Các nhà nghiên cứu của NTU phát triển lớp phủ gỗ chống cháy trong suốt

Các nhà nghiên cứu của NTU phát triển lớp phủ gỗ chống cháy trong suốt

    Các nhà nghiên cứu của NTU phát triển lớp phủ gỗ chống cháy trong suốt


    Một tấm gỗ vân sam được phủ một lớp nhựa chịu lửa (bên trái) và tấm kia không (bên phải) sau khi bị cháy. 


    SINGAPORE - Một lớp phủ được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) có thể ngăn gỗ bắt lửa.

    Tại NTU vào thứ Năm (18 tháng 8), một nhà nghiên cứu đã chỉ ra cách thức hoạt động của nó.

    Hai tấm gỗ vân sam được đặt cạnh nhau trong một buồng thử nghiệm, tấm đầu tiên cho thấy vân gỗ thô của nó và tấm còn lại chỉ có một chút ánh sáng khi ánh sáng phản chiếu ra khỏi nó.

    Một đầu đốt có thể đốt nóng các chất đến hơn 800 độ C được đặt vào hai tấm.

    Như dự đoán, một chiếc bị nứt và cháy đen, chiếc còn lại bắt đầu sủi bọt, mở rộng để tạo thành một lớp cách nhiệt, bảo vệ lớp gỗ bên dưới.

    Khi tắt đầu đốt, nhà nghiên cứu cạo sạch phần cặn còn sót lại trên miếng gỗ được phủ lớp sơn để phát hiện ra rằng nó không bị tổn hại bởi nhiệt độ cực cao.

    Chỉ cần độ dày khoảng 75 micron - độ dày của một tờ giấy - của lớp phủ là cần thiết để bảo vệ bề mặt gỗ khỏi lửa. Gỗ cần được bảo dưỡng qua đêm.

    Theo Phó giáo sư Aravind Dasari đến từ Trường Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu NTU, khi được nung nóng đến 300 độ C, lớp phủ nhựa sẽ nở ra gấp 100 lần độ dày và chính sự giãn nở này có tác dụng cách nhiệt và bảo vệ gỗ khỏi nhiệt.

    “Hầu hết các tấm gỗ hoặc tấm gỗ chỉ có một lớp áo trong suốt để bảo vệ chúng khỏi độ ẩm, sự ăn mòn của thời tiết, mối mọt hoặc sâu bệnh, và không được thiết kế để chịu nhiệt cao.

    Ông nói: “Vì vậy, gỗ vẫn có thể cháy rất nhanh, đặc biệt là nếu nó không được bảo vệ.

    Giáo sư Aravind nói thêm rằng các phương pháp hiện nay để làm cho gỗ và các bề mặt gỗ khác có khả năng chống cháy cao hơn thường che khuất vẻ ngoài tự nhiên của gỗ.

    Các phương pháp khác này, chẳng hạn như các tấm hoặc sơn chống cháy, rất tốn kém và có thể thải ra khí độc khi cháy.

    Ông Kevin Hill, giám đốc điều hành của công ty thiết kế tòa nhà Venturer Timberwork, cho biết tiềm năng ngăn chặn thiệt hại do cháy của lớp phủ NTU sẽ cho phép nhiều tòa nhà hơn sử dụng gỗ làm cấu trúc, một bước quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

    "Mọi người có thể hỏi, 'Chống cháy có liên quan gì đến biến đổi khí hậu?' Điều này liên quan đến việc hấp thụ gỗ như một giải pháp xây dựng.

    Ông Hill cho biết: “Bằng cách củng cố các đặc tính vốn có của gỗ, chúng ta có thể tăng cường ứng dụng của gỗ, loại gỗ không chỉ là một vật liệu bền vững mà còn tiêu cực các-bon vì nếu nhu cầu tăng cao, sẽ phải trồng nhiều cây hơn”.

    Nhóm các nhà nghiên cứu của NTU bao gồm (từ trái sang) Phó Giáo sư Aravind Dasari, Tiến sĩ Sheik Anees và nghiên cứu sinh Tiến sĩ Dean Seah. 


    Sự đổi mới xuất hiện sau một loạt các vụ cháy trong tháng này. Trong trường hợp gần đây nhất, một vụ hỏa hoạn tại căn hộ HDB Jurong East vào sáng thứ Ba đã cướp đi sinh mạng của một người đàn ông.

    Vào ngày 12 tháng 8, khoảng 50 cư dân đã phải sơ tán khỏi nhà của họ khi một căn hộ ở Toa Payoh bốc cháy, và vào tháng 5, một đám cháy tại căn hộ ở Bedok North đã giết chết ba người, trong đó có một trẻ mới biết đi ba tuổi.

    Ông Morgan Yeo, 34 tuổi, giám đốc xưởng chế biến gỗ địa phương, cho biết đến nay ông vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ khách hàng về việc phủ lớp chống cháy cho các sản phẩm mà họ đặt hàng.

    Ông Yeo nói: "Đồ đạc thông thường không cần phải làm bằng vật liệu chống cháy. Nó sẽ không dễ bắt lửa nếu bạn làm rơi một ngọn nến hoặc một mẩu giấy đang cháy. Tất nhiên, nếu ngọn lửa đủ lớn thì bất cứ thứ gì sẽ xảy ra. đốt cháy.

    "Ván ép và ván dăm, được tìm thấy trong đồ nội thất rẻ hơn, có xu hướng dễ cháy hơn các loại gỗ cứng như gỗ tếch hoặc gỗ gụ."

    Zalo
    Hotline