Các nhà khoa học Trung Quốc giúp châu Phi chống suy thoái đất

Các nhà khoa học Trung Quốc giúp châu Phi chống suy thoái đất

    Các nhà khoa học Trung Quốc giúp châu Phi chống suy thoái đất
    bởi Li Yuan, Học viện Khoa học Trung Quốc

    Chinese scientists help Africa combat land degradation
    PAGGW Độ phân giải không gian 30 m quốc gia Sản phẩm LPD. Ảnh: AIR
    Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hành một công cụ trực tuyến, Công cụ hỗ trợ dữ liệu lớn cho Bức tường xanh, để giúp các nước châu Phi chống lại sự suy thoái đất ngày càng nghiêm trọng vào ngày 16 tháng 6, Ngày Thế giới chống sa mạc hóa và hạn hán lần thứ 28.

    Suy thoái đất là một trong những thách thức sinh thái và môi trường toàn cầu. Châu Phi đặc biệt dễ bị suy thoái đất và sa mạc hóa, và nó là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. "Có tới 65% đất sản xuất bị thoái hóa, trong khi quá trình sa mạc hóa ảnh hưởng đến 45% diện tích đất của châu Phi", theo một báo cáo của FAO vào năm 2021.

    Trong Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (UN 2030 Agenda), LHQ đã mô tả 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), trong đó SDG 15 đề xuất triển vọng “Đến năm 2030, chống sa mạc hóa, khôi phục đất và đất bạc màu, bao gồm cả đất bị ảnh hưởng bởi quá trình sa mạc hóa, hạn hán và lũ lụt, và cố gắng đạt được một thế giới không bị thoái hóa đất. "

    Để giải quyết khoảng cách về dữ liệu trong giám sát suy thoái đất toàn cầu, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc do Giáo sư Li Xiaosong dẫn đầu từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Dữ liệu lớn cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (CBAS) và Viện Nghiên cứu Thông tin Vũ trụ (AIR), Học viện Trung Quốc of Sciences (CAS), hợp tác với Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung tâm Thông tin Mạng Máy tính của CAS và Viện Phần mềm CAS, đã phát triển một công cụ tính toán Động lực học Năng suất Đất (LPD) dài 30 mét.

    Là công cụ tính toán LPD 30 mét đầu tiên trên thế giới, nó có thể thực hiện tính toán LPD 30 mét trong phạm vi không gian toàn cầu cụ thể cũng như khoảng thời gian, do đó cung cấp dữ liệu quan trọng hỗ trợ cho việc giám sát suy thoái đất toàn cầu.

    Tính toán được xây dựng dựa trên Nền tảng dữ liệu lớn SDG do CBAS hỗ trợ, được khởi động tại Bắc Kinh vào tháng 9 năm 2021 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

    "Vạn lý trường thành xanh" là một sáng kiến ​​do người châu Phi đứng đầu được đưa ra vào năm 2007 với mục tiêu khôi phục cảnh quan đã bị suy thoái của lục địa và biến đổi cuộc sống của hàng triệu người ở Sahel. Để hỗ trợ sự phát triển của "Vạn lý trường thành xanh", các nhà khoa học Trung Quốc sử dụng công cụ này để sản xuất sản phẩm LPD độ phân giải không gian 30 mét, có diện tích 9,34 triệu km vuông tại 11 quốc gia thành viên của Cơ quan Vạn Phi về Vạn lý trường thành ( PAGGW).

    Kết quả phân tích không gian cho thấy từ năm 2013 đến năm 2020, đối với các nước PAGGW, diện tích đất tăng năng suất chiếm 16,25% và diện tích giảm năng suất chiếm 7,36% tổng diện tích.

    Đối với Sahel, khu vực mục tiêu chính của Vạn Lý Trường Thành, đất tăng năng suất chiếm 8,45%, trong khi đất giảm năng suất chiếm 9,24% tổng diện tích, đây không phải là một triển vọng đầy hứa hẹn cho sự phát triển của Vạn lý trường thành xanh.

    Sản phẩm LPD được trình bày trên Great Green Wall Data Facilitator có thể được sử dụng để theo dõi tiến độ LDN của các khu vực mục tiêu. Ngoài ra, nền tảng này cũng cung cấp một ngân hàng kiến ​​thức về phòng ngừa và kiểm soát suy thoái đất, có được từ các hoạt động thực hành thành công các nỗ lực chống suy thoái đất của Trung Quốc ở miền Bắc Trung Quốc.

    Ibrahim Thiaw, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD) hoan nghênh việc ra mắt công cụ trực tuyến này, đồng thời cho rằng kết quả đạt được có khả năng tạo điều kiện cho Vạn lý trường thành châu Phi trong tương lai.

    Zalo
    Hotline