Các nhà sản xuất pin biến miền bắc nước Pháp thành 'thung lũng điện'

Các nhà sản xuất pin biến miền bắc nước Pháp thành 'thung lũng điện'

    Các nhà sản xuất pin toàn cầu đang biến một vùng phía bắc nước Pháp trước đây là một vùng đất cằn cỗi thành một trung tâm sản xuất của thế kỷ 21 và là một nguồn công nghệ năng lượng mới quan trọng của châu Âu.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh chương trình nghị sự tái công nghiệp hóa nước Pháp vào thứ Sáu
     

    Nhà sản xuất pin Đài Loan Prologium đã trở thành tập đoàn mới nhất vào thứ Sáu công bố một nhà máy ở vùng Hauts de France, nơi có nhiều thị trấn đang gặp khó khăn đã trải qua nhiều thập kỷ trong tình trạng ảm đạm sau sự sụp đổ của ngành công nghiệp khai thác và thép địa phương.

    Khoản đầu tư trị giá 5,2 tỷ euro (5,7 tỷ USD) vào cảng Dunkirk diễn ra sau động thái tương tự từ các nhà sản xuất pin năng lượng đối thủ trong khu vực, giáp biên giới Bỉ và có kết nối đường bộ cũng như cảng tốt.

    Nhà sản xuất châu Âu ACC—liên kết giữa Stellantis, TotalEnergies và Mercedes—đã chọn thị trấn Billy-Berclau cho nhà máy của mình, trong khi tập đoàn Trung-Nhật Envision chọn Douai, cách trung tâm khu vực Lille khoảng 30 km về phía nam .

    Verkor có trụ sở tại Pháp cũng chọn Dunkirk, một cảng biển nước sâu nổi tiếng là nơi diễn ra cuộc rút lui hỗn loạn của quân Đồng minh trong giai đoạn đầu của Thế chiến II.

    “Thật công bằng khi nói rằng có một hệ sinh thái đang phát triển cho pin ở miền bắc nước Pháp,” phó chủ tịch phát triển quốc tế tại Prologium cho biết trong một tuyên bố về nhà máy mới vào thứ Sáu.

    Tin tức về khoản đầu tư đã khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Dunkirk vào thứ Sáu, tạo cơ hội cho ông nhấn mạnh tham vọng tái công nghiệp hóa nước Pháp sau nhiều thập kỷ nước này chuyển việc làm cho Trung Quốc và các nước có chi phí thấp hơn.

    Cựu giám đốc ngân hàng đầu tư, 45 tuổi, ủng hộ doanh nghiệp, đã cắt giảm thuế, nới lỏng luật lao động và đưa ra các ưu đãi đầu tư kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017 nhằm cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp và thu hút các công ty.

    "Tôi tự hào nói ở đây, trong một thị trường việc làm đã biết đến việc đóng cửa các nhà máy trong nhiều thập kỷ, rằng chúng tôi đang trong quá trình mở lại chúng, để công nghiệp hóa", Macron nói khi đến thăm một nhà máy nhôm.

    Ông cũng công bố khoản đầu tư mới trị giá 1,5 tỷ euro vào Dunkirk từ tập đoàn hạt nhân Orano của Pháp và công ty XTC của Trung Quốc để sản xuất các thành phần cực âm được sử dụng trong pin lithium.

    Trong 40 năm qua, trung bình mỗi năm Pháp mất 50.000 việc làm trong lĩnh vực công nghiệp, theo văn phòng của ông Macron.

    Cụm làm ô tô

    Khu vực Hauts de France từng là một trong những trung tâm công nghiệp của Pháp, là nguồn cung cấp dệt may, than, thép và sau đó là xe cộ khi sản xuất ô tô phát triển vào giữa thế kỷ trước.

    Theo cơ quan đầu tư địa phương Nord France Invest, mặc dù bị đóng cửa một loạt nhà máy, nhưng ngành công nghiệp sau này vẫn tồn tại, với khu vực này là nguồn cung cấp phương tiện lớn nhất ở Pháp hiện nay.

    Đây là nơi có bảy địa điểm sản xuất ô tô bao gồm Toyota, Renault và Stellantis cũng như một mạng lưới dày đặc các nhà cung cấp linh kiện—một lý do chính khiến các nhà sản xuất pin muốn đặt mình gần đó.

    Người đứng đầu khu vực, Xavier Bertrand, được báo Le Monde dẫn lời nói: “Đó là chiến lược để có được tất cả các lĩnh vực”. "Chúng ta đang ở trong một thập kỷ chuyển đổi."

    Các khoản đầu tư có thể là một lợi ích cho chính trị gia bảo thủ đầy tham vọng, một ứng cử viên tổng thống thất bại của đảng Cộng hòa năm ngoái, người vẫn được cho là nuôi tham vọng giành được chức vụ chính trị hàng đầu của đất nước.

    Macron cũng đến từ Hauts de France, sinh ra ở Amiens. Nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen đã được bầu vào quốc hội hai lần từ một khu vực bầu cử địa phương ở thị trấn khai thác mỏ cũ Henin-Beaumont.

    Đảng Tập hợp Quốc gia của bà có ảnh hưởng mạnh mẽ khắp khu vực, thu hút sự ủng hộ của các cử tri chủ yếu là người da trắng, thuộc tầng lớp lao động, những người đã phải gánh chịu hậu quả của sự suy giảm công nghiệp của Pháp kể từ những năm 1980.

    Tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực đã giảm mạnh trong những năm gần đây, chạm mức 8,7% trong quý cuối cùng của năm 2022.

    Con số này vẫn cao hơn mức trung bình 7,0 phần trăm của đại lục.

    Đây từ lâu đã là khu vực có tỷ lệ nghèo đói cao nhất ở lục địa Pháp, với 18% dân số được xếp vào nhóm dưới mức nghèo khổ, theo số liệu năm 2018 của cơ quan thống kê INSEE.

    Zalo
    Hotline