Bộ sạc xe điện có thể giúp các thành phố trở nên bình đẳng và linh hoạt hơn như thế nào

Bộ sạc xe điện có thể giúp các thành phố trở nên bình đẳng và linh hoạt hơn như thế nào

    Bộ sạc xe điện có thể giúp các thành phố trở nên bình đẳng và linh hoạt hơn như thế nào
    bởi Luke Mairo, State of the Planet

    How electric vehicle chargers can help make cities more equitable and resilient
    Ảnh: paule92
    Việc thông qua luật pháp gần đây mở ra một cơ hội duy nhất để xây dựng lại từ nhiều thập kỷ bất bình đẳng.

    Dự luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ cung cấp 1,5 nghìn tỷ đô la tài trợ cho cơ sở hạ tầng, bao gồm tất cả mọi thứ, từ thay thế đường ống dẫn đến xử lý môi trường. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) phân bổ đặc biệt 60 tỷ đô la cho công lý môi trường. Mỗi mục tiêu đều chứa đựng những mục tiêu đầy tham vọng nhằm giải quyết những bất bình đẳng có hệ thống, nhưng liệu những mục tiêu này có được đáp ứng hay không, bằng cách nào và khi nào thì vẫn còn phải được xác định.

    Các thành phố được coi là một trong những môi trường bất công gay gắt nhất. Nhiều thập kỷ chính sách phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc đã khiến nhiều cộng đồng Da đen, Da nâu, Bản địa và các cộng đồng bị thiệt thòi khác phải sống trong những môi trường nguy hiểm do biến đổi khí hậu tác động không cân xứng. Ví dụ, khu phố Mott Haven ở Nam Bronx đã phải hứng chịu nhiều thập kỷ không đầu tư vào cơ sở hạ tầng và kiểm soát chất lượng không khí. Ngày nay, Mott Haven có một số mức độ ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trong cả nước và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cao bất thường. Nó được đặt biệt danh là "Hẻm Suyễn".

    Các cộng đồng đô thị cũng bị cản trở bởi các sa mạc quá cảnh. Không có khả năng tiếp cận sẵn sàng với các phương tiện giao thông công cộng, cộng đồng bị cấm nhận các cơ hội giáo dục, việc làm và sức khỏe, tạo ra một hiệu ứng ngấm ngầm theo thời gian. Các nghiên cứu cho thấy khoảng cách tiếp cận chủng tộc đáng kể ở các thành phố; Các cộng đồng BIPOC ít có khả năng đạt được việc làm kịp thời thông qua phương tiện công cộng.

    Để đáp ứng các mục tiêu của các dự luật và thực sự "xây dựng trở lại tốt hơn", chúng ta cần tham dự vào hàng thế kỷ của tình trạng thiếu đầu tư có hệ thống đang gây ra cho các cộng đồng đô thị bị thiệt thòi. Tôi tin rằng xe điện có thể là một phần quan trọng của câu đố này, bổ sung cho việc mở rộng mạng lưới giao thông công cộng — đặc biệt nếu bộ sạc được phân phối công bằng.

    Xe điện cá nhân đến được những nơi mà phương tiện công cộng không thể. Điện khí hóa làm sạch không khí cục bộ, bảo vệ sức khỏe. Xe điện (EV) tiết kiệm nhiên liệu và bảo dưỡng, cuối cùng đưa tiền về túi của chủ sở hữu và toàn bộ cộng đồng. Mặc dù chi phí trả trước của xe điện là quá đắt đối với hầu hết mọi người, nhưng luật pháp gần đây sẽ đẩy nhanh khả năng chi trả. IRA mở rộng các khoản tín dụng cho các giao dịch mua xe điện mới và cấp các khoản tín dụng mới cho xe điện đã qua sử dụng. Đây là một bước tiến quan trọng đối với việc áp dụng EV rộng rãi.

    Một bước tiến quan trọng khác: Dự luật việc làm phân bổ 7,5 tỷ đô la để xây dựng mạng lưới sạc xe điện nhằm giải quyết sự lo lắng trong phạm vi. Nếu được triển khai đúng cách, cơ sở hạ tầng này có thể mang lại lợi ích của xe điện cho tất cả mọi người.

    Câu hỏi trở thành, đâu là những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp để ưu tiên công bằng và khả năng phục hồi?

    Các dự án thu phí ở lề đường là một bước khởi đầu thú vị. Thành phố New York đã lắp đặt 60 trạm sạc trên khắp các quận của thành phố. Các trạm này có thể truy cập được, ít tốn kém hơn so với các tùy chọn tính phí tư nhân và công cộng. Tuy nhiên, các trạm sạc độc lập yêu cầu giấy phép và xây dựng rộng rãi, khiến chúng vừa tốn kém vừa tốn nhiều thời gian. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải hiện đang khám phá các phương án thu phí lề đường sáng tạo bổ sung thông qua DOT Studio của mình. Một trong những giải pháp này đã được triển khai ở Châu Âu.

