Ba phi hành gia Trung Quốc đến trạm vũ trụ

Ba phi hành gia Trung Quốc đến trạm vũ trụ

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Ba phi hành gia Trung Quốc đến trạm vũ trụ

    A rocket carrying three astronauts on a mission to China's new space station was launched Sunday

    Một tên lửa chở ba phi hành gia trong sứ mệnh tới trạm vũ trụ mới của Trung Quốc đã được phóng hôm Chủ nhật.


    Cơ quan quản lý các chuyến bay chở người của Trung Quốc cho biết ba phi hành gia Trung Quốc đã đến trạm vũ trụ của nước này hôm Chủ nhật, bước tiến mới nhất trong mục tiêu trở thành cường quốc vũ trụ của Bắc Kinh.

    Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, bộ ba đã nổ tung trong một tên lửa Long March-2F lúc 0244 GMT từ trung tâm phóng Jiuquan ở sa mạc Gobi, tây bắc Trung Quốc.

    Nhóm nghiên cứu được giao nhiệm vụ "hoàn thành việc lắp ráp và xây dựng trạm vũ trụ trên quỹ đạo", cũng như "vận hành thiết bị" và tiến hành các thí nghiệm khoa học, CGTN nhà nước cho biết hôm thứ Bảy.

    Chinese astronauts Cai Xuzhe, Chen Dong and Liu Yang (L to R) take part in a ceremony prior to the launch of the Shenzhou-14 mis

    Cơ quan Không gian có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết, các phi hành gia đã đi vào mô-đun trung tâm của trạm Tiangong vào khoảng 12 giờ 50 GMT. Cuộc hành trình kéo dài khoảng "bảy giờ bay", CCTV đưa tin.

    Tiangong, có nghĩa là "cung điện trên trời", dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động hoàn chỉnh vào cuối năm nay.

    Chương trình vũ trụ được thúc đẩy mạnh mẽ của Trung Quốc đã chứng kiến ​​quốc gia này hạ cánh máy bay thám hiểm trên sao Hỏa và gửi các tàu thăm dò lên Mặt trăng.

    Phi hành đoàn Shenzhou-14 do phi công không quân Chen Dong, 43 tuổi, dẫn đầu, thử thách chính của phi hành đoàn ba người sẽ là kết nối hai mô-đun phòng thí nghiệm của nhà ga với thân chính.

    Dong, cùng với các phi công Liu Yang và Cai Xuzhe, sẽ trở thành phi hành đoàn thứ hai trải qua sáu tháng trên tàu Tiangong sau lần cuối cùng quay trở lại trái đất vào tháng 4 sau 183 ngày trên trạm vũ trụ.


    Các phi hành gia Trung Quốc Cai Xuzhe, Chen Dong và Liu Yang (L đến R) tham gia một buổi lễ trước khi khởi động sứ mệnh Shenzhou-14.
    Mô-đun cốt lõi của Tiangong đã đi vào quỹ đạo đầu năm ngoái và dự kiến ​​sẽ hoạt động trong ít nhất một thập kỷ.

    Trạm hoàn thành sẽ tương tự như trạm Mir của Liên Xô quay quanh Trái đất từ ​​những năm 1980 đến 2001.

    Tham vọng không gian

    Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đổ hàng tỷ USD vào chương trình không gian do quân đội điều hành, với hy vọng sẽ có một trạm vũ trụ được phi hành đoàn vĩnh viễn vào năm 2022 và cuối cùng đưa con người lên Mặt trăng.

    Nước này đã đạt được những bước tiến lớn trong việc bắt kịp với Hoa Kỳ và Nga, những quốc gia có các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám phá không gian.

    Nhưng dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, các kế hoạch cho "giấc mơ không gian" được thúc đẩy mạnh mẽ của nước này đã bị sa thải.

    Ngoài một trạm vũ trụ, Bắc Kinh cũng đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng và Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia của nước này cho biết họ đặt mục tiêu phóng phi hành đoàn lên Mặt trăng vào năm 2029.

    The trio carried into space by the Long March-2F rocket on Sunday will stay aboard the Tiangong space station for six months
    Bộ ba được đưa vào vũ trụ bằng tên lửa Long March-2F vào Chủ nhật sẽ ở trên trạm vũ trụ Tiangong trong sáu tháng.
    Trung Quốc đã bị loại khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế kể từ năm 2011, khi Hoa Kỳ cấm NASA tham gia với nước này.

    Trong khi Trung Quốc không có kế hoạch sử dụng trạm vũ trụ của mình cho hợp tác toàn cầu trên quy mô ISS, Bắc Kinh cho biết họ sẵn sàng hợp tác với nước ngoài.

    ISS sẽ nghỉ hưu sau năm 2024, mặc dù NASA cho biết nó có thể vẫn hoạt động cho đến năm 2030.

    Zalo
    Hotline