Anh – Mục tiêu năng lượng sạch năm 2030 'quá sớm' để hưởng lợi từ CCS, hạt nhân mới, hydro

Anh – Mục tiêu năng lượng sạch năm 2030 'quá sớm' để hưởng lợi từ CCS, hạt nhân mới, hydro

    Anh – Mục tiêu năng lượng sạch năm 2030 là 'quá sớm' để hưởng lợi từ CCS, hạt nhân mới, hydro.

    Giày sneaker và

    Nhà phân tích Glenn Rickson của S&P Global Commodity Insights cho biết vào ngày 24 tháng 7 rằng mục tiêu khử cacbon đầy tham vọng của chính phủ Anh vào năm 2030 sẽ phải đạt được mà không có sự đóng góp đáng kể từ thu giữ carbon, hạt nhân mới hoặc hydro sạch.

    Giả định có sự thay đổi đáng kể trong thái độ của công chúng đối với các dự án truyền tải lớn cũng đòi hỏi một bước nhảy vọt về đức tin.

    Glenn Rickson,  người đứng đầu nhóm phân tích điện ngắn hạn châu Âu của Commodity Insights, cho biết:

    Ngày mục tiêu năng lượng sạch năm 2030 có nghĩa là việc xây dựng hạt nhân mới gia tăng không thể đóng góp, trong khi thậm chí còn có dấu hỏi về việc Hinkley Point C có trực tuyến kịp thời hay không. Chúng tôi cũng không dự báo năng lượng hydro sẽ đóng vai trò quan trọng trước năm 2035.

    Nhà điều hành EDF cho biết lò phản ứng đầu tiên tại dự án hạt nhân công suất 3,4 GW ở Somerset dự kiến ​​sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2029.

    Trong khi đó, cả tám lò phản ứng làm mát bằng khí ở Anh sẽ đóng cửa vào cuối năm 2028, loại bỏ khoảng 4,6 GW khỏi hệ thống.

    Theo Báo cáo Kế hoạch tham khảo của Commodity Insights, Vương quốc Anh vẫn đang sản xuất hơn 80 TWh/năm điện từ khí đốt tự nhiên vào năm 2030, trong khi sản lượng điện hạt nhân giảm xuống còn 5 TWh vào năm đó — mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

    Trong khi đó, xét về công suất, Kế hoạch quy hoạch dự kiến ​​điện gió ngoài khơi của Anh sẽ đạt 39 GW vào năm 2030 so với mục tiêu mở rộng là 60 GW của chính phủ.

    Rickson nói:

    “Có một số rào cản lớn để đạt được điều đó vượt ra ngoài nhu cầu đầu tư năng lượng tái tạo và các vấn đề về chuỗi cung ứng, bao gồm cả cơ sở hạ tầng truyền tải và thiết kế thị trường,”

    Cơn đau đẻ của CCS

    Với lượng khí đốt thông thường được cho là cần thiết vào năm 2030, nhu cầu về CCS tăng tốc là rất lớn.

    Trước cuộc bầu cử, hiện là Bộ trưởng Ngoại giao Ed Miliband cho biết các mục tiêu năm 2030 của Đảng Lao động sẽ đòi hỏi phải tăng cường bổ sung năng lượng tái tạo, "với sự hỗ trợ từ năng lượng hạt nhân và các công nghệ khác, cũng như nguồn điện dự phòng thông qua khí đốt với CCS".

    Nhưng chương trình CCS điện của Vương quốc Anh đã tiến triển chậm chạp. Vào tháng 12 năm 2022, dự án Keadby 3 của SSE/Equinor đã trở thành dự án CCS điện đầu tiên tại Vương quốc Anh nhận được sự chấp thuận lập kế hoạch, hy vọng sẽ hoàn thành vào năm 2027 nhưng vẫn chưa tiến triển trong quá trình sắp xếp cụm của chính phủ.

    Drax cũng phụ thuộc vào sự hỗ trợ chưa thành hiện thực trước khi có thể bắt tay vào dự án CCS năng lượng sinh học đầu tiên. Theo tình hình hiện tại, dự án này có thể sẽ diễn ra ở Hoa Kỳ chứ không phải Vương quốc Anh.

    Dự án tua bin khí chu trình hỗn hợp Net Zero Teesside Power công suất 860 MW — một liên doanh giữa BP và Equinor — đã nhận được sự hỗ trợ theo Đường dẫn 1 của chương trình CCUS, nhưng ngày khởi công nhà máy này vào năm 2027 có vẻ không khả thi.

    Nhà phát triển muốn đưa ra quyết định đầu tư vào tháng 9 này, nhưng cần có cam kết của chính phủ về hệ thống vận chuyển và lưu trữ CO2 liên quan đến Humber và Teesside trước khi tiến hành.

    Tóm lại, có một khoảng cách rất lớn giữa mục tiêu của chính phủ và quan điểm đáng tin cậy nhất.

    Rickson cho biết: "Không có "con đường" nào trong Kịch bản năng lượng tương lai gần đây của National Grid ESO dự đoán mức năng lượng ròng bằng 0 vào năm 2030".

    Ông cho biết, mặc dù các lộ trình đã được thiết lập trước chiến thắng trong cuộc bầu cử của Đảng Lao động, nhưng thực tế là không có lộ trình nào đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030 cho thấy nhà điều hành hệ thống không coi mục tiêu này là cần thiết hoặc thậm chí là mong muốn xét về các khoản đầu tư ít hối tiếc nhất có thể mang lại mục tiêu phát thải ròng bằng 0 chung của Vương quốc Anh vào năm 2050.

    'Không phải ở khu vực bầu cử của tôi'

    Chính phủ cũng có thể dự kiến ​​sự phản đối của người dân địa phương đối với việc mở rộng lưới điện truyền tải nhanh chóng cần thiết để tích hợp kế hoạch bùng nổ năng lượng tái tạo của Đảng Lao động.

    Một dấu hiệu ban đầu cho thấy điều này đến từ đồng lãnh đạo Đảng Xanh và nghị sĩ Waveney Valley Adrian Ramsay, người vào đầu tháng 7 đã kêu gọi đánh giá lại dự án GREEN East Anglia của National Grid, một đường dây trên không 400 kV từ Norwich đến Tilbury.

    Đảng Xanh đã vận động cho các mục tiêu năng lượng tái tạo thậm chí còn tham vọng hơn cả Đảng Lao động, do đó, sự phản đối của Ramsay đối với giải pháp được ESO ưa chuộng là điều đáng ngạc nhiên - nhưng cho thấy việc đẩy nhanh quá trình phê duyệt các cột điện mới sẽ khó khăn như thế nào.

    Mạng lưới hiện tại ở East Anglia có công suất phát điện là 3,2 GW. National Grid cho biết cần phải mở rộng lên 15 GW cộng với 4,5 GW kết nối.

    Trong khi chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử của chính phủ đã yêu cầu chiến lược "người xây dựng chứ không phải kẻ cản trở" trong việc bãi bỏ các hạn chế về quy hoạch, thì "quy mô và tốc độ mà công suất phát điện mới và cơ sở hạ tầng truyền tải sẽ được yêu cầu để đáp ứng các mục tiêu năm 2030 có khả năng gây ra sự phản đối 'trên thực tế' đáng kể mà chính phủ cần phải chuẩn bị để giải quyết trực diện", Rickson cho biết.

    Anh – Mục tiêu năng lượng sạch năm 2030 là 'quá sớm' để hưởng lợi từ CCS, hạt nhân mới, hydro.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline