Các công ty Scotland định vị tiềm năng lâu dài tại thị trường gió ngoài khơi Nhật Bản

Các công ty Scotland định vị tiềm năng lâu dài tại thị trường gió ngoài khơi Nhật Bản

    Các công ty Scotland định vị tiềm năng lâu dài tại thị trường gió ngoài khơi Nhật Bản


    Một số công ty Scotland, bao gồm SSE, Xodus và Flotation Energy, đang đặt nền móng để đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường gió ngoài khơi non trẻ của Nhật Bản.

    © Được cung cấp bởi DC Thomson / Shutters

    scotland japan wind

    Xodus và Flotation Energy là một trong những công ty Scotland thâm nhập thị trường gió Nhật Bản
    Một số công ty Scotland, bao gồm SSE, Xodus và Flotation Energy, đang đặt nền móng để đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường gió ngoài khơi non trẻ của Nhật Bản.

    Cơ hội cũng có cho các nhà thầu EPCI, chuyên gia lắp đặt và vận hành của Scotland, cũng như chuyên môn về tàu ngầm của Scotland, vì năng lực bản địa ở nước ngoài rất hạn chế ở Nhật Bản.

    Điều quan trọng, mặc dù lĩnh vực này ở Nhật Bản vẫn còn sơ khai, với rất ít dự án đang được triển khai, nhưng cần có thời gian để thiết lập niềm tin và mối quan hệ cần thiết với các công ty Nhật Bản cần thiết để thành công trên thị trường, Yukiyo Miyakita, cố vấn thương mại cấp cao tại Scotland Development International (SDI), có trụ sở tại Tokyo, nói với Energy Voice.

    © Được cung cấp bởi DC Thomson / Damon Ev
    Nobuyasu Suzuki, GM Flotation Energy tại Nhật Bản, và Yukiyo Miyakita, nhân viên thương mại cấp cao, SDI.
    . Wind Expo Tokyo 2022. Cung cấp bởi DC Thomson / Damon Evans Date; 02/11/2022
    Miyakita, người chuyên về năng lượng và các lĩnh vực chuyển tiếp carbon thấp, cho biết thêm: “Điều quan trọng là phải thiết lập sự tin tưởng và hợp tác với các công ty Nhật Bản ngay cả trước khi bắt đầu xây dựng dự án thực tế.

    Các nhà phát triển gió Scotland có chỗ đứng ở Nhật Bản
    Thật vậy, các nhà phát triển gió Scotland đã tham gia vào thị trường này, cùng với các công ty châu Âu, chẳng hạn như Orsted, RWE và Shell. Vào tháng 10 năm 2021, SSE Renewables có trụ sở tại Scotland, một phần của tập đoàn năng lượng tích hợp SSE được liệt kê tại Vương quốc Anh, đã vào Nhật Bản bằng cách thành lập SSE Pacifico để cung cấp các dự án gió ngoài khơi. Nó được sở hữu 80% bởi SSE Renewables và 20% bởi Pacifico Energy, một trong những nhà phát triển năng lượng tái tạo lớn nhất Nhật Bản.

    SSE đặt mục tiêu tận dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình trong việc phát triển, xây dựng và vận hành các trang trại gió ngoài khơi, để thâm nhập vào thị trường khổng lồ tiềm năng của Nhật Bản.

    Theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC), Nhật Bản có khoảng 128 GW tiềm năng gió ngoài khơi đáy cố định và 424 GW tiềm năng gió nổi ngoài khơi. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là nơi có thị trường điện khổng lồ, cần phát triển tiềm năng này để cắt giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu và đạt được mục tiêu bằng không.

    © Được cung cấp bởi DC Thomson / Damon Ev
    Itsuka Ogawa, Giám đốc quốc gia Nhật Bản tại Xodus.
    Hợp tác với Pacifico cho phép SSE khai thác kinh nghiệm nội địa của công ty Nhật Bản trong công tác chuẩn bị phát triển tại địa phương và cho phép SSE tiếp cận với danh mục 6GW các cơ hội phát triển giai đoạn đầu - cả cố định và thả nổi.

    SSE đã xem xét khu vực Châu Á Thái Bình Dương để tìm cơ hội trước khi nhắm mục tiêu đến Nhật Bản, giám đốc điều hành của SSE Pacifico, Mike Seaton, nói với Energy Voice. “Nhật Bản có một chính phủ ổn định, điều này rất quan trọng đối với chúng tôi. Và nó đã đặt ra các mục tiêu gió ngoài khơi thực sự, điều này đã mang lại cho chúng tôi sự tự tin, ”Seaton, người có trụ sở tại Tokyo, nói thêm.

    SSE Pacifico đang theo đuổi khoảng 10 dự án với tổng công suất 6GW - trong số này 60% là thả nổi và 40% là cố định đáy. Tiên tiến nhất là dự án 500MW ở tỉnh Wakayama và một dự án 500MW khác ở tỉnh Shizuoka.

    Ông Seaton cảnh báo, mặc dù có những cơ hội to lớn nhưng Nhật Bản cần phải vượt qua một số thách thức. Thách thức ban đầu là do quyền sở hữu hợp pháp đối với đáy biển xung quanh Nhật Bản chưa rõ ràng, không thể bắt đầu đàm phán với các chính trị gia địa phương về việc phát triển gió ngoài khơi trong phạm vi 12 hải lý của bờ biển Nhật Bản cho đến khi các thỏa thuận chính đã được thống nhất với các lợi ích thủy sản địa phương. .

    Ngoài 12 hải lý tính từ bờ biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ), việc giải quyết lợi ích của ngư dân thậm chí còn ít rõ ràng hơn.

    Đáng chú ý, Nhật Bản cũng có nguy cơ tụt hậu so với các quốc gia khác ở Châu Á Thái Bình Dương đang cạnh tranh đầu tư vào lĩnh vực gió ngoài khơi nếu chính phủ không khuyến khích các dự án quy mô lớn hơn, ông Seaton nói. Các nhà phát triển khác cũng lặp lại quan điểm này, nói rằng Nhật Bản cần cung cấp những phát triển kích thước gigawatt. Thật vậy, có một số thất vọng từ các nhà phát triển và chuỗi cung ứng rằng Nhật Bản không đưa ra quyết định lớn về hướng tương lai cho gió ngoài khơi đủ nhanh.

    Tuy nhiên, ông Seaton cho biết, SSE Pacifico rất vui mừng được ở Nhật Bản lâu dài và đang bận rộn xây dựng đội ngũ của mình, cũng như mối quan hệ với các bên liên quan, để giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu không có ròng trong tương lai.

    © Shutterstock
    Nhật Bản đang tìm kiếm chuyên gia của Scotland, vốn có nền tảng trong ngành dầu khí.
    Gió nổi vẫn là một cơ hội lớn để Nhật Bản khai thác và việc chính phủ đưa ra mức giá hấp dẫn 36 yên / KWh cho các dự án nổi nhỏ là điều tích cực, nói thêm

    Chỗ ngồi. Tuy nhiên, ngành công nghiệp toàn cầu đang nhanh chóng hướng tới những phát triển nổi lớn hơn và các OEM không muốn hỗ trợ con người 

    trong số các chương trình quy mô nhỏ này.

    Nhà phát triển Na Uy Equinor tin rằng gió nổi ngoài khơi, nơi có nhiều tiềm năng ở Nhật Bản, có thể có giá tương đương với mức đáy cố định vào đầu những năm 2030, nhưng chỉ với sự phát triển ở quy mô gigawatt.

    Flotation Energy có trụ sở tại Scotland cũng đã có chỗ đứng tại Nhật Bản và đang theo đuổi danh mục đầu tư 2GW gồm các dự án gió nổi ngoài khơi - và tuần trước đã có thông báo rằng công ty đã được tiếp quản bởi Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) khổng lồ của Nhật Bản.

    Để hỗ trợ gia nhập thị trường của mình, Flotation Energy đã hợp tác với Mitsui O.S.K của Nhật Bản. Lines (MOL) vào tháng 12 năm ngoái.

    Công bố thỏa thuận TEPCO vào tuần trước, Flotation, công ty đứng sau Kincardine, trang trại gió nổi lớn nhất thế giới ngoài khơi Aberdeen, cho biết sẽ cho phép nó khởi động các dự án trên khắp thế giới.

    Masashi Nagasawa, Chủ tịch Năng lượng tái tạo TEPCO, nói thêm: “Kinh nghiệm và kiến ​​thức của Flotation Energy về sự phát triển gió nổi trên biển lớn nhất thế giới và mạng lưới toàn cầu của họ sẽ thúc đẩy đáng kể sự phát triển kinh doanh gió ngoài khơi của chúng tôi cả trong nước và quốc tế.

    “Thông qua sự hợp tác của chúng tôi, chúng tôi sẽ hiện thực hóa triết lý quản lý của mình là‘ Khai thác tài nguyên thiên nhiên thành năng lượng và xa hơn nữa là xã hội ’trên quy mô toàn cầu.”

    Lợi thế của Xodus Eyes Early Mover
    Công ty tư vấn năng lượng toàn cầu có trụ sở chính tại Scotland, Xodus cũng đã thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, mặc dù tăng trưởng chậm, nhưng cuối cùng có thể là một trong những thị trường lớn nhất trên toàn cầu đối với gió ngoài khơi. Conor Wells, người đứng đầu các hoạt động tại Nhật Bản, nói với Energy Voice, công ty đang có kế hoạch đạt được lợi thế sớm bằng cách xây dựng các mối quan hệ tại Nhật Bản trước khi lĩnh vực này thực sự phát triển.

    Xodus đã mở văn phòng châu Á đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 10 năm 2021 và thuê Itsuka Ogawa làm giám đốc tại Nhật Bản. “Nhật Bản có tiềm năng gió ngoài khơi rất lớn và Xodus có thể giúp hiện thực hóa điều đó. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của Nhật Bản là 10GW vào năm 2030 và 30-45 GW vào năm 2040, chúng ta cần bắt đầu ngay bây giờ. Chính phủ Nhật Bản phải cung cấp rõ ràng về chính sách và các công ty nhà nước và tư nhân phải làm việc cùng nhau để tạo ra chuỗi cung ứng địa phương. Xodus có nhiều kinh nghiệm trong các giai đoạn khác nhau của các dự án gió ngoài khơi và có thể làm việc với các nhà phát triển để thâm nhập thị trường Nhật Bản thú vị này, và chúng tôi cũng có thể giúp các nhà sản xuất trong nước chuyển đổi, ”Ogawa nói.

    scotland japan wind

    © Được cung cấp bởi DC Thomson / Damon Ev
    Nhóm Xodus tại Wind Expo Tokyo 2022.
    Xodus đặt mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực này bằng cách hợp tác với các cơ quan quản lý Nhật Bản và chuyển giao hàng thập kỷ kinh nghiệm từ thị trường gió ngoài khơi của Vương quốc Anh. Điều quan trọng là chính phủ đang phân tích sự phát triển của lĩnh vực gió ngoài khơi của Vương quốc Anh khi nước này xây dựng khung quy định của mình, Wells cho biết.

    Hiện tại, một trở ngại lớn ở Nhật Bản là thiếu các khuôn khổ quy định rõ ràng và những thay đổi quy tắc sắp xảy ra xung quanh các cuộc đấu giá sắp tới, Ogawa nói với Energy Voice. Tuy nhiên, Xodus hy vọng các dự án gió ngoài khơi sẽ thực sự bắt đầu phát triển mạnh vào khoảng năm 2025/26.

    Nhiều cơ hội cho các công ty Scotland
    Wells cho biết: “Có rất nhiều cơ hội cho các công ty Scotland có kinh nghiệm vì Nhật Bản thiếu nhiều kỹ năng cần thiết cho gió ngoài khơi. Tuy nhiên, “Các cầu thủ Scotland đang cân nhắc tham gia thị trường này cần phải có tầm nhìn dài hạn, cũng như sự hiện diện tại địa phương, điều này cho thấy ý định thực sự. Quyết tâm cũng là chìa khóa vì các cuộc đàm phán có thể rất dài, ”ông nói thêm.

    Miyakita của SDI cho biết có nhiều cơ hội trong vận hành và bảo trì, cũng như kỹ thuật dưới biển, các công nghệ liên quan đến cáp, neo đậu và các phương tiện vận hành từ xa (ROV) cho các công ty Scotland.

    “Những công nghệ này là cần thiết để thực hiện dự án và các công ty Nhật Bản không có bất kỳ kinh nghiệm nào,” bà nói thêm.

    Đáng chú ý là Nhật Bản không có ngành công nghiệp dầu khí trong nước. Vì vậy, “nhiều công ty Nhật Bản đang tìm kiếm công nghệ và kinh nghiệm từ ngành dầu khí ở nước ngoài để chuyển giao cho gió ngoài khơi trong nước. Và Nhật Bản có tiềm năng rất lớn về gió nổi ngoài khơi, vì quần đảo được bao quanh bởi vùng nước sâu, ”Miyakita nói.

    Bà nói thêm: “Trong 10 năm tới, gió đáy cố định sẽ thống trị ngành công nghiệp của Nhật Bản, nhưng trong những năm 2030, gió nổi sẽ đóng một vai trò lớn hơn, vì nó mang lại tiềm năng lớn hơn cho Nhật Bản.

    “SDI đã giới thiệu các công ty Scotland đến Nhật Bản, nhưng do các hạn chế về du lịch COVID mới được dỡ bỏ gần đây, các công ty Scotland không thể đến Nhật Bản. Tuy nhiên, SDI đã hỗ trợ các kết nối ảo. Miyakita cho biết một số công ty Scotland đã xác định được các đối tác tiềm năng của Nhật Bản.

    “Giờ đây, các công ty Scotland có thể đến Nhật Bản, chúng tôi có kế hoạch thiết lập nhiều tương tác hơn giữa các công ty Nhật Bản và Scotland. Chúng tôi đang nhắm tới việc tuyển dụng lên đến 12 công ty Scotland cho một phái đoàn thương mại để triển lãm trong Khu gian hàng Scotland tại Wind Expo 2023 ở Tokyo, ”cô nói.

    Công ty nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie dự kiến ​​hơn 20 tỷ USD chi phí đầu tư dự án sẽ được đầu tư vào thị trường ngoài khơi Nhật Bản trong mười năm tới (2022-2031) dựa trên dự báo về gió ngoài khơi trong 10 năm của họ ở Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline