ASEAN cần tăng gấp ba lần đầu tư vào năng lượng tái tạo để đáp ứng các mục tiêu khí hậu vào năm 2050

ASEAN cần tăng gấp ba lần đầu tư vào năng lượng tái tạo để đáp ứng các mục tiêu khí hậu vào năm 2050

    ASEAN cần tăng gấp ba lần đầu tư vào năng lượng tái tạo để đáp ứng các mục tiêu khí hậu vào năm 2050

    Các quốc gia Đông Nam Á sẽ cần tăng gấp ba lần đầu tư vào năng lượng tái tạo lên hơn 7 tỷ đô la Mỹ để đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu vào năm 2050, các quan chức chính phủ cho biết hôm thứ Năm (15 tháng 9).

    Hàng năm, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần hướng 200 tỷ đến 245 tỷ USD vào năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học, hiệu quả năng lượng và các công nghệ và cơ sở hạ tầng cho phép trong giai đoạn đến năm 2050.

    Theo ấn bản thứ hai của Báo cáo Triển vọng Năng lượng Tái tạo cho ASEAN: Hướng tới Sự chuyển đổi Năng lượng Khu vực - do Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (Irena) công bố trong Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN - các cơ hội đầu tư và kinh doanh trong khu vực xuất hiện từ việc tăng gấp đôi năng lượng tái tạo đến năm 2030.

    Báo cáo do Irena thực hiện với sự tham gia của các quốc gia thành viên ASEAN, ước tính rằng trong thời hạn gần đến năm 2030, công suất lắp đặt quang điện mặt trời sẽ cần đạt 240 gigawatt (GW) trong toàn khu vực, đòi hỏi đầu tư 150 tỷ USD trong thập kỷ này. Đầu tư vào lưới điện sẽ cần gần 200 tỷ đô la Mỹ.


    Đầu tư bổ sung đáng kể là cần thiết cho các công nghệ hỗ trợ chính như xe điện và trạm sạc, cung cấp nhiên liệu sinh học và hiệu quả năng lượng.

    Nuki Agya Utama, giám đốc điều hành của Trung tâm Năng lượng ASEAN, cho biết việc tăng tốc chuyển đổi năng lượng là rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu khí hậu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của khu vực.

    Nuki cho biết: “Được hướng dẫn bởi Kế hoạch Hành động ASEAN về Hợp tác Năng lượng Giai đoạn II, ASEAN cam kết đạt được 23% tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng nguồn cung năng lượng sơ cấp vào năm 2025,” Nuki cho biết thêm rằng kế hoạch chi tiết khu vực bao gồm việc tối ưu hóa công nghệ than sạch. trong các lĩnh vực chương trình của nó.

    Ngày nay, nhiên liệu hóa thạch chiếm hơn 85% nguồn cung cấp năng lượng chính của Đông Nam Á.

    Francesco La Camera, tổng giám đốc của Irena cho biết: “Việc nghỉ hưu bằng than, cùng với năng lượng tái tạo và kết nối lưới điện khu vực, là một bước không thể thiếu để phù hợp với các mục tiêu không có mạng lưới. Một nửa số thành viên ASEAN đã ký kết với các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt than trong ngành điện ”.

    Từ năm 2015 đến năm 2021, tổng công suất lắp đặt từ năng lượng tái tạo đã tăng từ 55 GW lên 97 GW. Đến cuối năm 2021, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia dẫn đầu cuộc đua trong khu vực với tổng công suất năng lượng tái tạo đã lắp đặt lần lượt là 43 GW, 12 GW và 11 GW.

    Các khoản đầu tư trong những năm gần đây đã cho thấy những tiến bộ khác nhau trong các mục tiêu đầy tham vọng của ASEAN vào năm 2025. Tỷ lệ năng lượng tái tạo ở mức 14,3% năng lượng sơ cấp vào năm 2021 không thay đổi nhiều trong nửa thập kỷ. Tuy nhiên, khu vực này cũng có 33,5% tỷ trọng công suất điện tái tạo được lắp đặt vào năm 2020, một mức tăng đáng kể chỉ trong vài năm qua.

    Irena nói: “Do đó, trong khi tỷ lệ công suất lắp đặt trong tầm tay, mục tiêu năng lượng chính sẽ là một thách thức,” Irena nói.

    Để thực hiện các mục tiêu về khí hậu, cần có những nỗ lực trên toàn bộ hệ thống năng lượng của ASEAN. Ví dụ, với việc phát điện tăng gấp 5 lần vào năm 2050, năng lượng tái tạo phải cung cấp từ 90 đến 100% tổng nguồn cung điện vào năm 2050, tăng từ 26% vào năm 2019.

    Tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ cần tăng lên 65% vào năm 2050, từ 19% vào năm 2018. Điện khí hóa trực tiếp với năng lượng tái tạo là nguồn đóng góp lớn nhất, tiếp theo là năng lượng sinh học, nhưng địa nhiệt, hydro xanh và năng lượng mặt trời đóng những vai trò quan trọng.

    Zalo
    Hotline