Các nhà khoa học khí hậu kêu gọi chính phủ hoãn các dự án CCUS giai đoạn 1

Các nhà khoa học khí hậu kêu gọi chính phủ hoãn các dự án CCUS giai đoạn 1

    Các nhà khoa học khí hậu kêu gọi chính phủ hoãn các dự án CCUS giai đoạn 1
    © Shutterstock / wasanajai

    The UK HyNet CO2 pipeline will form part of a CCUS project

    Khái niệm Thu giữ, Sử dụng và Lưu trữ Carbon (CCUS). Công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2 dưới lòng đất hoặc sử dụng trong các quy trình sản xuất công nghiệp khác. Mục tiêu không phát thải ròng, hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu.; Mã số Shutterstock 2306734437; đơn đặt hàng mua: Bài viết minh bạch của CCUS; việc làm: Energy Voice

    Một nhóm các nhà khoa học khí hậu hàng đầu đã kêu gọi chính phủ Anh tạm dừng các kế hoạch đầu tư trị giá 1 tỷ bảng Anh cho việc sử dụng và lưu trữ thu giữ carbon (CCUS) vì lo ngại rằng công nghệ này chưa được chứng minh.

    Trong một lá thư gửi cho Bộ trưởng An ninh năng lượng và Không phát thải ròng, Ed Miliband, các nhà khoa học cho biết chính phủ nên tạm dừng các quyết định đầu tư cho một số dự án điện khí và hydro xanh dựa trên CCUS trong chương trình Đường đua 1 cho đến khi tất cả các bằng chứng về lượng khí thải toàn bộ vòng đời và tính an toàn của công nghệ này được đánh giá đúng mức.

    Các dự án này bao gồm Net Zero Teesside Power, bpH2Teesside và Teesside Hydrogen CO2 Capture tại Cụm Bờ Đông, và Nhà máy sản xuất Hydrogen HyNet 1 tại Cụm HyNet ở Vịnh Liverpool, tất cả đều có quyết định đầu tư cuối cùng dự kiến ​​trong tháng này.

    Bức thư chỉ ra một báo cáo gần đây cảnh báo rằng dự án hydro xanh H2 Teesside có thể phát thải trong suốt vòng đời từ 15-25 triệu tấn CO2e, cao hơn 10 triệu tấn mà nhà phát triển báo cáo trong tuyên bố về môi trường khi lập kế hoạch.

    Các nhà khoa học cảnh báo rằng chính sách CCUS hiện tại của Vương quốc Anh có nguy cơ "khóa chặt Vương quốc Anh vào việc sử dụng năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch cho đến tận sau năm 2050".

    Họ thúc giục bộ trưởng "đảm bảo rằng những quyết định quan trọng này dựa trên thông tin chính xác về tác động của công nghệ đối với khí hậu và liệu chúng có thực sự giúp ích hay cản trở Vương quốc Anh đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không".

    Bức thư nói thêm rằng "Các dự án thu giữ carbon có thành tích liên tục là hứa hẹn quá mức và không thực hiện được". “Chỉ có hai nhà máy điện chạy bằng than quy mô thương mại đang vận hành với CCUS: Boundary Dam ở Canada và Petra Nova ở Hoa Kỳ. Cả hai đều liên tục gặp phải tình trạng kém hiệu quả, các vấn đề kỹ thuật tái diễn và chi phí tăng vọt.”

    Vương quốc Anh có tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ CCUS, với mục tiêu thành lập ít nhất bốn cụm công nghiệp các-bon thấp vào năm 2030 sau chương trình phát triển kéo dài bốn năm.

    Ngoài các dự án Đường đua 1, Vương quốc Anh còn có Acorn CCS, Viking CCS và Đối tác bền bỉ phía Bắc (NEP) đang được phát triển.

    Các dự án này được coi là rất quan trọng đối với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Vương quốc Anh. Văn phòng Kiểm toán Quốc gia (NAO) ước tính rằng cho đến nay, chính phủ Vương quốc Anh đã chi 630 triệu bảng Anh cho chương trình CCUS của mình.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline