Các nhà nghiên cứu lập bản đồ áp lực môi trường của sản xuất toàn cầu đối với tất cả các loại thực phẩm trên đất liền và đại dương

Các nhà nghiên cứu lập bản đồ áp lực môi trường của sản xuất toàn cầu đối với tất cả các loại thực phẩm trên đất liền và đại dương

    Các nhà nghiên cứu lập bản đồ áp lực môi trường của sản xuất toàn cầu đối với tất cả các loại thực phẩm trên đất liền và đại dương
    bởi Sonia Fernandez, Đại học California - Santa Barbara

    Researchers map environmental pressures of global production for all foods on land and ocean
    Sơ đồ về các phương pháp được sử dụng để đánh giá và lập bản đồ các áp lực tích lũy từ sản xuất lương thực. Ảnh: Tính bền vững (2022). DOI: 10.1038 / s41893-022-00965-x
    Trong thời đại canh tác công nghiệp hóa và chuỗi cung ứng phức tạp, áp lực môi trường thực sự của hệ thống lương thực toàn cầu của chúng ta thường không rõ ràng và khó đánh giá.

    Nhà sinh thái biển Ben Halpern của UC Santa Barbara cho biết: “Mọi người đều ăn thức ăn và ngày càng có nhiều người chú ý đến hậu quả hành tinh của những gì họ ăn. Việc tìm hiểu tác động này đối với hành tinh chứng tỏ là một nhiệm vụ to lớn vì nhiều lý do, bao gồm thực tế là trên khắp thế giới có rất nhiều loại thực phẩm khác nhau được sản xuất theo nhiều cách khác nhau, với nhiều áp lực môi trường khác nhau.

    Bằng cách xếp hạng thực phẩm dựa trên các yếu tố như phát thải khí nhà kính hoặc ô nhiễm nước, các nhà khoa học đã có những bước tiến hữu ích trong việc đánh giá tác động môi trường của thực phẩm theo pound hoặc kg. Mặc dù những đánh giá này hữu ích trong việc hướng dẫn lựa chọn của người tiêu dùng, Halpern giải thích rằng cần phải kiểm tra toàn diện hơn về dấu vết môi trường — các vị trí bị ảnh hưởng bởi các áp lực khác nhau từ sản xuất thực phẩm và mức độ nghiêm trọng của áp lực đó — cần thiết cho các quyết định phải được thực hiện trong một thế giới với sự bùng nổ dân số.

    Ông nói: “Sự lựa chọn cá nhân của tám tỷ người cộng lại, và chúng ta cần biết tác động tổng thể của tổng sản lượng lương thực — không chỉ trên mỗi pound — đặc biệt là khi thiết lập chính sách lương thực”.

    Để đáp ứng nhu cầu đó, Halpern và các đồng nghiệp tại Trung tâm Quốc gia về Phân tích & Tổng hợp Sinh thái (NCEAS) của UC Santa Barbara đã lần đầu tiên lập bản đồ về dấu chân môi trường của việc sản xuất tất cả các loại thực phẩm, cả ở đại dương và trên đất liền. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Nature S Bền vững.

    Áp lực bị trượt và kết nối ẩn

    "Bạn có biết rằng gần một nửa áp lực môi trường do sản xuất lương thực chỉ đến từ 5 quốc gia?" Halpern hỏi.

    Đối với Halpern, giám đốc điều hành tại NCEAS và là giáo sư tại Trường Quản lý & Khoa học Môi trường Bren của UCSB, hiểu được tác động của sản xuất lương thực cùng với bối cảnh địa phương của những tác động này đã là mối quan tâm từ lâu.

    Bằng cách lấy dữ liệu chi tiết về phát thải khí nhà kính, sử dụng nước ngọt, xáo trộn môi trường sống và ô nhiễm chất dinh dưỡng (ví dụ: dòng chảy phân bón) được tạo ra bởi 99% tổng sản lượng thực phẩm thủy sản và trên cạn được báo cáo trong năm 2017 và lập bản đồ những tác động đó ở độ phân giải cao, các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra một bức tranh sắc thái hơn về các áp lực — đầu vào, quá trình và đầu ra — của sản xuất lương thực toàn cầu.

    Những phát hiện đang mở mang tầm mắt.

    Melanie Frazier, một nhà khoa học nghiên cứu tại NCEAS cho biết: "Áp lực tích lũy của sản xuất lương thực tập trung nhiều hơn những gì được tin tưởng trước đây, với đại đa số - 92% áp lực từ sản xuất lương thực trên đất liền - chỉ tập trung vào 10% bề mặt Trái đất", Melanie Frazier, một nhà khoa học nghiên cứu tại NCEAS và đồng tác giả của bài báo.