    London đã triển khai thí điểm chuyển đổi 1.000 cột đèn thành bộ sạc. Do thành công trên diện rộng, chương trình có mục tiêu mở rộng chương trình lên 50.000 trạm sạc cột đèn trên toàn quốc vào năm 2025. Việc trang bị thêm cơ sở hạ tầng hiện có đã tiết kiệm tiền bạc, thời gian và không gian công cộng cho cộng đồng.

    Cho dù được thực hiện thông qua các trạm độc lập hay trang bị thêm, mạng sạc phải phổ biến và thông minh. Tính phí công cộng phân tán có thể giải quyết vấn đề sa mạc chuyển tuyến, ô nhiễm không khí cục bộ và chi phí sạc đắt đỏ. Và các công nghệ thông minh mới có thể cho phép các mạng phục vụ cộng đồng tốt hơn.

    Đầu tiên, phần mềm trong các trạm sạc có thể làm cho điện của bạn rẻ hơn khi bạn đậu xe lâu hơn. Tích hợp sạc được quản lý, trong đó phần mềm chủ động kiểm soát tốc độ tải và sạc, giảm nhu cầu điện năng bằng cách ưu tiên giờ thấp điểm. Một dự án sạc được quản lý ở Brooklyn cho thấy giảm 45% nhu cầu điện năng, giảm đáng kể chi phí mà vẫn đảm bảo độ tin cậy. Bằng cách chuyển nhu cầu từ giờ cao điểm sang thời điểm khi các nguồn năng lượng sạch hơn, rẻ hơn đang sản xuất điện, việc sạc có quản lý cũng có thể khuyến khích sản xuất tái tạo và làm sạch không khí. Nó có thể cung cấp cho cộng đồng một mạng lưới điện an toàn hơn, nhiều tiền hơn trong túi của họ và không khí sạch hơn để thở.

    Hơn nữa, công nghệ mới có thể cho phép chiếc xe đang đỗ của bạn cứu cộng đồng của bạn trong thời gian mất điện. Công nghệ xe nối lưới (V2G) cho phép pin xe điện gửi điện trở lại lưới điện thông qua sạc hai chiều. Vì các cộng đồng bị thiệt thòi có nguy cơ cao nhất đối với thảm họa khí hậu, một mạng lưới phân tán các bộ sạc V2G có thể biến các phương tiện giao thông địa phương thành 

    máy phát điện dự phòng, cung cấp mạng lưới an toàn cộng đồng trong thời kỳ khủng hoảng.

    Giống như tính phí được quản lý, V2G cũng có thể cung cấp các ưu đãi tài chính cho người điều khiển phương tiện. Người lái xe có thể kiếm được doanh thu khi cung cấp năng lượng trở lại lưới điện trong những giờ cao điểm tốn kém và chỉ kéo điện vào những thời điểm chi phí thấp. Tại Colorado, một dự án bộ sạc hai chiều đã cho phép thành phố Boulder tiết kiệm 270 đô la / tháng khi tính phí cho đội xe của mình, gần tương đương với khoản thanh toán thuê hàng tháng cho các loại xe điện phổ biến. Cuối cùng, việc được trả tiền để đậu xe có thể giảm bớt gánh nặng chi phí khi sở hữu xe điện, cho phép khả năng chi trả rộng rãi hơn trên tất cả các cộng đồng.

    Đây mới chỉ là sự bắt đầu. Một ngày nào đó, các trạm sạc thông minh có thể ra tay cứu nguy với các nút gọi khẩn cấp. Họ có thể hướng dẫn mọi người về dữ liệu chất lượng không khí. Họ có thể trao quyền cho các cộng đồng mà họ gọi là nhà. Đây không phải là một giấc mơ khoa học viễn tưởng; những công nghệ có khả năng phục hồi và công bằng này tồn tại cho đến ngày nay.

    Việc xây dựng trở lại tốt hơn không nên chỉ giới hạn ở đại dịch COVID hoặc các thảm họa khí hậu gần đây. Dự luật Việc làm và IRA phải giải quyết những thập kỷ thiếu đầu tư vào các cộng đồng tuyến đầu cần nó nhất.

    Những quyết định này không thể được thực hiện trong một silo; Các thành viên cộng đồng tuyến đầu phải là trung tâm của quá trình để hiểu giải pháp nào phù hợp với nhu cầu riêng của họ. Nếu không có cộng đồng cùng bàn, chúng ta có nguy cơ kéo dài sự bất bình đẳng đang tồn tại ngày nay.

    Cuối cùng, bằng cách ưu tiên công bằng và khả năng phục hồi trong quá trình ra quyết định ngày nay, chúng ta có thể đạt được tiềm năng thực sự của đạo luật mang tính bước ngoặt này và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

    Zalo
    Hotline