BYD thống trị thị trường ô tô điện của Trung Quốc. Nhưng cổ phiếu của nó đang lao dốc sau khi Warren Buffett bán cổ phiếu lần đầu tiên sau 14 năm

BYD thống trị thị trường ô tô điện của Trung Quốc. Nhưng cổ phiếu của nó đang lao dốc sau khi Warren Buffett bán cổ phiếu lần đầu tiên sau 14 năm

    BYD thống trị thị trường ô tô điện của Trung Quốc. Nhưng cổ phiếu của nó đang lao dốc sau khi Warren Buffett bán cổ phiếu lần đầu tiên sau 14 năm

    Consumers in Shanghai walk past a BYD showroom
    BYD đang trở thành công ty dẫn đầu trong thị trường xe điện của Trung Quốc. Nhưng cổ phiếu đang sụt giảm sau khi Berkshire Hathaway cắt bớt cổ phần của mình trong công ty hai lần trong một tuần.

    Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của nhà sản xuất ô tô điện BYD đã giảm 5,9% vào thứ Hai sau khi có tin Warren Buffet cắt bớt cổ phần của mình trong công ty hai lần trong một tuần.

    Hôm thứ Sáu, Berkshire Hathaway tiết lộ rằng họ đã bán 1,72 triệu cổ phiếu trong BYD, đưa cổ phần của họ trong nhà sản xuất ô tô này xuống 18,87%. Sau đó, một tiết lộ hôm thứ Ba rằng Berkshire đã bán 1,33 triệu cổ phiếu BYD, lần đầu tiên công ty cắt giảm cổ phần của mình trong 14 năm.

    Cổ phiếu BYD giảm 18,1% kể từ thứ Ba tuần trước, khi Berkshire Hathaway lần đầu tiên tiết lộ việc bán cổ phần của mình. Chỉ số Hang Seng rộng hơn là giảm 3,6% so với cùng kỳ.

    Các nhà đầu tư đã lo lắng về việc Buffett rút khỏi BYD kể từ giữa tháng 7, khi 20,49% cổ phần của nhà sản xuất ô tô - có quy mô bằng với Berkshire Hathaway nắm giữ - lần đầu tiên xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ của Hồng Kông, nơi cổ phiếu phải được nhập trước khi chúng có thể được giao dịch . Việc nhập dữ liệu đã khiến cổ phiếu BYD sụt giảm gần 12% vào ngày hôm sau.

    Nhưng những tiết lộ của Buffett vào tuần trước đang khiến một số nhà phân tích dự đoán điều tồi tệ nhất. “Chúng tôi kỳ vọng Berkshire Hathaway sẽ hoàn toàn thoát khỏi vị thế của mình”, Kelvin Lau, Trưởng phòng Nghiên cứu Ô tô, Vận tải & Công nghiệp tại Daiwa Capital Markets Hong Kong, nói với Bloomberg.

    Buffett là một trong những người ủng hộ lớn nhất của BYD, mua 225 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện với giá 230 triệu đô la vào năm 2008. Đối tác kinh doanh lâu năm của Buffett, Charlie Munger, nói với Fortune vào năm 2009 rằng nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu là “sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch”. Buffett đã bán 3,05 triệu cổ phiếu đó kể từ thứ Ba tuần trước.

    Theo giá hôm thứ Hai, cổ phần còn lại của Berkshire Hathaway trong công ty vẫn trị giá khoảng 6 tỷ đô la.

    Tăng trưởng BYD
    Doanh số bán cổ phiếu của Buffett đang kéo cổ phiếu của BYD giảm xuống ngay cả khi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang báo cáo mức tăng trưởng xuất sắc trong năm cho đến nay.

    BYD thống trị thị trường xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc, một danh mục bao gồm xe hybrid và xe chạy bằng pin. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, BYD là nhà cung cấp xe NEV bán chạy nhất tại Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2022, với 29% thị phần, bỏ xa Wuling (liên doanh giữa hai nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và General Motors) với 9% thị phần của nó và 7% thị phần của Tesla.

    Hoạt động kinh doanh pin của BYD cũng đang phát triển. Công ty đã đứng thứ hai về doanh số bán pin EV trên toàn cầu trong tháng 7, vượt qua nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution, theo một báo cáo do công ty công nghệ tái tạo SNE Research của Hàn Quốc công bố hôm thứ Hai. Tuy nhiên, BYD vẫn kém công ty dẫn đầu thị trường Contemporary Amperex Technology.

    Vào ngày 29 tháng 8, BYD báo cáo rằng họ đã kiếm được 521 triệu đô la lợi nhuận trong nửa đầu năm 2022, gấp ba lần những gì họ báo cáo trong sáu tháng đầu năm 2021. Nhà sản xuất ô tô điện cho biết họ đã bán được nhiều xe hơn từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2022 so với toàn bộ Năm 2020 và năm 2021 cộng lại.

    25% ô tô mới được bán ở Trung Quốc trong tháng 7 là xe NEV, theo Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc. Tập đoàn cũng dự báo rằng 6 triệu NEV sẽ được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, gấp đôi số lượng bán được vào năm 2021.

    Zalo
    Hotline