    Ngoài ra, không gian cần thiết cho chăn nuôi bò sữa và thịt bò chiếm khoảng một phần tư tổng sản lượng lương thực tích lũy. Và 5 quốc gia đó chiếm gần một nửa tổng số áp lực môi trường liên quan đến sản xuất lương thực? Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Brazil và Pakistan.

    Nghiên cứu cũng xem xét hiệu quả môi trường của từng loại thực phẩm, tương tự như phương pháp tiếp cận trên mỗi pound thực phẩm mà hầu hết các nghiên cứu khác sử dụng, nhưng hiện tại tính đến sự khác biệt giữa các quốc gia thay vì chỉ giả định rằng nó giống nhau ở mọi nơi.

    Halley Froehlich, phó giáo sư nghiên cứu môi trường tại UCSB cho biết: “Hiệu quả môi trường của việc sản xuất một loại thực phẩm cụ thể thay đổi theo không gian, chẳng hạn như thứ hạng của thực phẩm theo hiệu suất khác nhau rõ rệt giữa các quốc gia và điều này quan trọng đối với việc hướng dẫn chúng ta ăn loại thực phẩm nào và từ đâu. và đồng tác giả của nghiên cứu.

    Phương pháp đưa yếu tố sản xuất vào đánh giá của nhóm nghiên cứu. Ví dụ, nhờ công nghệ làm giảm khí nhà kính và tăng sản lượng, Hoa Kỳ - nhà sản xuất đậu nành số một thế giới - có hiệu quả hơn Ấn Độ (nhà sản xuất lớn thứ năm) trong việc sản xuất vụ này, làm cho đậu nành Mỹ càng sự lựa chọn thân thiện với môi trường.

    Nghiên cứu cũng phát hiện ra các mối liên hệ giữa đất liền và biển bị bỏ sót khi chỉ nhìn vào cái này hay cái khác, và điều đó dẫn đến áp lực môi trường đáng kể. Lợn và gà có dấu ấn đại dương vì các loài cá biển như cá trích, cá cơm và cá mòi được sử dụng để làm thức ăn cho chúng. Điều ngược lại đúng đối với các trang trại nuôi trồng thủy sản, có thức ăn dựa trên cây trồng làm tăng áp lực môi trường của các trang trại nuôi cá lên đất liền.

    Việc đánh giá các áp lực tích lũy có thể mang lại kết quả nhẹ nhàng mà không thể dự đoán được bằng cách xem xét các áp lực riêng lẻ. Ví dụ, trong khi chăn nuôi gia súc đòi hỏi nhiều đất chăn thả nhất, áp lực tích lũy của nuôi lợn 

    tạo ra nhiều ô nhiễm và sử dụng nhiều nước hơn chăn nuôi gia súc, lớn hơn một chút so với nuôi bò. Được đo lường bằng áp lực cộng dồn, năm đối tượng vi phạm hàng đầu là lợn, bò, lúa, lúa mì và cây có dầu.

    Các nhà nghiên cứu cho biết, để nuôi sống dân số toàn cầu ngày càng tăng và ngày càng giàu có đồng thời giảm suy thoái môi trường và tăng cường an ninh lương thực, cần phải có những thay đổi lớn đối với hệ thống lương thực hiện tại. Trong một số trường hợp, canh tác có thể cần phải nâng cao hiệu quả; trong những trường hợp khác, người tiêu dùng có thể cần thay đổi lựa chọn thực phẩm của họ.

    Halpern, người đã sửa đổi lựa chọn thực phẩm của mình dựa trên kết quả của nghiên cứu này cho biết: “Chúng tôi cần thông tin toàn diện này để đưa ra quyết định chính xác hơn về những gì chúng tôi ăn.

    Ông nói: “Tôi đã trở thành một người ăn cắp vặt nhiều năm trước vì muốn giảm thiểu tác hại của môi trường đối với những gì tôi ăn.

    "Nhưng sau đó tôi nghĩ, tôi là một nhà khoa học, tôi thực sự nên sử dụng khoa học để đưa ra quyết định của mình về những gì tôi ăn. Đó thực sự là lý do tại sao tôi bắt đầu dự án nghiên cứu này. Và bây giờ chúng tôi đã có kết quả, tôi thấy điều đó từ góc độ môi trường , thịt gà thực sự tốt hơn một số loại hải sản. Vì vậy, tôi đã thay đổi chế độ ăn uống của mình để bắt đầu lại bao gồm thịt gà, đồng thời loại bỏ một số loại hải sản có áp suất cao như cá tuyết và cá tuyết đánh bắt bằng lưới kéo đáy. Tôi thực sự đang ăn theo lời của mình. "

    Zalo
    Hotline