Australia cuối cùng đã chấp nhận biến đổi khí hậu là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Tiếp theo là gì?

Australia cuối cùng đã chấp nhận biến đổi khí hậu là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Tiếp theo là gì?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Australia cuối cùng đã chấp nhận biến đổi khí hậu là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Tiếp theo là gì?

    Flooding in Gympie, in Queensland, on 27 February (AAP Image/Supplied by Infinity Flights Photography).

    Ngập lụt ở Gympie, Queensland, vào ngày 27 tháng 2 (Ảnh AAP / Cung cấp bởi Infinity Flight Photography).
    Các chính sách khí hậu của chính quyền Morrison trước đây đã được áp dụng rộng rãi - phần lớn là vì cam kết cắt giảm khí thải và quá trình chuyển đổi chậm sang năng lượng tái tạo. Nhưng giữa tất cả những thiếu sót, được cho là lớn nhất là việc Liên minh bỏ qua các mối đe dọa an ninh do biến đổi khí hậu gây ra.

    Chính phủ Albanese đã tiến hành giải quyết khoảng cách này. Nó đã tiến hành một cuộc đánh giá khẩn cấp về khí hậu và rủi ro an ninh do Giám đốc cơ quan tình báo Andrew Shearer đứng đầu, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng. Nhóm đánh giá hiện phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn.

    Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa cấp bách và ngày càng gia tăng đối với an ninh toàn cầu. Nó sẽ làm gián đoạn thương mại, di dời dân cư, gây ra tình trạng thiếu lương thực và năng lượng và gây ra xung đột giữa các quốc gia.

    Đông Nam Á, ở ngưỡng cửa phía bắc của chúng tôi, đặc biệt có nguy cơ. Đây là một điểm nóng toàn cầu với các nguy cơ khí hậu chồng chéo như lốc xoáy tăng cường, mực nước biển dâng và nhiệt độ khắc nghiệt.

    Hơn nữa, khu vực này có đông dân cư - 275 triệu người sống chỉ riêng ở Indonesia - và mạng lưới an sinh xã hội của khu vực này không thể hỗ trợ tất cả những người phải di dời do thiên tai.

    Việc xem xét của chính phủ là một bước quan trọng đầu tiên trong việc chuẩn bị cho Úc trước những nguy hiểm phía trước. Nhưng để thành công, cần phải tránh năm cạm bẫy này.

    1. Định nghĩa hẹp về an ninh quốc gia
    Biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ thách thức lực lượng quốc phòng của chúng ta, đe dọa cơ sở hạ tầng và sự sẵn sàng của quân đội. Nó cũng sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng ở các điểm nóng quân sự như Biển Đông, nơi mực nước biển dâng và sự ấm lên của đại dương sẽ làm gia tăng các tranh chấp về biên giới biển và nghề cá.

    Nhưng các mối đe dọa an ninh khu vực cấp bách nhất sẽ đến từ sự gián đoạn của biến đổi khí hậu đối với các hệ thống xã hội. Đặc biệt, sự gián đoạn đối với thực phẩm, nước và năng lượng sẽ làm di dời dân số lớn, làm suy yếu tính hợp pháp của các chính phủ và gây ra những biến động xã hội khác.

    Các vấn đề vượt xa các danh mục an ninh quốc gia truyền thống như Quốc phòng, Ngoại giao, Nội vụ và các cơ quan tình báo. Một loạt các cơ quan chính phủ phải tham gia vào việc giải quyết những rủi ro này.

    2. Tập trung quá nhiều vào các mối đe dọa ở nước ngoài
    Việc đánh giá rủi ro nên xem xét sự cần thiết phải vừa ứng phó với các tác hại của khí hậu trong nước Úc vừa phải chuẩn bị đối phó với các mối đe dọa ở nước ngoài, chẳng hạn như bất ổn quân sự ở nước ngoài. Điều này chủ yếu sẽ yêu cầu nhân sự giải quyết cả hai nhiệm vụ.

    Trong chiến dịch bầu cử, Lao động đã thúc đẩy một lực lượng dân sự mới ứng phó với thảm họa quốc gia. Lực lượng này sẽ giải phóng Quốc phòng để đối mặt với các mối đe dọa quân sự đang gia tăng ở nước ngoài.

    Việc đánh giá quá tập trung vào các mối đe dọa ở nước ngoài sẽ không cần đến các biện pháp như vậy.

