Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 60% nhựa 'có thể phân hủy' tại nhà không bị phân hủy hoàn toàn và thay vào đó sẽ kết thúc trong đất của chúng ta

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 60% nhựa 'có thể phân hủy' tại nhà không bị phân hủy hoàn toàn và thay vào đó sẽ kết thúc trong đất của chúng ta

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 60% nhựa 'có thể phân hủy' tại nhà không bị phân hủy hoàn toàn và thay vào đó sẽ kết thúc trong đất của chúng ta

    Nhựa có thể phân hủy chưa phân hủy hoàn toàn trong thùng ủ. Ảnh: Hình ảnh nhà khoa học Citizen từ bigcompostexperiment.org.uk

    60% of home 'compostable' plastic doesn't fully break down, ending up in our soil
    Trong một nghiên cứu trên phạm vi toàn Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 60% nhựa có thể phân hủy tại nhà không phân hủy hoàn toàn trong các thùng ủ phân tại nhà và chắc chắn sẽ kết thúc trong đất của chúng ta. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người dân nhầm lẫn về nhãn mác của nhựa có thể phân hủy và phân hủy sinh học, dẫn đến việc xử lý rác thải nhựa không chính xác. Những kết quả này cho thấy sự cần thiết phải sửa đổi và thiết kế lại hệ thống quản lý chất thải nhựa được cho là bền vững này.

    Ô nhiễm nhựa toàn cầu vẫn là một trong những thách thức môi trường lớn nhất của thời đại chúng ta. Một báo cáo mới của OECD cho thấy lượng tiêu thụ nhựa đã tăng gấp 4 lần trong vòng 30 năm qua. Trên toàn cầu, chỉ có 9% chất thải nhựa được tái chế, trong khi 50% được đưa vào các bãi chôn lấp, 22% trốn tránh hệ thống quản lý chất thải và 19% được đốt.

    Để đối phó với cuộc khủng hoảng ô nhiễm này, một số quốc gia đã đặt ra mục tiêu loại bỏ tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tạo ra 100% bao bì nhựa có thể tái chế, tái sử dụng hoặc có thể phân hủy vào năm 2025.

    Nhựa có thể phân hủy đang trở nên phổ biến hơn khi nhu cầu về các sản phẩm bền vững ngày càng tăng. Các ứng dụng chính của nhựa có thể phân hủy bao gồm bao bì, túi đựng thực phẩm; cốc và đĩa, dao kéo và túi đựng rác sinh học. Nhưng có một số vấn đề cơ bản với những loại nhựa này. Chúng phần lớn không được kiểm soát, và các tuyên bố về lợi ích môi trường của chúng thường bị phóng đại.

    Giờ đây, trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Sustainablenability, các nhà nghiên cứu tại Đại học College London đã phát hiện ra rằng người tiêu dùng thường nhầm lẫn về ý nghĩa của nhãn mác của nhựa có thể phân hủy và một phần lớn nhựa có thể phân hủy không hoàn toàn phân hủy trong điều kiện ủ phân tại nhà. .

    (Không) nhựa có thể phân hủy

    "Nhựa có thể phân hủy" mô tả một vật liệu có thể trải qua quá trình phân hủy sinh học trong khu vực ủ phân với tốc độ phù hợp với các vật liệu có thể phân hủy khác đã biết, không để lại dư lượng (độc hại) có thể nhìn thấy được.

    Tuy nhiên, nhựa có thể phân hủy hiện không tương thích với hầu hết các hệ thống quản lý chất thải. Không tồn tại tiêu chuẩn quốc tế hài hòa cho nhựa có thể phân hủy tại nhà. Số phận của những loại nhựa này, khi chúng bị vứt bỏ hoặc được phân loại để tái chế, do đó sẽ bị thiêu hủy hoặc chôn lấp.

    Tác giả tương ứng Danielle Purkiss cho biết: “Số phận điển hình của việc chôn lấp hoặc đốt rác thường không được thông báo cho khách hàng, vì vậy các tuyên bố về môi trường được đưa ra đối với bao bì có thể phân hủy được”.

    Thử nghiệm phân trộn lớn

    Purkiss và các đồng nghiệp của cô đã thiết kế một nghiên cứu khoa học công dân gồm ba phần, Thử nghiệm phân trộn lớn, để điều tra xem công chúng nghĩ gì về nhựa có thể phân hủy tại nhà, cách chúng ta xử lý chúng và liệu chúng có phân hủy hoàn toàn trong phân trộn của chúng ta hay không.

    Đầu tiên, những người tham gia từ khắp Vương quốc Anh đã hoàn thành một cuộc khảo sát trực tuyến về ý kiến ​​và hành vi xung quanh chất thải thực phẩm và nhựa có thể phân hủy. Sau đó, những người tham gia được mời tham gia vào một thí nghiệm ủ phân tại nhà. Cuối cùng, những người tham gia phần hai đã được gửi yêu cầu tìm kiếm dấu vết của những vật dụng bằng nhựa có thể phân hủy mà họ đã chọn trong bộ ủ của họ. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trong khoảng thời gian 24 tháng.

    "Nghiên cứu của chúng tôi được tạo ra để đáp lại phản hồi từ công chúng và các bên liên quan từ các tổ chức công nghiệp, chính sách và khu vực thứ ba, trong đó nêu bật nhiều vấn đề mang tính hệ thống trong sản xuất, sử dụng và xử lý bao bì nhựa có thể phân hủy", Purkiss giải thích.

    Các kết quả cho thấy sự sẵn sàng chung để đưa ra các lựa chọn bền vững bằng cách mua nhựa có thể phân hủy. Tuy nhiên, những người tham gia tỏ ra nhầm lẫn về nhãn mác và nhận dạng của những loại nhựa này. Trong số một mẫu ngẫu nhiên gồm 50 hình ảnh vật phẩm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 46% không có chứng nhận làm phân hữu cơ tại nhà hoặc nhãn tiêu chuẩn có thể nhận dạng và 14% không có chứng nhận về phân hữu cơ công nghiệp.

    Ông Purkiss cho biết: “Điều này cho thấy rằng hiện nay vẫn thiếu nhãn mác và thông tin liên lạc rõ ràng để đảm bảo rằng công chúng có thể xác định đâu là bao bì có thể phân hủy công nghiệp hoặc có thể phân hủy tại nhà và cách xử lý chúng đúng cách.

    Nhưng một kết quả gây sốc hơn là 60% nhựa được chứng nhận là có thể phân hủy tại nhà đã không phân hủy hoàn toàn trong các thùng ủ phân tại nhà.

    "Bao bì có thể phân hủy không phân hủy hiệu quả trong phạm vi điều kiện ủ phân tại nhà của Vương quốc Anh, tạo ra ô nhiễm nhựa", Purkiss nói thêm. "Ngay cả bao bì đã được chứng nhận là có thể phân hủy tại nhà cũng không bị phân hủy một cách hiệu quả."

    Những người tham gia chỉ ra rằng họ sử dụng phân trộn của họ trong vườn hoa và rau của họ. Khi kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy phân trộn chứa nhựa chưa phân hủy hoàn toàn, nhựa chắc chắn sẽ đọng lại trong đất của các công dân Vương quốc Anh.

    Thí nghiệm cũng chỉ ra rằng các thùng ủ phân là những địa điểm quan trọng đối với đa dạng sinh học, với những bức ảnh do những người tham gia gửi đến cho thấy 14 

    các loại sinh vật khác nhau như nấm, ve và giun.

    Sửa đổi hệ thống

    Câu hỏi vẫn còn là liệu nhựa có thể phân hủy có đóng vai trò là một giải pháp cho vấn đề ô nhiễm nhựa trên diện rộng của chúng ta hay không.

    Purkiss giải thích: "Nhựa có thể phân hủy có khả năng hữu ích đối với các sản phẩm không thích hợp để tái chế do bị ô nhiễm như túi trà, nhãn trái cây, bao bì thực phẩm mang đi và một số sản phẩm vệ sinh. Những sản phẩm này thường bị chôn lấp".

    Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng trong trường hợp này, giải pháp tốt hơn là gửi nhựa có thể phân hủy đến các cơ sở làm phân hữu cơ công nghiệp, nơi các điều kiện ủ phân được quy định.

    Purkiss cho biết: “Chúng tôi đã chỉ ra rằng việc ủ phân tại nhà, không được kiểm soát, phần lớn không hiệu quả và không phải là một phương pháp tốt để xử lý bao bì có thể phân hủy.

    Nhìn chung, cần phải sửa đổi và cải tiến các loại nhựa có thể phân hủy tại nhà. "Ý tưởng rằng một vật liệu có thể bền vững là một quan niệm sai lầm phổ biến. Chỉ một hệ thống sản xuất, thu thập và xử lý lại một vật liệu mới có thể bền vững", Purkiss kết luận.

    Zalo
    Hotline