Các công ty điện lực của Hồng Kông tìm cách tăng tỷ lệ hạt nhân trong hỗn hợp nhiên liệu

Các công ty điện lực của Hồng Kông tìm cách tăng tỷ lệ hạt nhân trong hỗn hợp nhiên liệu

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các công ty điện lực của Hồng Kông tìm cách tăng tỷ lệ hạt nhân trong hỗn hợp nhiên liệu

    Detectors_Daya Bay Nuclear Power Station_China_Shenzhen
    Những lo ngại về an toàn hậu Fukushima đang bị những người ủng hộ hạt nhân coi thường. Họ chỉ ra "hồ sơ không có sự cố" của Nhà máy điện hạt nhân Vịnh Daya có trụ sở tại Thâm Quyến là bằng chứng cho thấy việc sản xuất hạt nhân có thể được quản lý tốt.
    Cảnh đêm của Hồng Kông. Hầu hết đất đai trong thành phố là địa hình đồi núi và điều này hạn chế khả năng khai thác năng lượng mặt trời để tăng cường hỗn hợp tái tạo của thành phố.
    Ngành điện của Hồng Kông đang lạc quan về triển vọng bổ sung thêm hạt nhân vào hỗn hợp năng lượng của mình và họ không giấu giếm điều đó.

    Đang chào mời năng lượng nguyên tử là “hầu như không có carbon” và “rất đáng tin cậy”, CLP Power Hong Kong, một trong hai công ty sản xuất điện chính của thành phố, đang xem xét việc nhập khẩu thêm “nhiên liệu không carbon có nguồn gốc từ hạt nhân” để dài hạn, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của Hồng Kông vào các nguồn nhiên liệu thải ra khí nhà kính như than đá.

    CLP là nhà sản xuất điện duy nhất ở Hồng Kông hiện sở hữu cổ phần trong một nhà máy điện hạt nhân. Nhập khẩu hạt nhân từ liên doanh tại Vịnh Daya, ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đại lục, với đối tác Trung Quốc là Công ty Điện hạt nhân Quảng Đông, cung cấp khoảng 15 tỷ kilowatt giờ điện cho Hồng Kông, đáp ứng 25% nhu cầu điện của thành phố.

    "Chúng tôi đã sử dụng Trạm điện hạt nhân Vịnh Daya trong gần 30 năm và hiệu suất của nó đã đạt đẳng cấp thế giới khi được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn hiện có", Chiang Tung Keung, giám đốc điều hành của CLP, cho biết tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu do Hồng Kông tổ chức. công ty truyền thông South China Morning Post.

    “Năng lượng hạt nhân không chịu sự biến động của giá nhiên liệu quốc tế và giá của nó rất cạnh tranh. Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn thông qua hợp tác khu vực, ”ông nói và nói thêm rằng nếu không có các hoạt động nhập khẩu hạt nhân như vậy, lượng khí thải carbon của Hồng Kông sẽ tăng khoảng 20% ​​mỗi năm.

    Các vấn đề an toàn của hạt nhân đã được "khắc phục"?


    Ảnh chụp từ trên không của máy dò tại Nhà máy điện hạt nhân Vịnh Daya ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Hình ảnh: DLNP_JINR / Twitter

    Dân cư đông đúc và địa hình đồi núi, Hồng Kông luôn bị hạn chế trong việc theo đuổi việc mở rộng quy mô sản xuất năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Trước thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011, chính phủ Hồng Kông đã đưa ra mục tiêu thu được 50% hỗn hợp nhiên liệu của thành phố từ các nguồn hạt nhân vào năm 2020. Mục tiêu này đã được đánh giá lại sau khi công chúng lo ngại về chất thải và bức xạ hạt nhân có hại, và vào năm 2014, chính phủ thông báo rằng Hồng Kông sẽ thực hiện một nửa mục tiêu ban đầu, nhằm cung cấp một phần tư năng lượng từ các nguồn hạt nhân.

