Bất chấp nhận xét là chướng mắt, du lịch tuabin gió vẫn cất cánh

Bất chấp nhận xét là chướng mắt, du lịch tuabin gió vẫn cất cánh

    Bất chấp nhận xét là chướng mắt, du lịch tuabin gió vẫn cất cánh

    Máy cắt HMC Seeker của Lực lượng Biên phòng Vương quốc Anh đi qua các tua-bin gió tại Trang trại gió Scroby Sands, ngoài khơi bờ biển Great Yarmouth, miền đông nước Anh | AFP-JIJI

    The U.K. Border Force cutter HMC Seeker passes wind turbines at the Scroby Sands Wind Farm, off the coast of Great Yarmouth, eastern England | AFP-JIJI

    Kích thước và quy mô tuyệt đối của tua-bin gió, có thể cao hơn 240 mét và quay với tốc độ lên tới 320 km/h, thường được sử dụng để chống lại chúng. Phát biểu tại Hạ viện Anh năm ngoái, Neil Parish, khi đó là một nghị sĩ và là chủ tịch của một ủy ban môi trường có ảnh hưởng, đã bày tỏ một quan điểm điển hình: “Tại sao mọi người lại đến nhiều khu vực bầu cử lớn của chúng ta? Bởi vì chúng đẹp,” anh nói. “Khách du lịch thích đến với họ, nhưng tôi hứa rằng họ không đến để tìm kiếm các trang trại năng lượng mặt trời hoặc gió.”

    Ngoại trừ việc ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, ít nhất là đôi khi, chúng có tác dụng. Một số công ty hiện cung cấp các chuyến tham quan trang trại gió cho khách du lịch tò mò, những người muốn hiểu cách thức hoạt động của tua-bin và cận cảnh chúng trông như thế nào.

    Ở Scotland, những du khách ưa mạo hiểm có thể đạp xe leo núi và đi bộ quanh một trang trại gió trên bờ, còn các chuyến tham quan bằng thuyền ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ mang đến cơ hội chèo thuyền ngay bên dưới cánh quạt của tua-bin. Ở Đan Mạch, các nhóm nhỏ thậm chí có thể tự leo lên một tuabin ngoài khơi.

    Mặc dù không có dữ liệu nào cho thấy quy mô của phần non trẻ này trong lĩnh vực khách sạn, nhưng có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khách du lịch không những không ngạc nhiên trước các trang trại gió mà còn thấy chúng là đối tượng bị mê hoặc.

    “Chúng là những thiết bị quay lớn nhất trên hành tinh. Jeremy Firestone, giáo sư Đại học Delaware, người đã đưa một nhóm sinh viên đến thăm một trang trại gió ngoài khơi bờ biển Rhode Island vào năm 2016, cho biết: “Chúng lùn hơn một chiếc 747. Trên biển, chúng giống như một thế giới khác.” như Disneyland dành cho người lớn.”

    Trang trại gió Firestone đã đến thăm, cách Block Island khoảng bốn dặm, đã hoạt động từ năm 2016: Đây là trang trại gió thương mại ngoài khơi đầu tiên ở Hoa Kỳ. Các chuyến tham quan bắt đầu cùng năm và hiện hoạt động khoảng năm lần mỗi năm.

    Thuyền trưởng Charlie Donilon, người đã điều khiển chuyến tham quan của Firestone và vẫn điều hành chúng cho đến ngày nay, bổ sung quan điểm bằng những cuộc trò chuyện nhiều thông tin về năng lượng gió và việc xây dựng các tua-bin khổng lồ. Nhiều khách hàng của Donilon là các học giả muốn tìm hiểu thêm về năng lượng tái tạo, nhưng một số là những người tìm kiếm niềm vui thích tham gia một chuyến tham quan trang trại gió cùng với bữa trưa và một chuyến đi đến ngọn hải đăng gần đó.

    “Tôi nghĩ, ‘Đây chắc chắn sẽ là một cỗ máy kiếm tiền,’” Donilon nói, so sánh các trang trại gió với cơ sở hạ tầng lớn nhất của Mỹ. “Thật khó để tin rằng những cấu trúc khổng lồ này được xây dựng bởi con người. Bạn có thể xếp chúng vào cùng loại với tàu con thoi hoặc Đập Hoover.”

    Tất nhiên, một số người bị thu hút bởi bất cứ thứ gì quay tròn, bắn nước hoặc đập. Ở Scotland, năng lượng thủy điện đã có lịch sử 80 năm: Các con đập, mặc dù không còn đẹp tự nhiên, nhưng đã trở thành điểm thu hút và là nguồn tài nguyên cho khách du lịch và các nhóm trường học. “Du lịch công nghiệp” hay ít từ thiện hơn là “du lịch mọt sách” cũng từ lâu đã kéo mọi người đến các nhà máy, hầm mỏ và kênh đào của Anh.

    A worker stands next to rotor hubs of wind turbines at the Siemens Gamesa factory in Cuxhaven, northwestern Germany. | AFP-JIJI

    Một công nhân đứng cạnh trục quay của tua-bin gió tại nhà máy Siemens Gamesa ở Cuxhaven, tây bắc nước Đức. | AFP-JIJI


    Simon Cleary, giám đốc kinh tế tại công ty tư vấn Biggar Economics của Scotland, cho biết: “Bạn sẽ không thể đến các nhà máy điện khí đốt lớn vì chúng không thực sự mở cửa, nhưng đây là một cơ hội và mọi người quan tâm đến nó.

    Các địa điểm lộng gió thường là những địa điểm hoang sơ, đẹp đẽ mà kinh tế của họ phụ thuộc vào du khách, điều đặc biệt quan trọng là phải hiểu cảm nhận của khách du lịch về tua-bin nhìn thấy được.

    Năm ngoái, Biggar đã tiến hành một nghiên cứu nhằm đánh giá liệu một dự án phát triển trên bờ được đề xuất ở xứ Wales, có thể nhìn thấy từ Lâu đài Caerphilly thế kỷ 13, có ảnh hưởng đến số lượng du khách hay không. Nó phát hiện ra rằng các lượt ghé thăm Lâu đài Stirling của Scotland đã tăng 60% kể từ khi xây dựng một trang trại gió có thể nhìn thấy tương tự, một xu hướng được thúc đẩy không phải bởi chính các tua-bin mà bởi “hiệu ứng 'Người hướng ngoại',” một bộ phim truyền hình lịch sử của Starz đã thúc đẩy sự quan tâm đến Lâu đài Scotland. Tuy nhiên, tầm nhìn ra các tua-bin hiện đại từ thành lũy dường như không ngăn được người hâm mộ đắm chìm trong những tưởng tượng về những ngọn đồi trập trùng do các chiến binh Tây Nguyên thế kỷ 18 sinh sống.

    Cleary nói: “Mọi người ít nhạy cảm với tác động thị giác hơn bạn nghĩ.

    Tua bin gần bờ có nhiều khả năng ngăn cản những người đi biển hơn, mặc dù khó nói liệu hành vi của mọi người có thực sự tuân theo kết quả khảo sát hay không.

    Firestone, đồng tác giả nghiên cứu về chủ đề này, cho biết: “Các tác động kinh tế có thể không đáng kể đối với các cộng đồng.

    Một nghiên cứu khác vào năm ngoái của các học giả tại Đại học Oxford Brookes của Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng “tác động tổng thể đối với du lịch có vẻ tương đối lành tính và đôi khi là tích cực”, mặc dù báo cáo đã trích dẫn những lo ngại rằng tính mới sẽ biến mất khi tua-bin trở nên phổ biến. Sẽ hữu ích nếu các công ty điện gió ngoài khơi tham gia với cộng đồng địa phương và với các doanh nghiệp, đồng thời đầu tư dài hạn vào các trung tâm du khách và nhân viên địa phương.

    Một trong những bài hát dài nhất 

    các chuyến tham quan bằng thuyền trên trang trại gió, ngoài khơi bờ biển Đan Mạch gần Copenhagen, mang đến cho du khách cơ hội hiếm có để thực sự bước vào bên trong. Trang trại gió Middelgrunden, bao gồm 20 tua-bin được xây dựng vào năm 2000, vào thời điểm đó là trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới và là trang trại đầu tiên thuộc sở hữu hợp tác - 10 tua-bin thuộc sở hữu của khoảng 10.000 thành viên của một hợp tác xã và 10 tua-bin thuộc sở hữu của tiện ích cục bộ.

    Với tổng chi phí là 12.900 krone ($1.853) cho mỗi nhóm, du khách được đưa đến một tuabin, nơi họ leo qua 64 mét thang bên trong để lên đến đỉnh và ngắm nhìn 19 người khác trải dài theo hình vòng cung từ xa. Đây là một cơ hội duy nhất vì các tua-bin gió được xây dựng sau năm 2009 có xu hướng có thang máy hơn là thang. Những thứ này chỉ có thể chứa hai người cùng một lúc, một trong số họ phải là người điều hành chuyên nghiệp, khiến những chuyến tham quan như vậy là không thể.

    Wind turbines beyond the Prenzlauer Berg and Weissensee districts in Berlin | BLOOMBERG

    Tua bin gió bên ngoài các quận Prenzlauer Berg và Weissensee ở Berlin | BLOOMBERG


    Hans Christian Soerensen, một kỹ sư xây dựng và là một trong những người sáng lập dự án Middelgrunden, lần đầu tiên nhờ đội trưởng địa phương Alex Garavano đưa mọi người đến cối xay gió hai thập kỷ trước. Năm ngoái, họ đã tổ chức khoảng 30 chuyến tham quan cho tối đa 18 người mỗi lần, với Soerensen có mặt để trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin.

    Một trong những mục tiêu của hợp tác xã là giáo dục mọi người về năng lượng gió. Soerensen, người cũng làm cố vấn cho các dự án năng lượng sóng và thủy triều, nói rằng tương tác chặt chẽ là chìa khóa để giải quyết sự phản đối của công chúng.

    Ông nói: “Mọi người sợ hãi về những gì họ không biết. “Đó là điều mà tôi đã thấy rất nhiều lần khi chúng tôi có các dự án mới ở những vùng không có tua-bin gió. Đó là những gì chúng tôi cố gắng chứng minh ở đây tại Copenhagen khi chúng tôi có người đến thăm. Đây thực sự không phải là một con quái vật.”

    Đặc biệt, ông nói, việc đến gần tua-bin sẽ loại bỏ những lo lắng về tiếng ồn, thường là một trong những nguyên nhân chính gây lo ngại.

    Firestone cho biết sự quan tâm đến các chuyến tham quan bằng thuyền như thế này, cũng như việc xem các tua-bin từ bờ biển trong “các chuyến đi tò mò”, có thể đơn giản là vượt trội hơn bất kỳ tác động tiêu cực nào của việc chúng được chế tạo. Các nhà phát triển trang trại gió trên bờ cũng có thể thúc đẩy du lịch bằng cách cải thiện khu vực địa phương và thêm biển báo, đường mòn và cơ sở vật chất dành cho xe đạp leo núi — những yếu tố quan trọng hơn nhiều đối với số lượng du khách so với hình ảnh đơn giản.

    Cleary chỉ ra rằng Trang trại gió Rampion ngoài khơi, hoàn thành vào năm 2018, có thể nhìn thấy từ Bến tàu Brighton, một trong những điểm du lịch miễn phí nổi tiếng nhất nước Anh. Đề xuất mở rộng trang trại hiện vấp phải sự phản đối đồng loạt của người dân địa phương, nhưng 116 tua-bin hiện tại vẫn chưa thu hút được sự quan tâm đối với thị trấn nghỉ dưỡng ở Anh.

    Paul Dyer, chủ sở hữu và là thuyền trưởng của công ty cho thuê tàu Brighton Diver, đã cung cấp một chuyến tham quan bằng thuyền kể từ khi trang trại Rampion mở cửa. Nhiều khách hàng của ông là người dân địa phương, những người nhìn thấy các tua-bin từ bờ biển phía nam mỗi ngày và muốn nhìn kỹ hơn.

    Ông nói: “Nó đang kích thích khách du lịch, nếu có. “Có rất nhiều người chống lại nó trước khi họ xây dựng nó, và sau đó nó phát triển trên tất cả mọi người. Nó trông rất đẹp - đặc biệt là vào ban đêm, khi họ thắp sáng nó.”

    Ít tài liệu hơn là liệu các nguồn năng lượng tái tạo ngốn đất khác, như các trang trại năng lượng mặt trời, có thể khai thác hiệu quả tương tự hay không. Các tấm pin mặt trời riêng lẻ thiếu kích thước đáng kinh ngạc của một tuabin gió và tác động trực quan của các trường lăn bị che khuất bởi các tấm sáng bóng đã truyền cảm hứng cho sự phản đối gay gắt.

    Trong một lá thư gửi cho một tờ báo địa phương vào tháng trước, chủ tịch hiệp hội cư dân đã kêu gọi các nhà quy hoạch không phê duyệt một dự án năng lượng mặt trời trên Isle of Wight của Anh, viện dẫn những cảnh quan “ngoạn mục” được quảng cáo cho du khách. “Khung cảnh quý giá này đang bị đe dọa,” cô viết. “Đừng giết con ngỗng vàng du lịch của chúng tôi.”

    Nhưng cũng có rất ít bằng chứng về những tác động tiêu cực này. Các trang trại năng lượng mặt trời thường xuyên được thêm vào các công viên lưu động và làng nghỉ mát ở những nơi đầy nắng như Cornwall và Australia. Cả Hàn Quốc và Việt Nam đều thúc đẩy các dự án năng lượng mặt trời trở thành điểm đến du lịch và một số doanh nghiệp đã thành công trong lĩnh vực du lịch năng lượng mặt trời.

    Ở Bắc Carolina, Trang trại Cừu Montgomery cung cấp các chuyến tham quan trang trại năng lượng mặt trời bên cạnh việc ngắm sao và làm việc với động vật. Ở miền nam nước Anh, dự án năng lượng mặt trời và gió do cộng đồng sở hữu Westmill đã cung cấp các chuyến tham quan công cộng từ năm 2008. Năm 2015, dự án này đã chào đón vị khách thứ 10.000.

    Zalo
    Hotline