Akio Toyoda trả lời câu hỏi về tính trung hòa carbon từ các phóng viên Hoa Kỳ

Akio Toyoda trả lời câu hỏi về tính trung hòa carbon từ các phóng viên Hoa Kỳ

    Akio Toyoda trả lời câu hỏi về tính trung hòa carbon từ các phóng viên Hoa Kỳ
    Chủ tịch Akio Toyoda đã trả lời phỏng vấn truyền thông Hoa Kỳ trong bối cảnh sự thay đổi của BEV đang là chủ đề nóng trên toàn thế giới. Dưới đây là một số điểm nổi bật từ cuộc trò chuyện kéo dài hàng giờ của họ.

    Trong chuyến công du đến Mỹ vào tháng 9, Tổng thống Akio Toyoda đã nói chuyện với các thành viên của giới truyền thông Hoa Kỳ về tính trung lập carbon. Với tư cách là chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), ông đã cởi mở về việc giải quyết thách thức khử cacbon.

    Gần đây, Akio cũng đã tăng cường nỗ lực truyền đạt thông điệp của mình ra nước ngoài, nhấn mạnh sự cần thiết của các tùy chọn đa dạng phù hợp với từng quốc gia trong khi giới thiệu một chiếc ô tô chạy bằng động cơ hydro tại sự kiện Giải vô địch đua xe thế giới (WRC) ở Bỉ.

    Bản thử nghiệm của Akio chạy trên chiếc Yaris chạy bằng hydro tại Vòng 9 WRC, Rally Bỉ, vào tháng 8.


    Trước hội nghị thượng đỉnh G7 do Nhật Bản tổ chức vào tháng 5 tới, việc thu hút sự hiểu biết của giới truyền thông về sự cần thiết của các lựa chọn đa dạng khác nhau giữa các quốc gia ngày càng trở nên quan trọng. Với ý nghĩ đó, Akio đã gặp gỡ các phương tiện truyền thông quan trọng của Hoa Kỳ vào dịp này.

    Các phóng viên Hoa Kỳ đã đặt ra những câu hỏi trực tiếp về BEV chẳng hạn như liệu Toyota có kế hoạch đẩy nhanh các kế hoạch đầu tư vào BEV hay không và làm thế nào để giành được sự ủng hộ của các nhóm bảo vệ môi trường và các bên liên quan khác về chiến lược điện khí hóa của công ty.

    Akio giải thích quan điểm của Toyota từ những điều cơ bản, quan sát xem các nhà báo phản ứng và hiểu như thế nào. Dưới đây là những câu trả lời chính của anh ấy trong cuộc phỏng vấn.

    Câu hỏi 1: Toyota đứng ở vị trí nào về tính trung lập carbon?
    Cho phép tôi giải thích cách tiếp cận của Toyota đối với tính trung lập carbon về quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng tôi.

    Trong 20 năm qua, Toyota đã dẫn đầu lĩnh vực này. Chúng tôi có lợi thế về xe điện hybrid (HEV), loại xe mà chúng tôi đã bán được hơn 5,2 triệu chiếc ở Bắc Mỹ.

    5,2 triệu phương tiện này đã giảm 82 triệu tấn khí thải CO2. Vì con số đó có thể khó nắm bắt nên tôi đã kiểm tra xem điều này thực sự có ý nghĩa như thế nào.

    Nó tương đương với 10,5 triệu hộ gia đình. Nếu điều đó vẫn chưa rõ ràng, thì điều đó cũng giống như việc loại bỏ lượng khí thải trong một năm của tất cả các hộ gia đình ở Texas.

    Toyota là một công ty toàn cầu với đầy đủ các dòng sản phẩm, bao gồm HEV, xe điện hybrid cắm điện (PHEV), xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) và BEV. Hiện tại, chúng tôi thấy mình vẫn là công ty dẫn đầu ngành về việc cung cấp tất cả các tùy chọn này.

    Vào tháng 12 năm 2021, chúng tôi đã công bố chiến lược BEV của mình. Về số lượng, mục tiêu của chúng tôi đến năm 2030 là bán được 3,5 triệu BEV. Toyota bán được 10 triệu xe mỗi năm, khiến một số người hỏi tại sao mục tiêu của chúng tôi là “chỉ 35%”.


    Ảnh của Noriaki Mitsuhashi / CƠ QUAN ẢNH N-RAK


    Như tôi đã đề cập, sức mạnh của Toyota nằm ở việc cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm trên toàn cầu. Nhìn khắp thế giới, chúng ta có thể thấy rằng hơn một tỷ người không được tiếp cận với nguồn cung cấp điện đầy đủ do thiếu cơ sở hạ tầng.

