Các dự án, danh mục và năng lượng: các dự án thủy triều trên khắp thế giới

Các dự án, danh mục và năng lượng: các dự án thủy triều trên khắp thế giới

    Các dự án, danh mục và năng lượng: các dự án thủy triều trên khắp thế giới
    Giles Crosse xem xét các dự án năng lượng thủy triều trên thế giới, để đặt câu hỏi về tương lai có thể nắm giữ nguồn năng lượng chưa được phát triển này.


    Các dự án điện thủy triều có nhiều hình thức, với các mức độ phát triển khác nhau trên toàn thế giới. Tín dụng: Hydrowing.


    Đầu năm nay, bang New Jersey của Hoa Kỳ đã thông qua luật hứa hẹn khuyến khích tài chính cho các dự án điện thủy triều trong khu vực với sự chấp thuận của các công ty địa phương. Động thái này có thể có ý nghĩa quan trọng để giúp mở ra một thế hệ mới các dự án điện thủy triều, từ lâu đã có tiềm năng đáng kể, nhưng phần lớn trong số đó vẫn chưa được hiện thực hóa. Năm ngoái, nhà máy điện thủy triều “lớn nhất” thế giới đã bắt đầu sản xuất điện cho Vương quốc Anh, chỉ bổ sung 2GW điện vào lưới điện, đủ cung cấp điện cho 2.000 ngôi nhà.

    Các dự án như thế này là những cột mốc quan trọng, nhưng cần phải thực hiện nhiều hơn nữa để mở rộng vai trò của năng lượng thủy triều trong cơ cấu năng lượng của thế giới. Với tổng giá trị của ngành điện thủy triều toàn cầu ước tính khoảng 41 tỷ USD và chỉ riêng khu vực châu Âu có thể cung cấp 1/10 nhu cầu điện của lục địa vào năm 2050, có sự lạc quan về năng lượng thủy triều vừa là nền tảng của hỗn hợp năng lượng, và một khoản đầu tư đáng tin cậy cho những người quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận.

    Nhưng hỗ trợ bằng tiền mặt có phải là thứ mà nguồn thủy triều của thế giới thực sự cần để trở thành người chiến thắng tái tạo tiếp theo, hay có những thách thức khác tồn tại ngoài tầm với của đồng đô la? Công suất đang tăng lên và tài chính cũng đang chảy, nhưng năng lượng thủy triều và năng lượng biển nói chung phải đạt được những bước tiến lớn để đạt được các mục tiêu phát thải do các cơ quan không phát thải ròng của thế giới đặt ra.

    Hơn bao giờ hết, thời gian để đưa công nghệ vào hoạt động, đáng tin cậy và hiệu quả là rất ngắn. Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi, làm thế nào mà các dự án năng lượng thủy triều non trẻ trên thế giới vượt qua những điều không chắc chắn này để bắt đầu công việc khử cacbon trong hỗn hợp năng lượng của thế giới?

    Thủy triều ở Hoa Kỳ: Cải thiện pháp luật về thủy triều
    Vào ngày 15 tháng 9 năm 2022, cơ quan lập pháp New Jersey cho biết năng lượng đại dương là nguồn năng lượng tái tạo lớn thứ ba và là nguồn năng lượng tái tạo chưa được sử dụng đúng mức lớn nhất.

    Dựa trên điều này, tiểu bang đã thiết lập một mục tiêu đầy tham vọng là cung cấp 100% năng lượng sạch vào năm 2050, với ít nhất 50% điện năng của tiểu bang được lấy từ năng lượng tái tạo vào năm 2030. Luật mới cho biết New Jersey thúc đẩy và tạo điều kiện rất quan trọng đầu tư vào các công nghệ, cơ sở hạ tầng và cơ sở năng lượng sóng và thủy triều mới.

    Các đại dương có rất nhiều thứ để cung cấp từ góc độ năng lượng xanh. Tuy nhiên, như Báo cáo theo dõi đại dương của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, công nghệ hàng hải cần được triển khai nhanh hơn nhiều để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050..

    Mô hình này có công suất phát điện 27TWh vào năm 2030, dự đoán rằng sản lượng điện trên đại dương tăng trung bình 33% trong giai đoạn 2020 và 2030.

    Tuy nhiên, IEA cho biết các dự án hàng hải thương mại nhỏ và trình diễn vẫn còn đắt đỏ vì tính kinh tế theo quy mô cần thiết để giảm chi phí đáng kể vẫn chưa được thực hiện. Đây có thể là lý do tại sao các bang như New Jersey cuối cùng cũng ra tay giải cứu; tiền là cần thiết và đường cong tăng sức mạnh thủy triều để đạt được các mục tiêu cần thiết là dốc.

    IEA cho biết tình trạng của cường quốc biển vẫn “không đi đúng hướng” vì nó còn lâu mới phù hợp với tốc độ tăng trưởng hàng năm bền vững 33% cho đến năm 2030. Điều này dự kiến cũng sẽ không đạt được trong những năm tới.

    Sự tăng trưởng sản lượng điện như vậy sẽ yêu cầu bổ sung công suất trung bình 1GW hàng năm cho đến năm 2030, tạo cơ hội cho năng lượng thủy triều mở rộng để đáp ứng nhu cầu như vậy.

    Phát triển thủy triều ở Vương quốc Anh: Một vòng dự án mới
    ORE Catapult là một trung tâm nghiên cứu và đổi mới công nghệ của Vương quốc Anh về năng lượng tái tạo ngoài khơi. ORE cho biết vào năm 2020, ngành công nghiệp châu Âu đã đạt mốc sản lượng 60GWh.

