'Các dẫn xuất hydro sẽ cung cấp năng lượng cho một nửa nhu cầu vận chuyển của Vương quốc Anh vào năm 2050, nhưng H2 nguyên chất sẽ không đóng vai trò gì'

'Các dẫn xuất hydro sẽ cung cấp năng lượng cho một nửa nhu cầu vận chuyển của Vương quốc Anh vào năm 2050, nhưng H2 nguyên chất sẽ không đóng vai trò gì'

    Báo cáo mới được tài trợ bởi các nhà nghiên cứu do chính phủ Anh tài trợ cho biết pin sẽ thua nhiên liệu điện tử và amoniac trong thị trường hàng hải.

    Một nửa số nhiên liệu vận chuyển của Vương quốc Anh sẽ được đáp ứng bằng amoniac và nhiên liệu điện tử có nguồn gốc từ hydro như metanol vào năm 2050 - khiến các tàu chạy bằng pin chỉ chiếm 2,5% thị trường, theo một báo cáo mới được ủy quyền bởi chính phủ Anh. nhóm nghiên cứu pin của Viện Faraday (FI) và được ủy quyền bởi nhà tiêu chuẩn Na Uy DNV.

    Nhưng hydro tinh khiết sẽ không đóng một vai trò quan trọng trong thị trường Vương quốc Anh, lặp lại kết luận của một phân tích DNV trước đó về vận chuyển xuyên lục địa toàn cầu , được công bố vào năm ngoái. Chi phí sản xuất hydro lỏng cao gấp 15 lần so với amoniac xanh và có mật độ năng lượng thấp hơn từ 1,5 đến hai lần so với amoniac và metanol theo thể tích.

    Tổng cộng, báo cáo do FI ủy quyền cho thấy rằng amoniac sẽ chiếm 35% thị phần nhiên liệu hàng hải vào năm 2050, lớn nhất trong số các loại nhiên liệu, trong khi nhiên liệu điện tử sẽ đóng góp 14%. Tỷ lệ 49% này sẽ chiếm tổng cộng khoảng 28TWh nhiên liệu.

    Để so sánh, tàu chạy bằng pin sẽ chỉ chiếm 2,5% thị trường, giới hạn trong phạm vi di chuyển ngắn.

    Nhưng mặc dù phân tích dự kiến ​​việc sử dụng e-methanol sẽ bắt đầu vào năm 2025 - khoảng thời gian mà gã khổng lồ vận tải biển Maersk của Đan Mạch dự kiến ​​​​bắt đầu vận hành các tàu chạy bằng metanol đầu tiên của mình - nhưng nó không mong đợi các tàu chạy bằng amoniac sẽ ra khơi cho đến năm 2035, do yêu cầu phát triển của công nghệ.

    Báo cáo mới, Vai trò của Hydro và Pin trong việc Cung cấp Net Zero ở Vương quốc Anh vào năm 2050 , đã tìm cách nhấn mạnh rằng trong nhiều lĩnh vực thị trường, pin và H 2 là bổ sung và không cạnh tranh.

    Điều này được minh họa rõ nhất trong phân tích về khử cacbon đường sắt, trong đó nó chỉ ra rằng khoảng 85% đường sắt không điện khí hóa của Vương quốc Anh phù hợp để điện khí hóa trực tiếp, để lại khoảng 89% tổng chiều dài đường ray được điện khí hóa trực tiếp vào năm 2050.

    11% cổ phần còn lại sẽ vận chuyển các đoàn tàu chạy bằng cả pin nhiên liệu hydro và pin — chiếm khoảng tỷ lệ như nhau trong nhu cầu năng lượng, tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng địa phương và các yêu cầu mạng cụ thể.

    Giáo sư Pam Thomas, giám đốc điều hành của Viện Faraday cho biết: “Pin và hydro có những đặc điểm riêng biệt và phần lớn nên được xem là công nghệ bổ sung hơn là cạnh tranh. “Cả hai sẽ yêu cầu tiến bộ công nghệ đáng kể và mở rộng quy mô sản xuất và triển khai nếu Vương quốc Anh đáp ứng nghĩa vụ đạt mức 0 ròng vào năm 2050. Khoảng thời gian triển khai khác nhau dẫn đến sự không chắc chắn đáng kể trong hồ sơ thị phần dự đoán theo thời gian.”

    Nhưng trong ngành hàng không, báo cáo của Faraday/DNV dự kiến ​​khoảng 30% chuyến bay chở khách của Vương quốc Anh sẽ được đáp ứng bằng năng lượng pin, chiếm hầu hết các chuyến bay đường ngắn.

    Hydro và các dẫn xuất của nó như nhiên liệu tổng hợp sẽ đáp ứng nhu cầu cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay đường dài và trung bình vào năm 2050, chiếm lần lượt 7% và 19% tổng nhu cầu năng lượng.

    Vương quốc Anh cho biết họ sẽ đặt mục tiêu 10% nhiên liệu hàng không bền vững, bao gồm cả nhiên liệu điện tử được sản xuất bằng hydro, vào năm 2030. Tuần này, EU đã đồng ý đặt mục tiêu nhiên liệu hàng không bền vững và nhiên liệu điện tử ràng buộc cho tất cả các chuyến bay khởi hành từ khối này. 2025.

    Và năng lượng pin chiếm thị phần lớn nhất trong các phân khúc xe chở khách và cân bằng lưới điện ở Vương quốc Anh, trước đây chủ yếu là do sự gia tăng mạnh mẽ trong việc lắp đặt sạc từ xe vào lưới và năng lượng mặt trời và pin, cũng như cơ sở hạ tầng cân bằng lưới điện của pin .

    H 2 sẽ được giới hạn lưu trữ theo mùa và chỉ khi chênh lệch giá làm cho nó khả thi về mặt kinh tế.

    “Do sự thiếu hiệu quả liên quan đến quá trình này và nhu cầu cạnh tranh đối với hydro carbon thấp, sẽ cần có sự chênh lệch giá cao giữa chi phí năng lượng được sử dụng để tạo ra hydro và giá năng lượng do hydro tạo ra, để lưu trữ hydro được được sử dụng theo cách này,” báo cáo viết.

    Xe chạy bằng pin (BEV) sẽ chiếm 99% phương tiện chở khách ở Anh vào năm 2050 và 80% phương tiện thương mại, bao gồm cả xe tải hạng nặng, chủ yếu là do chi phí sở hữu thấp hơn.

    Tuy nhiên, trong các ứng dụng vận tải đường bộ hạng nặng đòi hỏi phạm vi hoạt động xa hơn, hydro có thể đóng một vai trò như báo cáo cho biết.

     

    Zalo
    Hotline