Các lập luận lớn nhất chống lại ô tô điện - và cách chúng hoàn toàn sai

Các lập luận lớn nhất chống lại ô tô điện - và cách chúng hoàn toàn sai

    Các lập luận lớn nhất chống lại ô tô điện - và cách chúng hoàn toàn sai

    Phát biểu tại một hội nghị vào tuần trước, Giám đốc điều hành Dallara Andrea Pontremoli đã chỉ trích gay gắt áp lực chuyển đổi sang xe điện trong ngành ô tô. Những tuyên bố của ông, được báo chí Ý đăng tải rộng rãi và không có tính phê phán, không phải là mới. Nhưng trên hết, chúng dựa trên những số liệu và dữ liệu sai. Tôi tận dụng cơ hội này để xác lập kỷ lục và sửa chữa những thông tin sai lệch.

    Vì lý do thận trọng, trước khi viết, tôi đã tham khảo ý kiến ​​của một số chuyên gia có thẩm quyền, bao gồm Maurizio Maggiore, người làm việc tại Tổng cục Nghiên cứu và Đổi mới của Ủy ban Châu Âu.

    Pontremoli nói: 'Hãy để tôi cho bạn một con số: mức tiêu thụ điện ở Ý là 310 terawatt giờ mỗi năm. Nếu sáng mai, 32 triệu ô tô mà chúng tôi có ở Ý đều trở thành điện, chúng sẽ tiêu thụ thêm 310 terawatt giờ mỗi năm. Vì vậy, chúng ta phải tăng gấp đôi sản lượng năng lượng của mình. Chúng tôi đang tạo ra một vấn đề cho chính mình '.

    Tuyên bố đơn giản là sai. Ô tô điện sẽ chỉ làm tăng mức tiêu thụ điện hàng năm từ 12-17%. Sử dụng dữ liệu có sẵn, chúng ta có thể thực hiện một số phép tính đơn giản. Ngày nay, chúng ta tiêu thụ khoảng 7 triệu tấn xăng mỗi năm, tương đương với khoảng 10 tỷ lít. Nếu một lít xăng tương đương với 8,9 kWh năng lượng, chúng tôi đạt được khoảng 89 tỷ kWh, hoặc 89TWh (so với 310TWh được công bố bởi Dallara).

    Tất nhiên, lượng tiêu thụ động cơ diesel cũng phải được cộng vào tính toán. Điều này dẫn đến việc chúng ta nhân với hai (các đội xe nhiều hơn hoặc ít hơn như nhau), cho tổng số khoảng 40 triệu phương tiện chứ không phải 32 như Pontremoli đã nêu. Điều này dẫn đến mức tiêu thụ khoảng 180 TWh (không phải 310TWh).

    Điều mà công chúng không được biết là ô tô điện ngày nay tiêu thụ (số liệu thận trọng) chỉ bằng 20% ​​-30% năng lượng của ô tô chạy bằng xăng. Phạm vi này thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào kích thước và trọng lượng của xe. Do đó, các phép toán đơn giản cho kết quả tổng cộng khoảng 35-45TWh.

    Lỗi luôn có thể xảy ra. Dưới đây tôi cung cấp các nguồn dữ liệu của tôi để dễ xác minh. Do đó, chúng tôi còn lâu mới tăng gấp đôi mức tiêu thụ điện hàng năm. Thay vào đó, sự tăng trưởng dự kiến ​​là khá hạn chế và nó sẽ diễn ra dần dần, vì nó sẽ trải dài trong hai mươi hoặc ba mươi năm.

    Chúng ta không nên quên rằng pin EV có thể giúp ổn định lưới điện và tăng khả năng hấp thụ năng lượng tái tạo của nó. Cạo đỉnh và chuyển tải là những thuật ngữ nổi tiếng trong ngành năng lượng đã có từ rất lâu trước khi có ô tô điện. Các giải pháp sạc EV thông minh đang được phát triển với V2G (xe nối lưới) là một trong những giải pháp đầu tiên trong số những cái tên gây tiếng vang trong ngành công nghiệp mới nổi.

    Với sự cải thiện của giao thông công cộng và chia sẻ ô tô ở các thành phố, việc sử dụng ô tô cũng được dự báo trước. Theo chiến lược dài hạn được chính phủ Ý công bố vào cuối năm 2020, chúng ta sẽ tăng từ 40 triệu chiếc ô tô hiện nay lên 24 triệu chiếc vào năm 2050.

    Tóm lại, xe điện không đại diện cho việc tiêu hao lưới điện của chúng ta; nhưng chúng là một cơ hội có thể được khai thác trong khi chúng tôi tiến hành khử cacbon trong hệ thống điện.

    Để có cái nhìn về tương lai, hãy nhìn vào Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có đang không đặt năng lực công nghiệp của mình vào rủi ro trong khi chiến đấu với các trận đánh hậu phương hay không.

    Trong khi ở châu Âu, chúng ta bám vào quá khứ, ngành công nghiệp xe hơi của chúng ta đang mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh quốc tế. Các công ty EU đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc, trong khi các công ty mới của Trung Quốc (và Tesla) đang giành được vị thế ở đây. Tuần trước, công ty cho thuê xe hơi Sixt đã thông báo mua 100.000 xe điện sản xuất tại Trung Quốc (nhà sản xuất là BYD) cho đội xe châu Âu của họ từ nay đến năm 2028. Đây là tự chuốc họa vào thân.