    Năng lượng hạt nhân hiện chiếm khoảng một phần ba hỗn hợp nhiên liệu của CLP ở Hồng Kông. Công ty đa quốc gia về điện đã định kỳ tiến hành các nghiên cứu khả thi để xem xét mở rộng sang các dự án hạt nhân khác. Nó đã cam kết đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình vào năm 2050.

    Tiến sĩ Luk Bing Lam, Chủ tịch Hiệp hội Hạt nhân Hồng Kông cho biết: Vào tháng 9 năm ngoái, Trạm điện hạt nhân Vịnh Daya đã công bố kỷ lục 10.000 ngày hoạt động an toàn kể từ khi ra mắt.

    Năng lượng hạt nhân không chịu sự biến động của giá nhiên liệu quốc tế và giá của nó rất cạnh tranh. Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể mang lại nhiều hơn nữa thông qua hợp tác khu vực.

    Chiang Tung Keung, giám đốc điều hành, CLP Power Hong Kong

    “Là nhà máy điện hạt nhân thương mại đầu tiên thuộc loại này được xây dựng ở Trung Quốc đại lục, nó đã đặt ra một tiêu chuẩn cao cho ngành công nghiệp điện hạt nhân trong nước, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn điện cần thiết cho sự phát triển kinh tế khu vực và giảm thiểu hiệu quả khí thải carbon ở mức chưa từng có ”, Global Times, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết. Ấn phẩm cũng nhấn mạnh rằng nhà máy đã "đạt được điểm đầy đủ" trong tiêu chuẩn đánh giá chỉ số của Hiệp hội các nhà khai thác hạt nhân thế giới năm 2020.

    Luk tin rằng với việc đánh giá rủi ro thường xuyên được thực hiện và nâng cấp công nghệ, các nhà máy hạt nhân có thể vận hành an toàn. Ông trích dẫn sự cố không xảy ra của nhà máy điện hạt nhân Onagawa trong và sau trận động đất và sóng thần Tohoku năm 2011 như một bài học kinh nghiệm, rằng với một nền văn hóa an toàn mạnh mẽ và các biện pháp giảm thiểu rủi ro được áp dụng, các thảm họa hạt nhân có thể tránh được.

    Nhà máy điện hạt nhân Onagawa sau đó đã đóng vai trò là nơi trú ẩn cho những người sơ tán trong thảm họa. Mặt khác, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã phải đối mặt với sự cố hư hỏng nặng phần lõi của ba trong số các lò phản ứng hạt nhân của nó và bị một sự cố.

    Ông Luk nói: “Sự cố Fukushima có tác động nghiêm trọng đến niềm tin của công chúng đối với năng lượng hạt nhân, nhưng trong khi tập trung nhiều vào vấn đề đó, ít người nhớ hoặc đề cập đến sự tồn tại thành công của nhà máy Onagawa. “Trong những năm qua, ngành công nghiệp đã nâng cao các tiêu chuẩn an toàn và giúp khắc phục các vấn đề được nêu rõ 

    bởi thảm họa Fukushima. ”

    Luk đang ủng hộ việc tăng tỷ trọng điện hạt nhân trong hỗn hợp nhiên liệu của Hồng Kông. “Chính phủ Hồng Kông nên nói chuyện với chính quyền trung ương ở Bắc Kinh, để cho phép các công ty tiện ích Hồng Kông đầu tư vào các nhà máy điện hạt nhân mới trên đất liền”.

    Vào tháng 4 năm nay, Bắc Kinh đã phê duyệt việc xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân mới. Trong suốt một năm qua, nó đã tiết lộ phạm vi rộng lớn của các kế hoạch về hạt nhân, một tham vọng với sự cộng hưởng mới trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu và các mục tiêu trung lập carbon của riêng mình. Báo chí cho biết họ đang lên kế hoạch xây dựng ít nhất 150 lò phản ứng mới trong 15 năm tới, nhiều hơn cả phần còn lại của thế giới đã xây trong 35 năm qua - một nỗ lực có thể tiêu tốn tới 440 tỷ USD.

