trong nước. Khoảng 95% sản lượng bán ra của các thương hiệu này vẫn ở Trung Quốc, với mức độ thâm nhập toàn cầu đặc biệt nhỏ. Tuy nhiên, doanh số bán hàng mạnh mẽ là một chỉ báo rõ ràng về những gì có thể xảy ra nếu các chính phủ trên thế giới tiếp tục thúc đẩy sự chuyển dịch từ ICE sang BEV.

    May be an image of car and text that says 'UEMs Market Share in BEV sales outside their home markets 19% European OEMs 8% Chinese OEMs Excluding USA Excluding Europe 81% % Excluding China 92% JATO 96%'
    Từ Trung Quốc đến phần còn lại của thế giới
    Sự thống trị của Trung Quốc không chỉ liên quan đến doanh số bán hàng. Các số liệu cho thấy cứ 10 chiếc BEV bán ra trên toàn cầu thì có 6 chiếc được sản xuất tại Trung Quốc. Mặc dù kiểm soát 45% doanh số toàn cầu, nhưng họ cũng chiếm 60% sản lượng, có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã và đang sản xuất BEV ở Trung Quốc.
    Tesla, Volvo, Polestar và BMW nằm trong số đó. Trên thực tế, gần một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021 là từ xe hơi do Gigafactory ở Thượng Hải sản xuất - cho đến nay, hầu hết các đăng ký Tesla Model Y ở châu Âu đều đến từ nhà máy đó.
    Điện khí hóa ngành công nghiệp cuối cùng là cơ hội hàng đầu cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bước ra thị trường toàn cầu. Không giống như thế giới ICE - nơi Trung Quốc vẫn còn kém xa so với các nước phương Tây - chưa có khởi đầu nào trên thị trường xe điện, có nghĩa là các nhà khai thác Trung Quốc hiện có hai lợi thế quan trọng:
    Hỗ trợ đáng kể của chính phủ
    Một thị trường trong nước rộng lớn và dễ tiếp thu
    Tesla vẫn dẫn trước, nhưng một nhà sản xuất Trung Quốc đã theo sau
    Vị thế mới của Trung Quốc cũng được thể hiện rõ trong bảng xếp hạng của các OEM. Tesla tiếp tục dẫn đầu với 23% thị phần trên thị trường BEV toàn cầu. Tuy nhiên, theo sau họ là liên doanh được thành lập giữa SAIC, General Motors và Wuling, đã đạt được sức hút nhờ xe siêu nhỏ Wuling Hongguang Mini EV - mà ngày nay là BEV bán chạy nhất Trung Quốc.

    May be an image of text that says 'Chinese OEM as % of global passenger car sales Jan-Sep 2021 1 13% Chinese OEMs 0 26% 87% 74% 45% ICE 55% JATO PHEV BEV'

    Zalo
    Hotline