Các công ty công nghệ đang sản xuất chip máy tính với tế bào người. Nó có đạo đức không?

Các công ty công nghệ đang sản xuất chip máy tính với tế bào người. Nó có đạo đức không?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các công ty công nghệ đang sản xuất chip máy tính với tế bào người. Nó có đạo đức không?

    Tech firms are making computer chips with human cells. Is it ethical?

    Ảnh: Shutterstock
    Năm là 2030 và chúng tôi có mặt tại hội nghị công nghệ lớn nhất thế giới, CES ở Las Vegas. Một đám đông đang tụ tập để xem một công ty công nghệ lớn trình làng điện thoại thông minh mới của mình. Giám đốc điều hành bước lên sân khấu và công bố Nyooro, chứa bộ vi xử lý mạnh nhất từng thấy trên điện thoại. Nyooro có thể thực hiện một nghìn tỷ thao tác đáng kinh ngạc mỗi giây, nhanh hơn một nghìn lần so với các mẫu điện thoại thông minh vào năm 2020. Nó cũng tiết kiệm năng lượng hơn mười lần với pin kéo dài trong mười ngày.

    Một nhà báo đặt câu hỏi: "Tiến bộ công nghệ nào cho phép đạt được hiệu suất khổng lồ như vậy?" Vị giám đốc điều hành trả lời: "Chúng tôi đã tạo ra một con chip sinh học mới bằng cách sử dụng các tế bào thần kinh của con người được nuôi trong phòng thí nghiệm. Những con chip sinh học này tốt hơn chip silicon vì chúng có thể thay đổi cấu trúc bên trong, thích ứng với cách sử dụng của người dùng và dẫn đến hiệu quả tăng đáng kể."

    Một nhà báo khác đặt câu hỏi: "Không có những lo ngại về đạo đức về máy tính sử dụng chất xám của con người sao?"

    Mặc dù tên và kịch bản là hư cấu, đây là một câu hỏi mà chúng ta phải đối mặt ngay bây giờ. Vào tháng 12 năm 2021, Phòng thí nghiệm Cortical có trụ sở tại Melbourne đã phát triển các nhóm tế bào thần kinh (tế bào não) được tích hợp vào một con chip máy tính. Con chip lai tạo ra hoạt động vì cả não và tế bào thần kinh đều có chung một ngôn ngữ: điện.

    Trong máy tính silicon, tín hiệu điện đi dọc theo dây kim loại liên kết các thành phần khác nhau với nhau. Trong não, các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng các tín hiệu điện qua các khớp thần kinh (điểm nối giữa các tế bào thần kinh). Trong hệ thống Dishbrain của Phòng thí nghiệm Cortical, các tế bào thần kinh được phát triển trên các chip silicon. Những tế bào thần kinh này hoạt động giống như những sợi dây trong hệ thống, kết nối các thành phần khác nhau. Ưu điểm chính của phương pháp này là các tế bào thần kinh có thể thay đổi hình dạng, phát triển, tái tạo hoặc chết theo yêu cầu của hệ thống.

    Dishbrain có thể học cách chơi trò chơi điện tử Pong nhanh hơn các hệ thống AI thông thường. Các nhà phát triển của Dishbrain cho biết: "Không có gì giống như thế này từng tồn tại trước đây ... Nó là một phương thức tồn tại hoàn toàn mới. Một sự kết hợp giữa silicon và nơ-ron."

    Cortical Labs tin rằng chip lai của họ có thể là chìa khóa cho các kiểu suy luận phức tạp mà máy tính và AI ngày nay không thể tạo ra. Một công ty khởi nghiệp khác chế tạo máy tính từ tế bào thần kinh trồng trong phòng thí nghiệm, Koniku, tin rằng công nghệ của họ sẽ cách mạng hóa một số ngành công nghiệp bao gồm nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, công nghệ quân sự và an ninh sân bay. Các loại máy tính hữu cơ khác cũng đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

    Trong khi máy tính silicon đã làm thay đổi xã hội, chúng vẫn vượt trội so với bộ não của hầu hết các loài động vật. Ví dụ, não của một con mèo có khả năng lưu trữ dữ liệu nhiều hơn 1.000 lần so với một chiếc iPad trung bình và có thể sử dụng thông tin này nhanh hơn một triệu lần. Bộ não con người, với hàng nghìn tỷ kết nối thần kinh, có khả năng thực hiện 15 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây.

    Ngày nay điều này chỉ có thể được so sánh với những siêu máy tính khổng lồ sử dụng một lượng lớn năng lượng. Bộ não của con người chỉ sử dụng khoảng 20 watt năng lượng, hoặc tương đương với mức năng lượng cần để cung cấp năng lượng cho một bóng đèn. Sẽ cần 34 nhà máy chạy bằng than tạo ra 500 megawatt mỗi giờ để lưu trữ cùng một lượng dữ liệu chứa trong một bộ não người trong các trung tâm lưu trữ dữ liệu hiện đại.

    Tech firms are making computer chips with human cells – is it ethical?
    Sẽ cần một lượng điện năng khổng lồ để lưu trữ dữ liệu từ một bộ não của con người. Ảnh: Shutterstock
    Các công ty không cần mẫu mô não từ người hiến tặng, mà có thể chỉ cần nuôi tế bào thần kinh họ cần trong phòng thí nghiệm từ các tế bào da bình thường bằng công nghệ tế bào gốc. Các nhà khoa học có thể thiết kế các tế bào từ mẫu máu hoặc sinh thiết da thành một loại tế bào gốc để sau đó có thể trở thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể người.