    Toyota bán ô tô tại hơn 200 quốc gia và khu vực, với tầm nhìn mang đến sự tự do di chuyển cho tất cả mọi người. Triết lý của chúng tôi là chúng tôi không muốn bỏ lại ai phía sau.

    Tôi không thể dự đoán tương lai. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta có thể định hình tương lai thông qua những hành động chúng ta thực hiện ngay bây giờ.

    Tương tự như vậy với tính trung hòa carbon, trong khi tiếp tục xây dựng dựa trên những chuẩn bị mà chúng tôi đã thực hiện trong quá khứ, tôi tin rằng hiện tại và tương lai của Toyota, được quyết định bởi thị trường và khách hàng của chúng tôi.

    Miễn là chúng ta không đánh mất điều đó, tôi nghĩ chúng ta có thể tiếp tục là người dẫn đầu.

    Thêm một điều nữa, chúng tôi là một nhà sản xuất ô tô, và tôi là một người đam mê ô tô. Tôi yêu thích xe hơi. Tôi cũng nhận ra rằng ngày càng có nhiều kỳ vọng đối với các nhà sản xuất ô tô để tạo ra tính di động của tương lai.

    Chúng tôi hy vọng bạn sẽ hướng tới tương lai đang được tạo ra bởi những người đam mê xe hơi như tôi.

    Câu hỏi 2: Làm thế nào ông sẽ thu phục được các nhóm bảo vệ môi trường?
    Thành thật mà nói, tôi không biết chúng tôi sẽ phải đi bao xa để được coi là “chủ động”.

    Toyota hoạt động trên một quy mô khác với các công ty khác. Tôi tin rằng quy mô đầu tư của chúng tôi là tương đối lớn.

    Ngay từ đầu, tôi đã nhận ra rằng chỉ riêng các công ty ô tô không thể đạt được tính trung hòa carbon.

    Chúng tôi hiểu rằng chỉ có sự hợp tác của tất cả các ngành liên quan đến sản xuất, vận chuyển và sử dụng năng lượng mới có thể mang lại kết quả tích cực cho Trái đất.

    Cá nhân tôi bắt đầu bằng cách tự hỏi tính trung lập carbon thực sự là gì. Tôi đi đến kết luận rằng kẻ thù của chúng ta là carbon.

    Công nghệ hiện tại của chúng tôi đã bắt đầu giảm lượng khí thải carbon. Tại Nhật Bản, lượng khí thải CO2 đã giảm 23% trong 20 năm qua.

    Việc chuyển sang BEV phụ thuộc vào lithium và các khoáng chất khác. Toyota là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô trên thế giới ở chỗ chúng tôi tự sản xuất pin. Chúng tôi đã trực tiếp trải qua những khó khăn liên quan.

    Một trong những công ty thuộc tập đoàn của chúng tôi, Toyota Tsusho, đã đầu tư vào khai thác mỏ trong hơn một thập kỷ. Để chế tạo ô tô điện, bạn không chỉ cần pin mà còn nhiều bộ phận khác như tấm thép điện và eAxles.

    Tại Toyota, chúng tôi tự sản xuất và tinh chỉnh chúng, thay vì chỉ mua 

    những phần cần thiết từ người khác. Đó đã là mô hình kinh doanh của chúng tôi.

    Mặc dù cần có thời gian, nhưng chúng tôi đã đầu tư vào điện khí hóa kể từ lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu nghiên cứu xe hybrid, với mục tiêu xây dựng BEV.

    Quy mô các khoản đầu tư hiện tại của chúng tôi có vẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào các hoạt động của Toyota trong 20 năm qua, số tiền chắc chắn không nhỏ và chúng cho thấy thực tế về sự đầu tư trên diện rộng của chúng tôi.

    Câu hỏi 3: Tại sao những người khác không sử dụng động cơ hydro?
    Thương mại hóa vẫn còn là một con đường tắt. Tại Nhật Bản, chúng tôi đã chạy đua với động cơ chạy bằng hydro kể từ tháng 5 năm 2021.


    Ảnh của Noriaki Mitsuhashi / CƠ QUAN ẢNH N-RAK


    Trong suốt chín cuộc đua kể từ đó, chiếc xe đã phát triển rất nhiều. Xét về khía cạnh leo núi hướng tới các động cơ hydro sẵn sàng đưa ra thị trường, chúng ta vẫn còn chưa đến nửa đường tới đỉnh.

    Vậy tại sao chúng ta lại làm điều này ngay bây giờ mà thậm chí không biết liệu nó có khả thi hay không? Tôi nghĩ đó là một phần của việc theo đuổi công nghệ mới, sáng tạo. Nếu chúng ta tạo ra các cơ hội và dự án, đồng thời thực hiện một cách tiếp cận linh hoạt, thì những người khác sẽ tham gia.

