3 huyền thoại về ô tô điện

3 huyền thoại về ô tô điện

    3 huyền thoại về ô tô điện

    May be an image of road

    của Roland Lloyd Parry With Afp Bureaus

    Nhìn chung, ô tô điện gây ra lượng khí thải carbon dioxide thấp hơn so với ô tô chạy bằng xăng.

    Những người hoài nghi nói rằng không chỉ giúp cứu hành tinh, ô tô điện là một giấc mơ phóng khoáng mà lợi ích môi trường còn bị phóng đại.

    Nhưng ngay cả khi không có cái gọi là ô tô toàn xanh , các nghiên cứu cho thấy rằng những chiếc chạy bằng pin tổng thể gây ra ít khí nhà kính có hại hơn so với tổ tiên của chúng chạy bằng xăng.

    AFP Fact Check đã kiểm tra ba tuyên bố phổ biến về chúng.

    'Chạy bằng than'

    "Xe điện chạy bằng than .... Giúp những người theo chủ nghĩa tự do giả vờ như họ đang giải quyết một cuộc khủng hoảng thiếu tin tưởng", một văn bản được chia sẻ trên Facebook, với bức ảnh những chiếc ô tô được cắm điện tại một trạm sạc.

    Meme hài hước ngụ ý rằng ô tô điện không giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do biến đổi khí hậu vì than được đốt để cung cấp cho lưới điện .

    Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ có một công cụ máy tính trên trang web của mình để so sánh lượng khí thải của ô tô chạy xăng với lượng khí thải của ô tô điện tùy thuộc vào nơi nó được sạc.

    Nó tính toán rằng một chiếc ô tô điện được sạc ở St Louis, Missouri — một phần của tiểu vùng phụ thuộc nhiều nhất vào than — trung bình sẽ tạo ra 247 gam carbon dioxide mỗi dặm, thấp hơn mức trung bình 381 gam của một chiếc xe chạy xăng.

    Các chuyên gia tại Carbon Brief đồng ý rằng lượng khí thải của ô tô điện phụ thuộc vào khu vực hoặc quốc gia mà nó được sạc.

    Tác động carbon của ô tô điện khác nhau tùy thuộc vào nơi nó được sạc.

    Chúng sẽ cao hơn ở Ba Lan hoặc ở một quốc gia châu Á, nơi đốt nhiều than hơn ở Pháp, nơi hầu hết điện đến từ năng lượng hạt nhân .

    Nhìn chung, Hội đồng Quốc tế về Giao thông Vận tải Sạch (ICCT) phát hiện ra rằng ô tô điện có lượng phát thải thấp hơn so với các loại tương đương chạy bằng xăng trong suốt vòng đời của chúng , từ các thành phần khai thác đến tái chế.

    Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và các nguồn khác, ô tô điện cũng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với ô tô chạy bằng xăng.

    '200 tấn trái đất'

    Chế tạo pin của xe là một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng bao gồm khai thác và vận chuyển nguyên liệu thô , lắp ráp trong nhà máy và vận chuyển trên toàn thế giới. Việc tái chế chúng rất tốn kém.

    Một văn bản lan truyền khác được chia sẻ trên Facebook tuyên bố rằng 500.000 pound (227 tấn) đất được đào lên để chiết xuất kim loại cho một pin ô tô điện.

    Ước tính dường như bắt nguồn từ một phân tích năm 2020 của Viện Manhattan, một nhóm nghiên cứu hoài nghi về khí hậu.

    Một số chuyên gia được AFP tư vấn cho biết các số liệu đã sai lệch. Peter Newman, giáo sư về tính bền vững tại Đại học Curtin của Úc, đánh giá đây là một "sự phóng đại thô thiển" và cho biết số lượng khai thác sẽ khác nhau tùy thuộc vào địa lý và loại pin.

    Một đứa trẻ và một phụ nữ phá đá khai thác từ mỏ coban ở Lubumbashi, CH Congo, vào năm 2016.

    Khai thác có những tác động khác không liên quan ngay đến khí hậu toàn cầu. Khoảng 70% coban - một thành phần pin - đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi đã ghi nhận việc sử dụng lao động trẻ em trong các hầm mỏ.

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, việc tiếp cận các nguyên liệu cũng làm dấy lên những lo ngại về nguồn cung cấp chiến lược, với nhiều nguyên liệu thô do Trung Quốc nắm giữ.

    Georg Bieker, một nhà nghiên cứu có trụ sở tại Berlin tại ICCT, cho biết thiệt hại về môi trường do hoạt động khoan dầu khiến việc sản xuất xăng không tốt hơn.

    Nguy cơ bị tàn phá do phát thải khí nhà kính , được dự báo trong các báo cáo gần đây của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, sẽ còn tồi tệ hơn.

    Ông nói: “Việc yêu cầu cải tiến, ví dụ như được xem xét bởi các tiêu chuẩn tự nguyện trong ngành và các yêu cầu thẩm định bắt buộc đã được dự kiến ​​trong quy định sắp tới của EU về pin của EU là đúng.

    "Trong mọi trường hợp, rõ ràng rằng tác động xã hội và môi trường của sự nóng lên toàn cầu là thảm khốc, ở một quy mô khác với việc khai thác nguyên liệu thô từ pin."

    'Bị mắc kẹt trong tuyết'

    Sau một trận bão tuyết khiến hàng trăm người lái xe ở Virginia bị mắc kẹt vào tháng Giêng, người dùng trên Facebook đã chia sẻ các bài đăng cảnh báo rằng các phương tiện điện sẽ hết điện và khiến tình trạng kẹt xe càng trở nên tồi tệ hơn.

    Một số người đặt ra câu hỏi về việc xe điện sẽ chạy như thế nào khi bị kẹt xe trong tuyết.

    "Tất cả những người đó sẽ bị mắc kẹt trong nhiệt độ đóng băng nếu không có một chiếc xe được sưởi ấm. Và tất cả những chiếc xe sẽ bị mắc kẹt không thể di chuyển vì bạn không thể mang theo một trạm sạc cho họ," đọc văn bản.

    "Tất cả những chiếc xe điện đó sẽ trở thành vật cản đối với những chiếc xe chạy bằng xăng."

    Một số tổ chức kiểm tra thực tế đã xem xét kỹ lưỡng tuyên bố. Họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy xe điện sẽ tệ hơn trong một cơn bão.

    Các nghiên cứu như một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 bởi Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng xe điện tiêu thụ năng lượng kém hiệu quả hơn khi lái xe trong trời lạnh.

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng nếu bị kẹt trong cơn bão, xe điện sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn xe chạy xăng, do đó sẽ phải tiếp tục chạy động cơ để cung cấp năng lượng sưởi ấm.

    Tạp chí các vấn đề người tiêu dùng của Anh nào? đã thử nghiệm một chiếc SUV chạy điện bằng cách mô phỏng tình trạng tắc đường, với radio, điều hòa nhiệt độ , hệ thống sưởi ghế và đèn pha của xe được bật, cùng với một thiết bị máy tính bảng được cắm để phát phim.

    Điều đó đã sử dụng không đáng kể hai phần trăm pin, hoặc tám dặm 'trong phạm vi một giờ và một phần tư - phải thừa nhận trong điều kiện mùa hè.

    Zalo
    Hotline