    Tuy nhiên, điều này đặt ra câu hỏi về sự đồng ý của các nhà tài trợ. Những người cung cấp mẫu mô để nghiên cứu và phát triển công nghệ có biết rằng nó có thể được sử dụng để tạo ra máy tính thần kinh không? Họ có cần biết điều này để sự đồng ý của họ có hiệu lực không?

    Chắc chắn mọi người sẽ sẵn sàng hiến tế bào da cho nghiên cứu hơn là mô não của họ. Một trong những rào cản đối với việc hiến tặng não là não được coi là liên kết với danh tính của bạn. Nhưng trong một thế giới mà chúng ta có thể phát triển bộ não nhỏ từ hầu như bất kỳ loại tế bào nào, liệu có hợp lý khi rút ra loại phân biệt này không?

    Nếu máy tính thần kinh trở nên phổ biến, chúng ta sẽ phải vật lộn với các vấn đề hiến tặng mô khác. Trong nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Cortical với Dishbrain, họ nhận thấy tế bào thần kinh của con người học nhanh hơn tế bào thần kinh của chuột. Cũng có thể có sự khác biệt về hiệu suất tùy thuộc vào việc sử dụng tế bào thần kinh của ai? Liệu Apple và Google có thể tạo ra những chiếc máy tính có tốc độ cực nhanh bằng cách sử dụng các tế bào thần kinh tốt nhất và sáng nhất của chúng ta hiện nay không? Liệu ai đó có thể bảo vệ các mô khỏi những thiên tài đã qua đời như Albert Einstein để tạo ra các máy tính thần kinh phiên bản giới hạn chuyên dụng không?

    Những câu hỏi như vậy mang tính suy đoán cao nhưng liên quan đến các chủ đề rộng lớn hơn về bóc lột và bồi thường. Hãy xem xét vụ bê bối liên quan đến Henrietta Lacks, một phụ nữ Mỹ gốc Phi có tế bào được sử dụng rộng rãi. 

    nghiên cứu y tế và thương mại mà không có kiến ​​thức và sự đồng ý của cô ấy.

    Tế bào của Henrietta vẫn được sử dụng trong các ứng dụng tạo ra doanh thu khổng lồ cho các công ty dược phẩm (bao gồm cả việc phát triển vắc-xin COVID gần đây. Gia đình Lacks vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào. Nếu tế bào thần kinh của người hiến tặng cuối cùng được sử dụng trong các sản phẩm như Nyooro tưởng tượng, thì họ được hưởng một phần lợi nhuận thu được từ các sản phẩm đó?

    Một xem xét đạo đức quan trọng khác đối với máy tính thần kinh là liệu chúng có thể phát triển một số hình thức ý thức và trải nghiệm cảm giác đau đớn hay không. Liệu máy tính thần kinh có nhiều khả năng có trải nghiệm hơn máy tính dựa trên silicon không? Trong thí nghiệm Pong, Dishbrain tiếp xúc với những kích thích ồn ào và không thể đoán trước khi nó phản ứng sai (mái chèo trượt bóng), và những kích thích có thể dự đoán được khi nó trả lời đúng. Ít nhất có thể là một hệ thống như thế này có thể bắt đầu trải nghiệm những kích thích không thể đoán trước là đau, và những kích thích có thể đoán trước là khoái cảm.

    Giám đốc khoa học Brett Kagan của Phòng thí nghiệm Cortical cho biết: "Sự đồng ý của nhà tài trợ được thông báo đầy đủ là điều tối quan trọng. Bất kỳ nhà tài trợ nào cũng phải có cơ hội đạt được thỏa thuận về bồi thường như một phần của quá trình này và quyền tự chủ về cơ thể của họ được tôn trọng mà không bị ép buộc."

    Như đã thảo luận gần đây trong một nghiên cứu, không có bằng chứng nào về các tế bào thần kinh trên một món ăn có bất kỳ trải nghiệm định tính hoặc ý thức nào nên không thể bị đau khổ và không có các thụ thể đau, không thể cảm thấy đau. Các tế bào thần kinh đã phát triển để xử lý thông tin ở mọi dạng — hoàn toàn không được kích thích, như hiện đang được thực hiện trên khắp thế giới trong phòng thí nghiệm, không phải là trạng thái tự nhiên của một tế bào thần kinh. Tất cả những gì công việc này làm là cho phép các tế bào thần kinh hoạt động như dự kiến ​​của bản chất ở mức cơ bản nhất của chúng.

    Con người đã sử dụng động vật để lao động thể chất trong hàng nghìn năm, mặc dù thường dẫn đến những trải nghiệm tiêu cực cho động vật. Sử dụng máy tính hữu cơ để lao động nhận thức có phải là vấn đề đạo đức hơn việc sử dụng một con bò để kéo một chiếc xe đẩy không?

    Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của điện toán thần kinh và có thời gian để suy nghĩ về những vấn đề này. Chúng ta phải làm như vậy trước khi các sản phẩm như "Nyooro" chuyển từ khoa học viễn tưởng sang các cửa hàng.

    Zalo
    Hotline