Bộ trưởng Kinh doanh Vương quốc Anh: nhập khẩu viên nén gỗ do Hoa Kỳ sản xuất "không có nghĩa lý gì"

Bộ trưởng Kinh doanh Vương quốc Anh: nhập khẩu viên nén gỗ do Hoa Kỳ sản xuất "không có nghĩa lý gì"

    Bộ trưởng Kinh doanh Vương quốc Anh: nhập khẩu viên nén gỗ do Hoa Kỳ sản xuất "không có nghĩa lý gì"

    news item image


    Bộ trưởng Kinh doanh của Vương quốc Anh, Kwasi Kwarteng, cho biết nhập khẩu viên nén gỗ từ Louisiana, Hoa Kỳ, không bền vững và "không có ý nghĩa gì", theo FT.

    Louisiana là một trong những vùng tìm nguồn cung ứng của Drax ở Mỹ.

    Kwarteng đã đưa ra các nhận xét trong cuộc họp với một nhóm các nghị sĩ liên đảng, những người đã nâng cao tính bền vững của viên nén gỗ - mà Drax đã tuyên bố là có thể tái tạo.

    Kwarteng nói: "“ Không có lý do gì để nhận [viên nén gỗ] từ Louisiana... Điều đó không bền vững. "

    Ông tiếp tục nói rằng nhập khẩu thức ăn viên từ nhà nước có "chi phí rất lớn về mặt tài chính và môi trường"

    Kwarteng nói thêm với các nghị sĩ rằng chính phủ đã không điều tra đầy đủ về tính bền vững của việc đốt củi viên.

    Trong khi Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) đã thảo luận về sinh khối với ngành công nghiệp, ông tiết lộ “chúng tôi chưa thực sự đặt câu hỏi về một số cơ sở” về tính bền vững của viên nén.

    Ông thừa nhận sinh khối không phát triển nhanh như các nhiên liệu tái tạo khác - chẳng hạn như gió ngoài khơi và hydro. “Tôi có thể thấy rõ một điểm mà chúng tôi chỉ vẽ đường và nói rằng [sinh khối] không hoạt động, điều này không giúp ích gì cho việc giảm phát thải carbon và vì vậy chúng ta nên chấm dứt nó,” Kwarteng nhận xét.

    Drax đang từng bước chuyển đổi nhà máy nhiệt điện than sang điện sinh khối. Nó nhập khẩu 80% viên nén gỗ mà họ sử dụng trong nhà máy Yorkshire từ Bắc Mỹ. Think tank Ember ước tính họ đã nhận được khoảng 832 triệu bảng trợ cấp của chính phủ vào năm 2020 và 790 triệu bảng vào năm 2019.

    Mặc dù hỗ trợ đó sẽ hết hạn vào năm 2027, công ty đang tìm kiếm các khoản trợ cấp mới cho việc phát triển sinh khối kết hợp với công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (Beccs).

    Drax cho biết các viên nén của họ có nguồn gốc rõ ràng và lượng khí thải tạo ra từ quá trình đốt cháy chúng được bù đắp bằng sự phát triển của các cây hấp thụ carbon mới.

    Người phát ngôn của Drax nói với FT rằng đây "là một trong những máy phát điện có cường độ carbon thấp nhất ở châu Âu và sinh khối bền vững của chúng tôi rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của Vương quốc Anh, cung cấp đủ điện tái tạo đáng tin cậy để thắp sáng cho 4 triệu hộ gia đình".

    Chính phủ Vương quốc Anh đã ngân sách 1 tỷ bảng Anh để phát triển lĩnh vực thu giữ carbon, trong đó 30 triệu bảng được dành để hỗ trợ sản xuất "sinh khối bền vững trong nước" - với các dự án được chính phủ tài trợ đã được công bố gần đây.

    Bộ phận kinh doanh cũng nói với FT rằng họ sẽ "phát triển thị trường và khuyến khích" để hỗ trợ đầu tư vào các công nghệ loại bỏ khí thải bao gồm Beccs.

    Người phát ngôn của chính phủ tiếp tục: “Bộ trưởng kinh doanh luôn nói rõ rằng sinh khối đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy an ninh năng lượng của Anh.

    “Chính phủ Vương quốc Anh chỉ hỗ trợ sinh khối tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về tính bền vững của chúng tôi và sẽ sớm công bố chiến lược sinh khối của chúng tôi, chiến lược này sẽ trình bày chi tiết hơn về quan điểm của chúng tôi về việc sử dụng nó trong tương lai.”

    Zalo
    Hotline