Bộ sạc EV công suất cao: Đèn xanh cho bệnh nhân sử dụng thiết bị tim?

Bộ sạc EV công suất cao: Đèn xanh cho bệnh nhân sử dụng thiết bị tim?

    Một nghiên cứu do Tiến sĩ Carsten Lennerz thuộc Trung tâm Tim mạch Đức ở Munich dẫn đầu không tìm thấy hiện tượng nhiễu điện từ liên quan đến lâm sàng hoặc trục trặc thiết bị trong máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim khi sử dụng trạm sạc công suất cao cho ô tô điện. Nghiên cứu, bao gồm 130 bệnh nhân có thiết bị điện tử cấy ghép tim (CIED), đã thử nghiệm bốn ô tô điện và một phương tiện thử nghiệm có khả năng lấy 350 kW từ bộ sạc công suất cao. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện tổng cộng 561 lần sạc và không quan sát thấy sự kiện bất lợi nào. Kết quả cho thấy rằng sạc công suất cao là an toàn cho bệnh nhân mắc CIED, mặc dù vẫn nên duy trì khoảng cách với các bộ phận sạc.

    Trạm sạc xe điện EV

    Theo một nghiên cứu được công bố hôm nay trên EP Europace, [1] tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC) và được trình bày tại EHRA 2023, [2] bộ sạc xe điện công suất cao an toàn cho bệnh nhân sử dụng máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim. Đại hội ESC

    Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Carsten Lennerz thuộc Trung tâm Tim mạch Đức, Munich cho biết: “Các trạm sạc công suất cao mới dành cho ô tô điện có khả năng tạo ra trường điện từ mạnh và gây nhiễu điện từ trong máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim, khiến chúng hoạt động sai . “Trước đây chúng tôi đã điều tra nguy cơ nhiễu điện từ với các thiết bị hỗ trợ tim mạch khi lái ô tô điện và phát hiện ra rằng trường điện từ lớn nhất nằm dọc theo cáp sạc. [3] Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra nguy cơ nhiễu điện từ ở những bệnh nhân có thiết bị điện tử cấy ghép tim (CIED) trong khi sử dụng bộ sạc công suất cao.”

     

    Máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim hoặc suy tim. Người ta ước tính rằng 1 đến 1,4 triệu máy tạo nhịp tim sẽ được cấy ghép trên toàn cầu vào năm 2023. [4,5] Cho rằng tuổi thọ trung bình của máy tạo nhịp tim là 8,5 năm, số người có máy tạo nhịp tim trên toàn thế giới có thể nằm trong khoảng 8 đến 12 triệu. [6] Ngoài ra, khoảng 150.000 đến 200.000 bệnh nhân trên khắp thế giới nhận được máy khử rung tim cấy ghép (ICD) mỗi năm. [7]

    Bộ sạc công suất cao cung cấp tới 350 kW được phát triển để rút ngắn thời gian sạc. Bộ sạc mới sử dụng DC (dòng điện một chiều) cho phép cung cấp năng lượng cao hơn, trong khi bộ sạc gia đình hoặc cũ hơn sử dụng AC (dòng điện xoay chiều). Với dòng điện sạc lớn hơn, có thể có từ trường mạnh hơn và nguy cơ nhiễu điện từ cao hơn, điều này có thể khiến máy điều hòa nhịp tim ngừng tạo nhịp hoặc máy khử rung tim đưa ra liệu pháp sốc đau không phù hợp (do phát hiện nhầm rối loạn nhịp tim nhanh). Không có khuyến nghị chính thức nào về việc sử dụng bộ sạc công suất cao cho bệnh nhân mắc CIED.

    Nghiên cứu bao gồm 130 bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim. Độ tuổi trung bình là 59 tuổi và 21% là phụ nữ. Bốn chiếc ô tô điện hoàn toàn có sẵn công khai có khả năng sạc năng lượng cao đã được sử dụng trong quá trình nghiên cứu. [8] Tuy nhiên, những chiếc xe này không thể chịu mức sạc tối đa là 350 kW. Vì rất có khả năng những chiếc ô tô điện trong tương lai sẽ có mức sạc cao nhất, nên các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng một phương tiện thử nghiệm có thể lấy 350 kW từ bộ sạc công suất cao. [9]

    Những người tham gia đã lập trình các thiết bị trợ tim của họ để tối ưu hóa việc phát hiện nhiễu điện từ. Sau đó, họ được yêu cầu cắm và sạc từng ô tô bằng cáp sạc được đặt trực tiếp trên thiết bị trợ tim của họ để tối đa hóa khả năng nhiễu điện từ. Bệnh nhân được theo dõi về bất kỳ sự cố nào của thiết bị trợ tim, chẳng hạn như không cung cấp liệu pháp tạo nhịp hoặc cảm nhận nhịp tim nhanh bất thường một cách không phù hợp. Các thiết bị trợ tim cũng được kiểm tra xem có bất kỳ thay đổi nào trong chương trình hoặc hư hỏng sau khi sạc ô tô hay không.

    Tổng cộng, 561 lần sạc đã được thực hiện trong đó các nhà nghiên cứu không quan sát thấy bất kỳ sự kiện bất lợi nào do nhiễu điện từ gây ra. Cụ thể, không có sự ức chế tạo nhịp trong máy điều hòa nhịp tim cũng như không phát hiện rối loạn nhịp tim nhanh có thể dẫn đến liệu pháp sốc đau cho bệnh nhân sử dụng máy khử rung tim.

    Tiến sĩ Lennerz cho biết: “Nghiên cứu này được thiết kế như một tình huống xấu nhất để tối đa hóa khả năng nhiễu điện từ. Mặc dù vậy, chúng tôi không tìm thấy nhiễu điện từ liên quan đến lâm sàng và không có sự cố thiết bị nào trong quá trình sử dụng bộ sạc công suất cao, cho thấy rằng không nên hạn chế sử dụng chúng đối với bệnh nhân có thiết bị trợ tim.”

    Ông lưu ý rằng nghiên cứu tập trung vào công nghệ sạc năng lượng cao hơn là bộ sạc gia đình. Ông nói: “Bộ sạc gia đình sử dụng dòng điện nhỏ hơn nhưng AC tạo ra từ trường khác với DC. “Sạc tại nhà có thể an toàn nếu có các biện pháp phòng ngừa hợp lý, chẳng hạn như không ở gần cáp sạc trong thời gian dài.”

    Tiến sĩ Lennerz kết luận: “Bệnh nhân có thiết bị trợ tim có thể yên tâm rằng việc sạc ô tô điện bằng bộ sạc công suất cao là an toàn. Nguy cơ trục trặc của máy điều hòa nhịp tim và máy khử rung tim là rất thấp trong tình huống này. Ngồi trong xe hoặc đứng cạnh cáp sạc, củ sạc cũng an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên đặt cáp sạc trực tiếp lên thiết bị hỗ trợ tim mạch để duy trì khoảng cách với các bộ phận sạc.”

    Zalo
    Hotline