Các nhà sản xuất cho biết bộ máy quan liêu về hydro của EU đang làm chậm quá trình phát triển dự án - khiến các mục tiêu H2 gặp rủi ro

Các nhà sản xuất cho biết bộ máy quan liêu về hydro của EU đang làm chậm quá trình phát triển dự án - khiến các mục tiêu H2 gặp rủi ro

    Uniper nói rằng châu Âu là 'đẳng cấp thế giới' trong việc trợ cấp và tuân thủ càng khó càng tốt, trong khi Orsted và Thyssenkrupp Nucera dành nhiều lời khen ngợi cho mô hình của Hoa Kỳ

    Bộ máy quan liêu rườm rà và rời rạc của EU đang làm chậm các dự án hydro trong khối, khiến kế hoạch sản xuất 10 triệu tấn H 2 xanh vào năm 2030 của châu Âu gặp nguy hiểm, các nhà sản xuất hydro và nhà cung cấp công nghệ phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh hydro thế giới ở Rotterdam hôm nay, kêu gọi các quan chức tăng tốc tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn.

    Các giám đốc điều hành từ nhà sản xuất máy điện phân Thyssenkrup Nucera, nhà phát triển gió và nhà sản xuất metanol xanh Orsted, và nhà sản xuất hydro Uniper, cũng dành nhiều lời khen ngợi cho mô hình trung tâm của Hoa Kỳ - được hỗ trợ tài chính 8 tỷ đô la - và kêu gọi các cơ quan quản lý của EU mô phỏng một “hệ sinh thái” nhanh chóng và đơn giản. ” cách tiếp cận trợ cấp.

    Axel Wietfeld, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh hydro của Uniper cho biết: “Bằng cách nào đó ở châu Âu, chúng tôi đạt đẳng cấp thế giới [trong việc tạo ra] điều đó thực sự khó khăn cho cả khách hàng và nhà sản xuất. “Kinh nghiệm của chúng tôi là quy trình đăng ký [xin tài trợ] mất rất nhiều thời gian.

    “Một khi bạn đã giành được tài trợ... dễ dàng mất hai năm và liên quan đến cả một nhóm để trả lời tất cả các câu hỏi của các cơ quan có liên quan và điều đó quá phức tạp. Chúng ta quá chậm.”

    “Sau đó, tất nhiên, [khách hàng] do dự và tất cả chuyển thành mô hình kinh doanh chưa khả thi về mặt kinh tế.”

    Werner Ponikwar, Giám đốc điều hành của Thyssenkrupp Nucera cho biết, bộ máy hành chính chậm chạp này đang có tác động đáng kể đến tiến độ của dự án.

    Ông nói với khán giả Rotterdam: “Ngay cả việc xin tài trợ cũng phải mất một năm trước khi bạn có thể được cấp tài trợ, và sau đó bạn có nhiều năm thảo luận [trước khi] bạn thậm chí có thể bắt đầu nghĩ về cách hoàn thiện toàn bộ vấn đề. “Đây là những điều đang ngăn cản chúng ta đặt mọi thứ vào lòng đất và tiếp tục cuộc nói chuyện.”

    Ông cảnh báo , với các dự án hydro xanh quy mô lớn hiện phải mất từ ​​8 đến 10 năm để hoàn thiện từ ý tưởng đến sản xuất kilôgam H 2 đầu tiên , việc đạt được mục tiêu 10 triệu tấn sản xuất trong nước vào năm 2030 của EU ngày càng trở nên khó khăn.

    “Năm 2030 là bảy năm kể từ thời điểm hiện tại của chúng ta; đây là một thách thức khá lớn,” ông cảnh báo, đồng thời lưu ý rằng cơ sở hạ tầng cung, cầu và trung nguồn đều phải tăng cường đồng thời - điều mà Hoa Kỳ đã giải quyết trước với mô hình trung tâm hydro của mình.

    Ông nói: “Chúng ta cần tăng tốc độ và tôi tin rằng khung pháp lý và các chương trình khuyến khích cần hỗ trợ tất cả chúng ta phát triển các hệ sinh thái đó nhanh hơn. “Chúng ta cần xem [cái này và hỏi], 'cái này có hiệu quả không?'”

    Các quan chức EU có thể lập luận rằng khối này đã thực hiện một cách tiếp cận hệ sinh thái, với các chương trình Hy2Use và Hy2Tech , nhằm mục đích tài trợ cho toàn bộ chuỗi cung ứng hydro với tổng số tiền mặt là 10,2 tỷ euro (11,2 triệu USD) ở cấp EU và quốc gia.

    Tuy nhiên, phần lớn khoản tài trợ này là dành cho nghiên cứu và phát triển, và cho các dự án trên khắp châu Âu.

    Olivia Breese, giám đốc điều hành bộ phận power-to-X của Prsted, cho biết mô hình trung tâm hydro của Hoa Kỳ - đã đóng cửa cho các mục nhập vào tháng trước - tích cực khuyến khích niềm tin vào chuỗi cung ứng địa phương . -nhà máy metanol ở Thụy Điển.

    “[Đây] là điều mà Hoa Kỳ đang làm rất tốt,” cô nói. “Ngoài IRA [Đạo luật giảm lạm phát, cung cấp các khoản tín dụng thuế lên tới 3 đô la/kg cho các nhà sản xuất hydro sạch], họ đang cố tình khuyến khích các hệ sinh thái, cho dù đó là nhà sản xuất phân phối, truyền tải hay điện phân, đó là một sự lựa chọn rất chủ động để xác định sáu, tám trung tâm trên khắp Hoa Kỳ và hình thành các hệ sinh thái xung quanh chúng.”

    “[Nó cho phép] đặc biệt, yêu cầu - có được sự chắc chắn rằng tất cả các trò chơi ghép hình đang diễn ra cùng nhau với cùng một tốc độ để mọi thứ có thể kết hợp với nhau một cách chính xác. Ý tưởng về tài trợ gắn kết xuyên suốt đó rất hỗ trợ và hữu ích,” cô nói.

    Nhưng Wietfield của Uniper kiên quyết rằng các nhà sản xuất châu Âu nên tận dụng tối đa các ưu đãi tài chính của EU như hiện tại — và nỗ lực để tăng tốc độ tuân thủ trong nền tảng.

    Anh ấy nói: “Chúng ta nên ngừng phàn nàn ngay bây giờ và nắm lấy các mảnh ghép và làm cho nó hoạt động. “Nhưng chắc chắn đây là điều chúng ta phải thay đổi. Đối với tôi, điều khó hiểu là tất cả chúng ta đều ở trên cùng một trang. Tôi chưa từng nghe một nhà hoạch định chính sách nào không đồng ý với chủ đề này trong khoảng hai năm. Nhưng tuy nhiên, chúng tôi không thể di chuyển kim.”

     
    Zalo
    Hotline