Các nhà nghiên cứu vạch ra con đường để cứu đồng bằng sông Cửu Long

Các nhà nghiên cứu vạch ra con đường để cứu đồng bằng sông Cửu Long

    Các nhà nghiên cứu vạch ra con đường để cứu đồng bằng sông Cửu Long

    Giống như bất kỳ đồng bằng sông nào, đồng bằng sông Cửu Long chỉ có thể tồn tại nếu nó nhận được nguồn cung cấp phù sa đầy đủ từ lưu vực thượng nguồn và dòng nước sẽ lan truyền phù sa đó ra khắp bề mặt đồng bằng.

    Researchers lay out a path to saving the Mekong Delta

    Ảnh: Marko Keskinen


    Gần 20 triệu người sống ở Đồng bằng sông Cửu Long của Đông Nam Á, đây cũng là nguồn cung cấp 7–10% lượng gạo giao dịch quốc tế. Nhưng đồng bằng này sẽ gần như hoàn toàn dưới nước vào cuối thế kỷ này nếu các phương thức quản lý nước trong khu vực không thay đổi. Một nhóm nghiên cứu quốc tế đa ngành, lập luận trong một bài bình luận đăng trên tạp chí Science hôm nay để tránh được viễn cảnh này sẽ đòi hỏi phải có hành động phối hợp, đáng kể từ tất cả sáu quốc gia trong lưu vực sông Mekong.

    Tác giả chính, Giáo sư Matt Kondolf từ Đại học California, Berkeley, cho biết: “Thật khó để chứng minh rằng một địa hình có kích thước bằng Hà Lan và với dân số tương đương có thể biến mất vào cuối thế kỷ này. Tuy nhiên, vùng châu thổ này đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng, vì hầu hết đều ở độ cao dưới 2m so với mực nước biển.

    Phần lớn đồng bằng sông Cửu Long là của Việt Nam, và chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ nó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia trong lưu vực sông Mekong sẽ phải hành động nhanh chóng và dứt khoát để ngăn chặn thảm họa.

    "Giống như bất kỳ đồng bằng sông nào, đồng bằng sông Cửu Long chỉ có thể tồn tại nếu nó nhận được đủ nguồn cung cấp phù sa từ lưu vực thượng nguồn và dòng nước chảy để lan truyền phù sa đó trên bề mặt đồng bằng", Phó giáo sư Matti Kummu của Đại học Aalto, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. giấy. Nguồn cung cấp trầm tích đảm bảo rằng đất sẽ tích tụ ít nhất nhanh nhất là khi mực nước biển toàn cầu tăng lên.

    "Đói khát năng lượng tái tạo, các quốc gia trong lưu vực phát triển các đập thủy điện, bẫy phù sa, ít quan tâm đến các tác động quy mô hệ thống. Lượng phù sa nhỏ xuống hạ lưu sông Mekong có thể được khai thác để đáp ứng nhu cầu của ngành bất động sản đang phát triển trong khu vực, Tiến sĩ Rafael Schmitt từ Đại học Stanford, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, cần một lượng lớn cát để xây dựng và cải tạo đất.

    Một yếu tố quan trọng khác quyết định số phận của vùng châu thổ là cách quản lý tài nguyên nước. Các con đê và kênh đã được xây dựng để kiểm soát lũ lụt, bảo vệ nền nông nghiệp cường độ cao trong khu vực, nhưng điều này cũng ngăn cản lượng phù sa màu mỡ đến các cánh đồng. Vấn đề phức tạp hơn là do sử dụng quá nhiều nước ngầm, dẫn đến sụt lún khiến bề mặt đồng bằng hạ thấp vài cm mỗi năm.

    Các nhà nghiên cứu nêu bật sáu biện pháp sẽ làm tăng đáng kể tuổi thọ của vùng đồng bằng:

    Tránh các đập thủy điện có tác động mạnh bằng cách thay thế các dự án đã được quy hoạch bằng các trang trại năng lượng gió và năng lượng mặt trời khi có thể và nếu không, hãy xây dựng các đập mới theo cách chiến lược để giảm tác động đến hạ lưu của chúng;
    Thiết kế và / hoặc trang bị thêm các đập thủy điện để cho phép phù sa di chuyển tốt hơn;
    Loại bỏ khai thác cát lòng sông và quy định chặt chẽ tất cả việc khai thác trầm tích, đồng thời giảm nhu cầu sử dụng cát sông Mekong thông qua vật liệu xây dựng bền vững và tái chế;
    Đánh giá lại nền nông nghiệp thâm canh ở Đồng bằng sông Cửu Long về tính bền vững;
    Duy trì sự kết nối của vùng đồng bằng ngập lũ bằng cách điều chỉnh cơ sở hạ tầng nước; và
    Đầu tư vào các giải pháp tự nhiên để bảo vệ bờ biển trên quy mô lớn dọc theo bờ biển đồng bằng.
    Mặc dù có rất ít tranh cãi trong cộng đồng khoa học về hiệu quả của các biện pháp này, đặc biệt nếu được thực hiện đồng thời, vẫn tồn tại những rào cản lớn đối với việc thực hiện chúng.

    "Một số biện pháp sẽ xung đột với lợi ích của một số lĩnh vực nhất định, trong khi những biện pháp khác sẽ đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia trong khu vực. Mặc dù không dễ dàng nhưng cần có sự hợp tác giữa các khu vực và liên ngành và ý chí chính trị để thực hiện các biện pháp được đề xuất". Phó giáo sư Marko Keskinen của Đại học Aalto, đồng tác giả của bài báo cho biết.

    Việc thực hiện các biện pháp sẽ đòi hỏi sự tham gia của các chính phủ quốc gia và các tổ chức quốc tế, cũng như các chủ thể mới, bao gồm cả khu vực tư nhân và xã hội dân sự. Nhưng cùng nhau có thể cứu vùng châu thổ khỏi chết đuối.

    Giáo sư Kondolf kết luận: “Một đồng bằng sông Cửu Long sẽ phát triển mạnh vào cuối thế kỷ này là điều có thể xảy ra — nhưng nó sẽ đòi hỏi hành động nhanh chóng và có sự phối hợp chặt chẽ trong một lưu vực đã bị phá vỡ bởi sự cạnh tranh, thay vì hợp tác, giữa các nước ven sông của nó,” Giáo sư Kondolf kết luận.

    Zalo
    Hotline