Amazon tài trợ cho trang trại rong biển quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới nằm giữa các tua-bin gió ngoài khơi

Amazon tài trợ cho trang trại rong biển quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới nằm giữa các tua-bin gió ngoài khơi

    Amazon tài trợ cho trang trại rong biển quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới nằm giữa các tua-bin gió ngoài khơi

    CGI of how a seaweed farm between offshore wind turbines could look from above the ocean ©Smartland
    Rong biển có tiềm năng lớn giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách hấp thụ CO2 khi nó phát triển và việc định vị các trang trại rong biển giữa các tuabin gió ngoài khơi sẽ sử dụng không gian chưa được khai thác trong đại dương của chúng ta.

    Amazon đã thông báo rằng họ đang tài trợ cho trang trại rong biển quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới nằm giữa các tua-bin gió ngoài khơi (được hiển thị ở đây trong hình ảnh do máy tính tạo ra). Dự án được gọi là Trang trại Biển Bắc 1 sẽ được đặt tại một trang trại gió ngoài khơi Hà Lan. Nó được thiết kế để thử nghiệm và cải thiện các phương pháp trồng rong biển đồng thời nghiên cứu tiềm năng cô lập carbon của rong biển - đây là quá trình thu giữ, loại bỏ và lưu trữ carbon dioxide (CO2) từ bầu khí quyển của trái đất.

    Bằng cách đặt trang trại ở không gian trống trước đây giữa các tua-bin, dự án có thể mở rộng việc trồng rong biển ở Biển Bắc vốn được sử dụng nhiều. Nếu việc nuôi trồng rong biển được mở rộng để chiếm toàn bộ không gian mà các trang trại gió chiếm giữ, dự kiến sẽ đạt khoảng 1 triệu ha vào năm 2040, thì việc này có thể giảm hàng triệu tấn CO2 hàng năm.

    Rong biển có thể là một công cụ quan trọng trong việc loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển, tuy nhiên nó hiện được nuôi ở quy mô tương đối nhỏ ở châu Âu.
    Zak Watts

    Giám đốc Tính bền vững của EU tại Amazon

    Dự án được quản lý bởi một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học và các đối tác trong ngành rong biển, đứng đầu là tổ chức phi lợi nhuận Nông dân Biển Bắc (NSF) và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Hiệp hội hy vọng rằng Trang trại Biển Bắc 1 sẽ phát triển thành một kế hoạch chi tiết cho việc nuôi trồng rong biển ngoài khơi trên toàn thế giới.

    Amazon đang tài trợ 1,5 triệu euro để xây dựng trang trại rong biển đầu tiên thuộc loại này và thực hiện nghiên cứu khoa học kéo dài một năm về việc giảm carbon thông qua canh tác rong biển. Khoản tài trợ này đến từ Quỹ Khí hậu Hiện tại Toàn cầu trị giá 100 triệu đô la – Amazon cam kết hỗ trợ các giải pháp dựa trên thiên nhiên, bên cạnh công việc mà công ty đang thực hiện để khử cacbon cho hoạt động kinh doanh của mình. Thông qua quỹ này, Amazon đã cam kết 20 triệu € cho các dự án trên khắp châu Âu nhằm tăng cường đa dạng sinh học và bảo tồn, khôi phục cũng như cải thiện thiên nhiên trong các cộng đồng nơi Amazon hoạt động.

    Trang trại rong biển quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới nằm giữa tuabin gió ngoài khơi
    Trang trại Biển Bắc 1 nhằm mục đích khởi động sự đổi mới trong nuôi trồng rong biển ngoài khơi. Khoản tài trợ này sẽ cung cấp khoản đầu tư cần thiết để xây dựng một trang trại rong biển rộng 10 ha, dự kiến sẽ sản xuất ít nhất 6.000kg rong biển tươi trong năm đầu tiên.

    Khoản tài trợ này cũng sẽ hỗ trợ Nông dân Biển Bắc phân tích và cải thiện khả năng sản xuất của trang trại. Đồng thời, các nhà nghiên cứu sẽ khám phá tiềm năng của các trang trại trồng rong biển để loại bỏ carbon khỏi khí quyển, mô hình hóa các tác động của việc trồng rong biển quy mô lớn. Tổ chức phi lợi nhuận hy vọng những phát hiện này sẽ giúp đóng một vai trò trong việc mở rộng quy mô ngành. Trang trại Biển Bắc 1 và những trang trại tương tự cũng sẽ tạo cơ hội tạo việc làm thông qua việc nuôi trồng và sản xuất các sản phẩm từ rong biển.

    "Rong biển có thể là một công cụ quan trọng trong việc loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển, tuy nhiên nó hiện đang được nuôi trồng ở quy mô tương đối nhỏ ở châu Âu," Zak Watts, Giám đốc Phát triển bền vững EU tại Amazon cho biết. "Chúng tôi rất vui mừng được tài trợ cho dự án này để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về khả năng giúp chống lại biến đổi khí hậu.”

    Sự phát triển của nông nghiệp ở Biển Bắc
    Nông dân Biển Bắc (NSF) đã đi đầu trong lĩnh vực rong biển ở Châu Âu kể từ năm 2014. Tổ chức phi lợi nhuận này sẽ dẫn dắt dự án, làm việc với một nhóm các tổ chức từ khắp Châu Âu tham gia vào toàn bộ chuỗi cung ứng sản xuất rong biển. Điều này bao gồm các nhà nghiên cứu Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth, Hiệp hội Khí hậu Deltares và Silvestrum, nhà sản xuất chiết xuất rong biển Algaia và nhà thầu hàng hải Van Oord.

    Eef Brouwers, Giám đốc Nông nghiệp và Công nghệ tại NSF, cho biết: “Có khả năng, có thể tạo ra tới 85.000 việc làm toàn thời gian trong lĩnh vực rong biển châu Âu bằng cách nhân rộng Trang trại Biển Bắc 1 trên Biển Bắc, tái sử dụng không gian giữa các trang trại gió . Những công việc này sẽ không chỉ trong quá trình canh tác mà còn trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm làm từ rong biển.”

    Là một phần trong cam kết của Quỹ Khí hậu Right Now trong việc tài trợ cho các dự án dựa trên thiên nhiên ở các cộng đồng châu Âu, Amazon đã đầu tư vào quỹ phục hồi thiên nhiên và động vật hoang dã ở Pháp, một chương trình tái trồng rừng ở Ý, một chương trình phủ xanh đô thị ở Đức và một công trình xây dựng lại và trồng cây dự án trồng trọt ở Vương quốc Anh. Ngoài ra, Amazon đã tài trợ cho việc bảo tồn và phục hồi rừng ở Dãy núi Appalachian ở Hoa Kỳ, chương trình Tăng tốc phục hồi và nông lâm kết hợp ở rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Amazon là thành viên chủ chốt của Liên minh LEAF, một sáng kiến công-tư toàn cầu mới nhằm huy động ít nhất 1 tỷ đô la để bảo vệ các khu rừng mưa nhiệt đới trên thế giới.

    Zalo
    Hotline