Bangkok trình làng phà buýt sử dụng năng lượng điện

Bangkok trình làng phà buýt sử dụng năng lượng điện

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Phà điện do EA vận hành trên sông Chao Phraya ở Bangkok, Thái Lan
    [Bangkok = Hirohei Muramatsu] Công ty năng lượng tái tạo khổng lồ Energy Absolute (EA) của Thái Lan đã bắt tay vào việc thương mại hóa phương tiện di chuyển bằng điện (phương tiện giao thông). Trước hết, vào năm 2021, ba tuyến xe buýt nước bằng thuyền điện lần lượt được đưa vào sử dụng trong giao thông công cộng khi chính phủ đang thúc đẩy sự chuyển dịch điện. Trong năm 2010, nó sẽ đầu tư 400 triệu baht (khoảng 1,4 tỷ yên) và bổ sung thêm 15 mô hình nhỏ. Nó sẽ phát triển thành một trụ cột thu nhập mới bổ sung cho việc bán điện chính của mình, chẳng hạn như sản xuất xe buýt điện trong nhà và hướng tới việc chuyển chúng đến xe buýt tuyến cố định.
    ■ Tuyến đường thuận tiện

    Sông Chao Phraya chảy chậm qua khu lịch sử của Bangkok, thành phố thủ đô nơi có các cung điện hoàng gia và đền thờ. Con phà, với thiết kế đen trắng sạch sẽ, lặng lẽ trôi qua. Nó là một chiếc phà điện do EA điều hành.

    Vì chạy bằng động cơ nên hầu như không có “tiếng ồn”. Sompote Afnai, Giám đốc điều hành EA, cho biết: “Chúng ta có thể giảm lượng khí thải từ hiện tượng nóng lên toàn cầu và cải thiện các vấn đề ô nhiễm không khí.

    EA đã thêm hai tuyến vào ngày 25 tháng 12 năm 2009, sau một tuyến bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5 năm 2009. Một tuyến mới khởi hành và đến cơ sở thương mại lớn nhất Bangkok, "ICONSIAM", cải thiện sự thuận tiện cho du lịch. Tuyến còn lại cũng dừng ở một cây cầu mà tuyến đường hiện tại không dừng lại, giúp việc di chuyển từ ô tô trở nên dễ dàng hơn. Phí được quy định là 20 baht (khoảng 70 yên) cho đến cuối tháng Giêng.
    ■ Trợ cấp thúc đẩy lợi nhuận

    Phà điện, có 23 tàu đang hoạt động, được phát triển bởi EA in-house. Khoảng 200 người có thể lên con tàu có tổng chiều dài 24 mét. Được trang bị pin lithium-ion công suất 800 kilowatt giờ, nó có thể đi quãng đường 80 km trong một lần sạc.
    EA là một công ty khởi nghiệp được thành lập năm 2006 bởi cựu Giám đốc điều hành chứng khoán Sompote. Bắt đầu với nhiên liệu sinh học, chúng tôi đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng cách mở rộng sang sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Sản xuất năng lượng tái tạo chiếm 95% lợi nhuận ròng 6,2 tỷ baht trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2009. Trợ cấp từ hệ thống mua năng lượng tái tạo của chính phủ Thái Lan đang thúc đẩy lợi nhuận.

    Tuy nhiên, hệ thống sẽ được áp dụng sau 10 năm kể từ khi nhà máy điện đi vào hoạt động. Chính phủ Thái Lan đã ngừng mua điện mới từ các công ty, và rất khó để kỳ vọng tăng trưởng đáng kể trong sản xuất điện từ năng lượng tái tạo trong nước. Vì lý do này, EA đang gấp rút chuyển sang mô hình kinh doanh xử lý nhất quán mọi thứ, từ sản xuất điện và bán năng lượng tái tạo cho đến việc sử dụng nó trong di động.
    ■ Chuẩn bị lên xe khách

    Trọng tâm trung và dài hạn của EA là xe điện (EV). Vào tháng 12 năm 2009, họ đã đưa vào hoạt động một nhà máy pin lithium-ion được xây dựng tại Thái Lan với vốn đầu tư 6 tỷ baht. Pin được sản xuất theo công nghệ của một công ty Đài Loan được mua lại vào năm 2017 sẽ được lắp đặt trong các phà điện và xe điện sẽ được xây dựng trong tương lai. Một nhà máy lắp ráp xe điện cũng đã được thiết lập gần đó và một hệ thống đã được lắp đặt để xử lý mọi thứ từ cung cấp pin đến lắp ráp thân xe.

    Tuy nhiên, mức thu nhập quốc dân của Thái Lan vẫn còn thấp và cơ sở hạ tầng thu phí chưa phù hợp. Sự lan rộng của xe điện trong thị trường xe du lịch cá nhân dự kiến ​​sẽ mất thời gian. Do đó, mục tiêu đầu tiên của EA là nhu cầu về giao thông công cộng hoạt động trên các tuyến cố định trong khu vực đô thị.
    EA lắp đặt pin của riêng mình trong xe buýt điện (tỉnh Chachen Sao, miền Trung Thái Lan)
    Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon (về cơ bản là không phát thải khí nóng lên toàn cầu) vào năm 1950, và dự kiến ​​rằng giao thông công cộng sẽ được điện khí hóa. Sau khi gia nhập sớm phà điện, EA đặt mục tiêu nhận đơn đặt hàng xe buýt điện từ các công ty công khai thác xe buýt tuyến cố định.

    Sompote nói, "Tôi muốn tạo ra một thương hiệu từ Thái Lan" bằng cách tham gia vào lĩnh vực kinh doanh di động. Mặc dù Thái Lan đã trở thành một nước công nghiệp đại diện cho Đông Nam Á do sự đi trước của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, nhưng các công ty địa phương chủ yếu cung cấp nguyên liệu và phụ tùng. EA muốn thiết lập vị thế của mình như một công ty hàng đầu ở giai đoạn đầu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt do sự gia nhập của các công ty Trung Quốc.

    Zalo
    Hotline