    Mặc dù vậy, ORE gọi hỗ trợ chính trị cho lĩnh vực này là không nhất quán. Điều này đã làm chậm hoạt động đầu tư và phát triển công nghệ, so với các giải pháp thay thế như năng lượng mặt trời và gió ngoài khơi đã được hưởng lợi từ nguồn tài trợ phát triển công và trợ cấp sản xuất năng lượng đáng kể.

    Tuy nhiên, ngành công nghiệp vẫn cho thấy khả năng giảm chi phí đáng kể. Năm 2018, ORE Catapult ước tính chi phí năng lượng được điều chỉnh (LCOE) ở mức $359/MWh. Tại Vương quốc Anh vào năm 2022, bốn dự án, tạo ra tổng công suất 4,08MW, đã được trao hợp đồng với giá chênh lệch là 213 USD/MWh, sẽ bắt đầu hoạt động trong giai đoạn 2025-27. Điều này cho thấy mức giảm LCOE vượt quá 40% với rất ít hoặc không có hỗ trợ doanh thu kể từ năm 2016.

    Vì vậy, sự thay đổi đang đến. Một dự án mới của Vương quốc Anh có tên là Cảng trung tâm liên quan đến khoảng 2,4 tỷ đô la cho một đập thủy triều ở Wash, một vịnh ở East Anglia, Vương quốc Anh. Lời hứa là các tua-bin bên dưới vịnh sẽ khai thác đủ năng lượng để cung cấp điện cho 600.000 ngôi nhà.

    Tại Scotland, các báo cáo cho biết QED Naval đã thu được hơn 1,8 triệu đô la tài trợ thủy triều mới, vì họ muốn phát triển danh mục đầu tư của mình bao gồm một địa điểm ngoài khơi bờ biển phía tây Scotland. Tiền mặt của QED đến từ hơn một nghìn nhà đầu tư thông qua các nền tảng gây quỹ cộng đồng.

    Điện thủy triều ở EU: 17 dự án đang triển khai
    Tin tức lớn đã đến 

    hoàn toàn từ EU; vào tháng 9, Wedusea đã khởi động một dự án trị giá 20,3 triệu đô la trong bốn năm nhằm trở thành bước đệm hướng tới thương mại hóa năng lượng thủy triều và sóng quy mô lớn.

    Đây là sự hợp tác giữa 14 đối tác, bao trùm ngành công nghiệp và học viện từ khắp Vương quốc Anh, Ireland, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Nó được điều phối bởi công ty OceanEnergy của Ireland và được đồng tài trợ bởi Chương trình EU Horizon Europe và Innovate UK, cơ quan đổi mới của Vương quốc Anh.

    OceanEnergy đã phát triển OE35, đây là thiết bị năng lượng sóng cột nước dao động nổi có công suất lớn nhất thế giới (WED). WED nổi kết hợp một khối lượng không khí bị mắc kẹt với phần dưới mở ra biển. Áp lực sóng tại cửa ngập nước làm cho nước dao động và đẩy không khí bị mắc kẹt qua một tuabin để tạo ra điện.

    Mục tiêu đầu tiên của dự án WEDUSEA là trình diễn một WED nổi 1MW OE35 được kết nối với lưới điện tại Khu thử nghiệm Trung tâm Năng lượng Biển Châu Âu ở Orkney, Scotland.

    Một lần nữa, cuộc chiến giữa năng lực, tốc độ và tiền mặt dường như là chìa khóa. Hiệp hội thương mại Ocean Energy Europe cho biết có quá nhiều dự án năng lượng đại dương đang được triển khai để đáp ứng mục tiêu của Chiến lược năng lượng tái tạo ngoài khơi châu Âu là 100MW vào năm 2025.

    Ít nhất 17 dự án lớn đang được triển khai, đại diện cho hơn 160MW năng lượng sạch và 1,2 tỷ đô la đầu tư. Nhưng đồng hồ đang điểm để đưa những dự án này về đích.

    Phát triển điện thủy triều ở châu Á: Một phần của phát triển ngoài khơi
    Cơ sở hạ tầng Keppel, Đại học Quốc gia Singapore và Đại học Công nghệ Nanyang đang phát triển một hệ thống năng lượng tái tạo lai nổi cho các hoạt động tại Singapore.

    Ra mắt vào tháng 10, dự án sử dụng các nền tảng năng lượng mặt trời nổi ngoài khơi mô-đun với khả năng linh hoạt tích hợp các công nghệ năng lượng tái tạo khác, chẳng hạn như hệ thống chuyển đổi năng lượng sóng biển, tua-bin năng lượng thủy triều và mái chèo, cũng như tua-bin gió.

    Logic là một tổ hợp lai ngoài khơi có thể cung cấp sản lượng điện liên tục 24/7, hệ số công suất cao hơn và chi phí năng lượng thấp hơn so với các nền tảng năng lượng một nguồn. Các nhà phát triển hy vọng công suất tối thiểu là 100MW.

    Hơn nữa, HydroWing có trụ sở tại Vương quốc Anh đã ký một biên bản ghi nhớ với công ty nhà nước Indonesia Power để hỗ trợ và phát triển các dự án năng lượng thủy triều ở nước này.

    Công ty đã nói rằng các nhóm sẽ nghiên cứu các địa điểm được chọn trong những tuần tới, dự đoán năng lượng thủy triều sẽ cung cấp tải trọng cơ bản của một hệ thống năng lượng sạch và đáng tin cậy. Các nhóm đã đến thăm địa điểm này vào cuối tháng trước và việc triển khai sẽ trở thành nhà máy điện năng lượng thủy triều đầu tiên ở Indonesia.

    Zalo
    Hotline