    Một điểm cuối cùng trên eFuels, mà Pontremoli (giống như những người khác) coi là một giải pháp kỳ diệu. Đây là những phát biểu của anh ấy: “Nếu bạn xem Công thức 1, bạn sẽ nhận thấy một nhà tài trợ xuất hiện ngày càng nhiều, Aramco. Công ty Arabian American, trong số những thứ khác, có một trường quang điện trên sa mạc ở Ả Rập với kích thước 120 km x 120 km, sản xuất ra một lượng điện vài triệu kilowatt giờ được sử dụng để tách hydro khỏi oxy bằng nước biển. Sau đó, chúng kết hợp hydro với CO2. Họ đưa nhiên liệu tổng hợp này vào các đường ống bình thường để có thể phân phối qua các kênh dẫn dầu truyền thống. Thậm chí bây giờ có những hộp xăng tổng hợp có thể được sử dụng trong các động cơ ngày nay: chỉ có thể thay đổi cách phun. Bạn cũng có thể sử dụng nó trên mười hoặc mười hai xi lanh và trong quá trình đốt cháy, bạn tái đưa vào khí quyển CO2 mà bạn đã sử dụng để sản xuất: vì vậy theo quan điểm carbon dioxide, nó là trung tính ”.

    Giả sử rằng trường quang điện tồn tại (và đó thực sự là một tin tốt), nếu bạn hiểu về nhiệt động lực học một chút, thì đây là sự báng bổ về năng lượng.

    Sự thật đơn giản là eFuels rất kém hiệu quả. Trên thực tế, chúng tiêu thụ lượng điện nhiều hơn gấp 5 lần so với một chiếc ô tô điện trong cùng một số km được lái. Điều này đủ để chấm dứt tranh cãi 

    eFuels còn lâu mới trở thành một giải pháp khả thi cho nhiều vấn đề đồng thời của quá trình chuyển đổi sang hệ thống vận tải và di động bền vững. Có lẽ chúng có thể có vai trò trong ngành hàng không, một lĩnh vực khó khử cacbon.

    Hơn nữa, và tôi sẽ phụ thuộc vào các tính toán nhanh chóng, việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp sẽ làm chuyển hướng điện sạch có giá trị khỏi các mục đích sử dụng chính và chuyển nó thành những loại điện cực kỳ kém hiệu quả. Giải pháp đơn giản và tiết kiệm năng lượng nhất luôn là sử dụng điện trực tiếp mà không cần chuyển đổi, gây tốn kém tiền bạc và lãng phí năng lượng quý giá. Cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy rõ tầm quan trọng của việc tránh lãng phí năng lượng. Những ngày này - và trong bối cảnh khí hậu ngày càng tồi tệ và tình trạng khẩn cấp về sinh thái - chúng tôi chắc chắn không đủ khả năng.

    Một điểm nhức nhối khác là chi phí. Chúng tôi đang nói về vài euro mỗi lít, không có lợi nhuận và thuế. Tôi thách thức Pontremoli và những người khác như anh ấy trình bày đây là một giải pháp thị trường thực sự bền vững và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

    Tất nhiên, đua xe là một vấn đề khác. Tuy nhiên, tôi nghi ngờ rằng một người bình thường sẽ nắm bắt được logic được áp dụng cho những chiếc xe Công thức 1.

    Và những chi phí này sẽ luôn cao hơn đáng kể so với chi phí của ô tô điện. Đó là trường hợp, nhiên liệu tổng hợp là một ngõ cụt của quá trình chuyển đổi - và một con cá trích đỏ - hơn là một giải pháp cho thị trường đại chúng.

    Điều thú vị là, ngay cả người sáng lập của Dallara, biểu tượng Gian Paolo, dường như cũng đồng ý khi ông được hỏi cho hai xu về tính di động bền vững trong một cuộc phỏng vấn cách đây vài năm. Ý chính của lý do của anh ấy rất đơn giản. Ông nói, nếu bạn muốn tiếp tục đua và gây ô nhiễm, bạn phải sẵn sàng trả 4,5 euro cho mỗi lít xăng. Dallara có lẽ đã nghĩ vào thời điểm đó rằng eFules có thể trở thành nguồn cung cấp nhiên liệu cho các sản phẩm thích hợp của 'người giàu', 'pour faire rouler', hãy tha thứ cho những chiếc xe hơi Pháp, Oldtimers và xe sang của tôi.

    Các vấn đề về năng lực cạnh tranh và khả năng phục hồi của hệ thống công nghiệp châu Âu đáng được suy nghĩ cuối cùng. Trong khi chúng tôi tranh luận, Trung Quốc đang cố gắng hướng tới các mục tiêu khí hậu của mình. Châu Âu có thể bị bỏ lại phía sau trong mọi lĩnh vực chuyển đổi quan trọng. Ở đây, tôi muốn cung cấp cho bạn một con số kích thích suy nghĩ cuối cùng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Bắc Kinh đang lắp đặt kỷ lục 156GW công suất tái tạo mới (điện gió và mặt trời), xây dựng trên tổng số 635GW được lắp đặt trong nước tính đến năm 2021.

    Châu Âu đang bị tụt lại phía sau. Có lẽ tốt hơn chúng ta nên làm các phép toán, ngừng nói và cuối cùng LÀM những gì chúng ta cần để đảm bảo một tương lai có lợi cho tất cả mọi người ở Châu Âu.

    Zalo
    Hotline