    Các nhà bảo vệ môi trường lo ngại áp lực thương mại ngày càng gia tăng trong việc mở rộng lĩnh vực điện hạt nhân có nghĩa là người ta không chú ý đủ đến vấn đề an toàn. Hồng Kông có gần hơn 25 lò phản ứng, trải khắp tỉnh Quảng Đông. Vào tháng 6 năm ngoái, hoạt động bất thường tại Nhà máy điện hạt nhân Taishan đã thu hút sự chú ý của quốc tế, khi một trong hai công ty của Pháp tham gia vào hoạt động của nó tìm kiếm sự giúp đỡ từ Hoa Kỳ, với lý do "một mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra".

    Lò phản ứng Taishan nằm cách Hồng Kông 135 km về phía Tây. Chính phủ Trung Quốc sau đó đã nói rằng không có bức xạ bất thường nào được phát hiện bên ngoài nhà máy.

    Phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về an ninh năng lượng

    Trên toàn thế giới, điện hạt nhân đang được đà tăng trưởng gây lo ngại. Tuần trước, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã bỏ phiếu để cho phép năng lượng hạt nhân được dán nhãn là đầu tư xanh, loại bỏ rào cản lớn cuối cùng đối với nguồn tài trợ tiềm năng hàng tỷ euro từ các nhà đầu tư môi trường. Các nhà phê bình đang gọi động thái này là "rửa sạch". Hiện tại không có địa điểm cố định nào cho phép xử lý chất thải phóng xạ một cách an toàn.

    Về dài hạn, Hồng Kông cũng sẽ xem xét các cơ hội để tái sử dụng cơ sở hạ tầng năng lượng hiện tại của mình để sản xuất hydro. Peter Thomson, lãnh đạo kinh doanh năng lượng Đông Á của công ty dịch vụ chuyên nghiệp Arup của Anh, cho biết: Điện khí hóa trong mọi ngành công nghiệp cần phải tăng cường và Hồng Kông không thể chỉ dựa vào năng lượng mặt trời và gió, vốn chỉ tạo ra khoảng 1/4 nhu cầu điện năng.

    “Cho dù đó là hạt nhân hay hydro, 20 năm tới đối với Hồng Kông sẽ là việc bao trùm Khu vực Vịnh Lớn và trở nên tích hợp hơn với Trung Quốc đại lục. Thompson nói rằng cần phải đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết để đưa chúng ta về phía trước. Khu vực Vịnh Lớn đề cập đến kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm liên kết Hồng Kông, Ma Cao, Quảng Châu, Thâm Quyến và bảy thành phố khác của Trung Quốc thành một trung tâm kinh tế và kinh doanh tích hợp.

    CLP gần đây đã đưa một khoản tiền không được tiết lộ vào một quỹ năng lượng dành riêng cho việc hỗ trợ đổi mới năng lượng ở Vùng Vịnh Greater. Động thái này nhằm giúp nhà cung cấp điện tiếp cận các công nghệ mới nổi và các cơ hội đầu tư trong khu vực và đảm bảo tính bền vững lâu dài của nó.

    Hong Kong đặt mục tiêu trở thành trung hòa carbon vào năm 2050. Nước này đã cấm các nhà máy điện than mới cách đây 25 năm và hiện áp đặt giới hạn phát thải nghiêm ngặt đối với các công ty điện lực của mình.


    Chúng tôi có một nhóm các nhà báo chuyên cung cấp các câu chuyện độc lập, được nghiên cứu kỹ lưỡng từ khắp nơi trong khu vực về các chủ đề quan trọng đối với bạn. Cân nhắc hỗ trợ thương hiệu báo chí có mục đích của chúng tôi bằng một khoản đóng góp và giữ Eco-Business miễn phí cho tất cả mọi người đọc. Cảm ơn bạn.

    Zalo
    Hotline