    3. Chụp một góc nhìn mờ ảo
    Hầu hết các phân tích về thiệt hại khí hậu có xu hướng tập trung vào các tác động riêng lẻ thay vì toàn hệ thống.

    Ví dụ, một nghiên cứu có thể xem xét nhiệt độ tăng sẽ làm giảm sản lượng lương thực như thế nào, nhưng không xem xét tác động kép của các mối nguy xảy ra đồng thời như lũ lụt, hạn hán và gia tăng sâu bệnh.

    Rất khó để phân tích cách các mối nguy có thể gây ra hàng loạt sự gián đoạn trong xã hội. Nhưng trừ khi đánh giá vật lộn với thực tế này, về cơ bản nó sẽ đánh giá sai quy mô của thách thức.

    4. Đánh giá thấp tính cấp thiết
    Có thể dễ dàng cho rằng tốc độ của các tác động khí hậu mà chúng ta đã trải qua trong quá khứ gần đây là những gì có thể mong đợi trong tương lai. Nhưng trên thực tế, những tác động này hiện đang gia tăng nhanh chóng.

    Ví dụ, các sự kiện nắng nóng khắc nghiệt đã tăng gấp 90 lần trong thập kỷ qua, so với 30 năm trước đó. Các trận lũ lụt nghiêm trọng trong 100 năm sẽ sớm trở thành sự kiện thường niên ở nhiều nơi trên thế giới.

    Những thay đổi này đã có thể nhìn thấy ở Đông Nam Á, nơi mực nước biển đang tăng với tốc độ nhanh nhất trên toàn cầu. Khoảng 75 triệu người Indonesia hiện đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt cao.

    Vì vậy, việc đánh giá rủi ro phải tránh tính toán sai cách sẽ sớm cảm nhận được những gián đoạn lớn đối với xã hội.

    5. Đơn giản hóa quá mức
    Lao động muốn việc xem xét hoàn thành khẩn cấp (mặc dù nó sẽ được cập nhật thường xuyên). Với áp lực về thời gian, một số phím tắt sẽ cần thiết. Nhưng nhóm đánh giá nên tránh đơn giản hóa quá trình.

    Chẳng hạn, sẽ thật không may nếu bản đánh giá liên quan đến một loạt các câu hỏi phổ biến được trình bày cho các cơ quan chính phủ, với các câu trả lời được đối chiếu để tạo thành báo cáo cuối cùng. Đây thực chất là cách tiếp cận của chính quyền Biden ở Mỹ. Kết quả là một đánh giá chắp vá với ít sự tích hợp giữa các chính phủ.

    Lý tưởng nhất, quá trình này nên bắt đầu với sự tham vấn giữa các chính phủ để xác định các mục tiêu chính - nhiều mục tiêu trong số đó sẽ thuộc nhiệm vụ của nhiều cơ quan chính phủ, chẳng hạn như:

    bảo vệ biên giới của chúng ta
    đảm bảo an ninh năng lượng
    giải quyết tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia
    chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.
    Các mục tiêu sẽ là điểm tham chiếu cho việc xem xét, và các cơ quan chính phủ liên quan sẽ làm việc cùng nhau để xác định anh ta mạo hiểm và đối phó.

    Ví dụ, quỹ đạo khu vực của Trung Quốc không thể được hiểu tách rời khỏi những rủi ro do biến đổi khí hậu gây ra. Úc phải phát triển sự hiểu biết sâu sắc và đa dạng về cách biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực của Úc trong việc cạnh tranh (hoặc hợp tác) với Trung Quốc trong khu vực. Việc xem xét nên đặt cơ sở cho việc này.

    Làm đúng
    Các mối đe dọa khí hậu đồng thời tồn tại theo mọi hướng: trong nước, khu vực và quốc tế. Đây là thách thức cốt lõi mà bài đánh giá phải giải quyết.

    Sẽ cần có sự phán xét và thực hiện đặc biệt tốt để đảm bảo rằng việc đánh giá rủi ro tránh trở nên phức tạp hoặc, ở thái độ khác, sa lầy vào sự phức tạp.

    An ninh quốc gia của chúng ta cũng như sự an toàn và hạnh phúc của tất cả người dân Úc, phụ thuộc vào việc làm đúng.

    Zalo
    Hotline