Bình luận: Kế hoạch nhập khẩu điện sạch của Singapore có thể gặp phải sức đề kháng ở nước ngoài

Bình luận: Kế hoạch nhập khẩu điện sạch của Singapore có thể gặp phải sức đề kháng ở nước ngoài

    Bình luận: Kế hoạch nhập khẩu điện sạch của Singapore có thể gặp phải sức đề kháng ở nước ngoài

    Commentary: Singapore’s plans to import clean electricity could meet resistance abroad
    Các nhà nghiên cứu cho biết, nhập khẩu điện giúp Singapore đáp ứng nhu cầu năng lượng và các mục tiêu khí hậu, nhưng các kế hoạch như vậy phụ thuộc vào các điều kiện chính trị lành mạnh ở các nước xuất khẩu.

    Bình luận: Kế hoạch nhập khẩu điện sạch của Singapore có thể gặp phải sức đề kháng ở nước ngoài
    (Ảnh: iStock / Alex Liew)

    Quah Say Jye


    SINGAPORE: Khi COP26 đến gần, Singapore đã đưa ra một số thông báo liên quan đến kế hoạch khử cacbon trong lĩnh vực năng lượng của mình.

    Đứng đầu trong số đó là kế hoạch nhập khẩu 30% điện năng từ các nguồn carbon thấp hoặc tái tạo vào năm 2035.


    Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu và sự gián đoạn đối với thị trường bán lẻ điện địa phương, các kế hoạch đa dạng hóa các nguồn năng lượng của Singapore là một bước phát triển đáng hoan nghênh.

    Tuy nhiên, việc mua điện ở nước ngoài khiến Singapore phải đối mặt với các động lực chính trị nội bộ của các đối tác.

    Nhập khẩu điện không chỉ đơn giản là một sự thuận tiện cho Singapore mà còn là một biện pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu điện và các mục tiêu khí hậu của nước này.

    Khoảng 95% nguồn cung cấp điện của Singapore phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên.

    Các kế hoạch sản xuất năng lượng tái tạo ở bản địa thông qua việc lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà và nổi là những bước quan trọng nhưng sẽ đáp ứng tốt nhất 4% nhu cầu điện của hòn đảo vào năm 2030.

    CÁC KẾ HOẠCH TẠI ĐỊA ĐIỂM NHẬP KHẨU ĐIỆN
    Để đáp ứng mục tiêu khí hậu của Singapore về mức phát thải khí nhà kính cao nhất vào khoảng năm 2030 và giảm một nửa vào năm 2050, cần phải tìm kiếm năng lượng xanh từ nước ngoài.


     (Ảnh: Jack Board)
    Hiện tại, Singapore sẽ thử nhập khẩu tới 100 megawatt (MW) mỗi loại điện carbon thấp hoặc điện sạch từ ba nguồn: Malaysia, điện mặt trời từ Indonesia và thủy điện từ Lào qua Thái Lan và Malaysia.

    Ngoài ra còn có các sáng kiến ​​của Sembcorp và Sunseap để lần lượt phát triển dự án lưu trữ năng lượng và mặt trời 1GWp (đỉnh Gigawatt) ở vùng Batam-Bintan-Karimun của Indonesia và dự án phát triển tổng hợp 7GWp ở các đảo Riau rộng lớn hơn, một số trong số đó sẽ được xuất khẩu sang Singapore.

    Các kế hoạch này giúp tạo cơ sở cho Lưới điện ASEAN đã được chờ đợi từ lâu, sẽ giúp tạo thuận lợi cho việc mua bán điện xuyên biên giới, tạo ra hiệu quả đáng kể trên toàn khu vực.

    Hãy lắng nghe cách một nhà bán lẻ điện Singapore cân bằng kinh doanh với hành động vì khí hậu và tính bền vững:

    Tuy nhiên, quốc gia trực tiếp quyết định xem Singapore có thể đạt được mục tiêu nhập khẩu điện hay không là Australia.


    Thông qua Liên kết Điện lực Australia-Châu Á (AAPL) trị giá 30 tỷ đô la Úc (30,15 tỷ đô la Singapore), công ty Sun Cable của Australia đặt mục tiêu chuyển năng lượng mặt trời từ trang trại năng lượng mặt trời 12.000 ha ở sa mạc phía bắc Australia tới Singapore thông qua một tuyến cáp dài 4.200 km dưới biển. Các hoạt động thương mại dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2028.

    Dự án có thể đáp ứng 15 đến 20% tổng nhu cầu điện của Singapore. Công suất xuất khẩu 2,2GW của nó vượt quá các thỏa thuận hiện tại của Singapore với Malaysia và Indonesia, đồng thời hứa hẹn sẽ cắt giảm 6 triệu tấn khí thải mỗi năm của Singapore.

    Dự án đang được tiến hành nhanh chóng - Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan đã phê duyệt tuyến đường đi qua vùng biển của nước này vào tháng 9. Surbana Jurong đang hỗ trợ dự án bằng cách vạch ra các phê duyệt quy định bắt buộc và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật để hạ cánh điện ở Singapore.

    AAPL, cùng với Trung tâm Năng lượng Tái tạo Châu Á lớn hơn (nhưng hiện đang bị tạm giữ), là cơ sở của Hiệp định Kinh tế Xanh Singapore-Australia (GEA), cam kết cả hai quốc gia đều tăng trưởng kinh tế và khử cacbon thông qua thương mại dựa trên các quy tắc. Do đó, vai trò của Úc trong các kế hoạch năng lượng tái tạo của Singapore không thể bị đánh giá thấp.

    PHẦN TRĂM CHÍNH TRỊ CỦA THƯƠNG MẠI NĂNG LƯỢNG CÓ THỂ TÁI TẠO
    Mặc dù các kế hoạch này mang lại lý do lạc quan, nhưng chúng lại bị tác động trở lại cục bộ ở các nước xuất khẩu. Hai lực lượng chính trị chồng chéo lên nhau có thể làm chệch hướng nỗ lực của Singapore trong việc nhập khẩu năng lượng tái tạo từ các đối tác của mình.

    Zalo
    Hotline