    Nói về sản xuất, vận chuyển và sử dụng năng lượng, ban đầu Toyota đứng một mình về phía sử dụng, sử dụng hydro xanh từ một nhà máy thí điểm mới ở tỉnh Fukushima.

    Khai trương vào tháng 3 năm 2020, Khu nghiên cứu năng lượng hydro của Fukushima (FH2R) sản xuất hydro được sử dụng trong các cuộc đua.
    Kể từ đó, số lượng đối tác trong lĩnh vực sản xuất năng lượng đã tăng lên, cho phép chúng tôi sử dụng hydro được tạo ra từ năng lượng địa nhiệt, than non của Úc và năng lượng mặt trời từ bên ngoài Fukushima.

    Tập đoàn Obayashi đã xây dựng nhà máy sản xuất hydro chạy bằng năng lượng địa nhiệt đầu tiên của Nhật Bản.


    Tương tự về mặt sử dụng, bốn nhà sản xuất xe máy Nhật Bản cũng đã thông báo rằng họ sẽ nghiên cứu phát triển động cơ hydro.

    Trong quá khứ, hydro thường liên quan đến các vụ nổ nguy hiểm. Gần đây, khi tôi đến thăm Bỉ để lái một chiếc xe thử nghiệm của WRC, chúng tôi đã phải giải thích rất nhiều về các biện pháp an toàn cho cơ sở hạ tầng.

    Nhưng khi biết đích thân tổng thống sẽ lái xe, giọng điệu của ban tổ chức đổi thành “cứ thử đi”.

    Cho dù đó là hydro hay bất kỳ tùy chọn mới nào khác, lúc đầu luôn có những rủi ro và nguy hiểm. Và khi nói đến sự phát triển của động cơ hydro, tôi đảm bảo với bạn rằng bộ phận kế toán của Toyota đã xem xét tính khả thi thậm chí còn nhiều hơn các bạn!

    Tuy nhiên, hành động của tôi có thể thay đổi cách người khác hành động. Đặc biệt, tôi tin rằng việc chấp nhận rủi ro của tôi là một trong những lý do tại sao ngày càng có nhiều người tham gia vào sự nghiệp.

    Mặc dù việc theo đuổi động cơ chạy bằng hydro có vẻ không hợp lý vào lúc này, nhưng sự thật là chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ những người yêu xe.

    Chừng nào còn có những người yêu xe có cùng chí hướng như vậy trên thế giới, tôi cảm thấy rằng mình vẫn còn vai trò của mình, vì vậy tôi muốn tiếp tục nỗ lực của chúng tôi trong thời điểm hiện tại.

    Q4: Toyota có hoài nghi về BEV không?
    Đầu tiên, hãy để tôi giải thích chính xác vị trí của Toyota. Tôi muốn bạn nghĩ về Toyota như một cửa hàng bách hóa cung cấp mọi hệ thống truyền động có sẵn.

    Con người ngày càng đa dạng hơn. Có đủ loại người, từ những người đã sở hữu và sử dụng BEV cho đến những người khác sống ở những nơi không có cơ sở sạc.

    Mặc dù chúng tôi có thể không giải thích mọi thứ một cách thỏa đáng, nhưng tôi nghĩ sản phẩm của chúng tôi tự nói lên điều tốt nhất.

    Chúng tôi muốn khách hàng và các bên liên quan xem qua dòng sản phẩm của Toyota và lái những chiếc xe của chúng tôi, sau đó lắng nghe suy nghĩ của họ. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn vào những cách tiếp cận như vậy.

    Khi nói tất cả những điều này, tôi không hề khẳng định rằng cách tiếp cận của Toyota là cách duy nhất mà những người khác nên làm theo. Hy vọng của tôi chỉ đơn giản là nhận được sự đồng cảm từ khách hàng và thị trường, những người sẽ tiếp tục coi chúng tôi là một công ty quan trọng, cả hiện tại và trong tương lai.

    Tại Toyota, chúng tôi muốn tránh tình trạng các khách hàng đa dạng của chúng tôi mâu thuẫn với nhau do sở thích cá nhân của họ.

    Sự đa dạng là những gì tạo nên một cửa hàng bách hóa. Tôi nghĩ rằng việc hướng khách hàng đến một sản phẩm duy nhất sẽ làm giảm giá trị của cửa hàng.

    Chúng tôi nghiêm túc trong việc theo đuổi tất cả các lựa chọn, vì tôi hy vọng các sản phẩm của chúng tôi sẽ tiếp tục thể hiện.

    Câu 5: Ông có đang xem xét lại kế hoạch đầu tư BEV không?
    Chúng tôi đang chuẩn bị [để tăng doanh số bán xe không phát thải bắt buộc ở California và các tiểu bang khác], nhưng chúng tôi cũng cố gắng liên tục nhận thức được đâu là tốc độ thực tế. Trong mọi cơ hội, chúng tôi yêu cầu các cơ quan quản lý đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu trong việc theo đuổi tính trung lập carbon.


    Phát biểu với tư cách là Chủ tịch JAMA tại một cuộc họp báo vào tháng 4 năm 2021, Akio nhấn mạnh: “Điều Nhật Bản nên làm bây giờ là mở rộng các lựa chọn công nghệ. Quy định nên đến sau. Đừng để thứ tự này bị đảo ngược.”


    Tôi nghĩ điểm khởi đầu, giống như đối với tôi, là đảm bảo rằng chúng ta thực sự hiểu đúng về tính trung hòa carbon. Sau đó, bước tiếp theo là đặt mục tiêu của chúng tôi.

    Theo tôi thấy, thiết lập các quy định nên là bước cuối cùng. Thật không may là quy định chắc chắn dẫn đường, hạn chế các tùy chọn cho 

    các giải pháp tạm thời. Cá nhân tôi không chắc liệu đây có thực sự là cách khiến người dùng cuối hài lòng hay không.

    Công ty tính đến các yếu tố khác nhau khi đưa ra quyết định. Mô hình kinh doanh của riêng tôi là tạo ra từ những câu chuyện này để trình bày, và sau đó đích thân hành động để thu hút những người khác tham gia.

    Ứng phó với những thay đổi bên ngoài—tìm ra cách đối phó với lạm phát và các quy định—là điều tối quan trọng để xây dựng một công ty lâu dài vẫn phù hợp với thế giới.

    Chúng tôi cố gắng hết sức để hiểu nhu cầu của các bên liên quan khác, những người tạo nên ngành công nghiệp ô tô và thiết lập tốc độ phù hợp.

    Ở đây tại Las Vegas, tôi đã tìm kiếm một Mục tiêu. Bất cứ khi nào tôi đi công tác ở Mỹ, tôi luôn đến Whole Foods và In-N-Out Burger.

    Tôi nghĩ điều quan trọng là phải tận mắt nhìn thấy khuôn mặt của người tiêu dùng, những gì họ đang mua và mức giá họ đang trả để điều chỉnh nhận thức của bạn.

    Là người đứng đầu một công ty trong lĩnh vực kinh doanh B-to-C, tôi thấy đây là một cảm biến không thể thiếu.

    Q6: Triển vọng áp dụng BEV là gì?
    Hiện tại, các quy định của California sẽ cấm bán động cơ đốt trong sau năm 2035, trong khi BEV trên toàn quốc [cùng với PHEV và FCEV] sẽ chiếm một nửa số ô tô mới vào năm 2030. Trên thực tế, tôi nghĩ đây có thể là một câu hỏi khó.

    Chắc chắn sẽ có nhiều BEV hơn bây giờ. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ giá cả và tốc độ mở rộng cơ sở hạ tầng, nhưng trong điều kiện hiện tại, 50% có vẻ khó đạt được.

    Ở Hoa Kỳ, nhiều hộ gia đình sở hữu nhiều hơn một chiếc ô tô và thật khó để tưởng tượng tất cả những chiếc xe này sẽ trở thành BEV trong tương lai gần.

    Tuy nhiên, tôi nghĩ việc một trong những chiếc xe mà mọi người sở hữu là BEV là điều rất thực tế. Về tỷ lệ phần trăm sẽ bao gồm, tôi muốn xem xét cẩn thận các quan điểm khác nhau khi chúng ta tiến về phía trước.

    Akio nhắc lại lập trường của Toyota rằng BEV là một giải pháp quan trọng nhưng không phải là giải pháp duy nhất.

    Quan điểm này có xu hướng khiến Toyota bị coi là chống BEV, tuy nhiên, BEV thực sự là một phần trong cam kết của công ty trong thời đại đa dạng, vì Akio đã nhắc lại tầm quan trọng của việc tạo ra sự đồng cảm chứ không phải xung đột.

    Akio cũng cho thấy những cái nhìn thoáng qua khác về tính cách và niềm tin mạnh mẽ của anh ấy trong suốt cuộc phỏng vấn, bao gồm cả nhận xét kết thúc sau đây.

    Nếu tất cả các bạn ra về với ấn tượng rằng “anh này mê xe lắm” thì buổi gặp mặt hôm nay sẽ thành công tốt đẹp. Tôi hy vọng đây sẽ là điểm khởi đầu để chúng ta cùng nhau tạo ra tương lai của ô tô.

    Làm việc cùng nhau để tạo ra tương lai, với mục đích chung và những chiếc xe được tạo ra với niềm đam mê. Những lời của Akio đã làm sáng tỏ cách tiếp cận độc đáo của Toyota trong việc giải quyết vấn đề trung hòa carbon.

    Zalo
    Hotline