Các giải pháp tái tạo phi tập trung có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng nông thôn

Các giải pháp tái tạo phi tập trung có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng nông thôn

    Các giải pháp tái tạo phi tập trung có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng nông thôn
    Chính phủ Ấn Độ gần đây đã đưa ra khuôn khổ quốc gia để thúc đẩy các ứng dụng sinh kế năng lượng tái tạo phi tập trung.
    Những ứng dụng này có khả năng làm giảm và cuối cùng loại bỏ sự phụ thuộc vào sinh kế của dầu diesel, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, và có thể bổ sung nguồn cung cấp lưới điện.

    A solar water pump near Bela in Jehanabad district of Bihar. Photo by Manish Kumar/Mongabay.
    Khuôn khổ cũng có thể hỗ trợ và khuyến khích việc áp dụng các công nghệ sinh kế năng lượng tái tạo phi tập trung cho phụ nữ và các nhóm yếu thế khác như Đẳng cấp và Bộ lạc theo lịch trình.
    Chính phủ Ấn Độ đã phát hành một khuôn khổ cho các ứng dụng sinh kế năng lượng tái tạo phi tập trung, nhằm thúc đẩy việc sử dụng các hệ thống địa phương được cung cấp năng lượng tái tạo và được sử dụng để kiếm thu nhập. Cho đến nay, Ấn Độ đã tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn nhưng ngày càng có tầm quan trọng về vai trò của các giải pháp địa phương hóa, gắn với sinh kế trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Ấn Độ.

    Khung do Liên minh Bộ Năng lượng Mới và Tái tạo (MNRE) phát hành vào tháng 2 năm 2021 lưu ý rằng, trong những năm gần đây, nhiều ứng dụng sinh kế phi tập trung về năng lượng tái tạo (DRE) đã được phát triển, “không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn tính khả thi về kinh tế."

    Khung định nghĩa các ứng dụng sinh kế DRE là các ứng dụng được cung cấp bởi năng lượng tái tạo - năng lượng mặt trời, gió, thủy điện vi lượng, sinh khối - và các tổ hợp của chúng được sử dụng để kiếm sinh kế trực tiếp như máy sấy năng lượng mặt trời, nhà máy năng lượng mặt trời, kho lạnh / máy làm lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc sinh khối, khung dệt và than năng lượng mặt trời, máy tạo viên sinh khối quy mô nhỏ.

    “Thiết kế mô-đun của các ứng dụng sinh kế DRE như vậy đảm bảo khả năng mở rộng mà không cần đầu tư lớn. Bên cạnh đó, hiệu quả sử dụng năng lượng của các giải pháp như vậy cũng rất quan trọng vì nó giúp tăng cường khả năng kinh tế của chúng bằng cách giảm kích thước của yêu cầu phát điện và lưu trữ, ”khuôn khổ quan sát.

    MNRE cho biết họ đã và đang hỗ trợ các ứng dụng năng lượng tái tạo không nối lưới bao gồm đèn đường năng lượng mặt trời, máy bơm năng lượng mặt trời độc lập, đèn năng lượng mặt trời, gói năng lượng mặt trời, nhà máy khí sinh học và có một số “ứng dụng sinh kế có thể được tích hợp với các nguồn DRE không chỉ cung cấp năng lượng sạch và đáng tin cậy mà còn giúp tăng năng suất và thu nhập. ”

    Cần lưu ý rằng các bộ ngành của chính phủ trung ương đang thực hiện các chương trình khác nhau hỗ trợ các ứng dụng sinh kế “trực tiếp hoặc gián tiếp và việc tích hợp các nguồn DRE sẽ thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng các ứng dụng đó.”

    Khung nhằm hỗ trợ phát triển một hệ sinh thái thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi các ứng dụng sinh kế dựa trên năng lượng tái tạo phi tập trung trong nước. Bộ lưu ý rằng hệ thống này sẽ hướng dẫn các bang, các bộ của chính phủ trung ương và các bên liên quan khác trong việc “xây dựng các kế hoạch và chương trình thúc đẩy các ứng dụng sinh kế DRE”.

    Vivek P. Adhia, Giám đốc quốc gia Ấn Độ của Viện Cộng đồng Bền vững, nói với Mongabay-India rằng “khuôn khổ thúc đẩy DRE giải quyết những thách thức chính về hội nhập thị trường, tiếp cận tài chính, tiêu chuẩn hóa công nghệ và đánh giá hiệu suất”.

    “Điều này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy vai trò của nó, trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Ấn Độ và mang lại niềm tin, uy tín và cấu trúc nhiều hơn cho các giải pháp do DRE dẫn đầu. Hy vọng rằng điều này sẽ mang lại những người chơi có tổ chức lớn và mở rộng miếng bánh theo cấp số nhân, ”Adhia nói.

    Tình cảm cũng được phản ánh trong khuôn khổ. Khuôn khổ nêu rõ rằng các giải pháp sinh kế sử dụng năng lượng DRE có khả năng giảm thiểu và cuối cùng loại bỏ sự phụ thuộc của sinh kế vào dầu diesel, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, và có thể bổ sung nguồn cung cấp lưới điện. Nó nói rằng ngoài việc tạo ra việc làm, những ứng dụng này sẽ giúp đạt được Atma Nirbhar Bharat (Ấn Độ tự lực - một sáng kiến ​​quan trọng của chính phủ Ấn Độ).

    “Đã có những thí điểm và mô hình kinh doanh thành công về ứng dụng sinh kế DRE trong nông nghiệp, chế biến nông sản, sữa, gia cầm, thủy sản, cắt may, v.v., đã được các cơ quan khác nhau thử nghiệm ở cấp độ thực địa và có tiềm năng được nhân rộng số lượng. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể các hoạt động sinh kế trên toàn Ấn Độ, ”khuôn khổ cho biết.

    Mở rộng quy mô các ứng dụng năng lượng tái tạo phi tập trung có sẵn

    Chính phủ Ấn Độ nhấn mạnh rằng cần phải “mở rộng quy mô” cũng như “hỗ trợ phát triển các ứng dụng sinh kế DRE mới”.

    Hiện nay, một số bộ bao gồm Liên hiệp Bộ Phát triển Nông thôn, Bộ Phụ nữ và Phát triển Trẻ em, Bộ Bộ lạc, Bộ Doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, Bộ Dệt may, Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi nông dân, Bộ Chế biến thực phẩm và Bộ của Bộ Y tế, đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ sinh kế trực tiếp hoặc gián tiếp.

    “Việc tích hợp các ứng dụng sinh kế DRE với các chương trình này sẽ thúc đẩy việc sử dụng

    Zalo
    Hotline