10 quốc gia sản xuất điện bẩn nhất thế giới

10 quốc gia sản xuất điện bẩn nhất thế giới

    10 quốc gia sản xuất điện bẩn nhất thế giới
    Năng lượng tái tạo có thể đang bùng nổ, nhưng một số quốc gia vẫn gần như được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi đưa bạn qua những kẻ phạm tội tồi tệ nhất.

    Điện khí hóa là trọng tâm của quá trình khử cacbon, nhưng nó chỉ có ý nghĩa nếu những lưới điện đó được cung cấp năng lượng sạch. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) gợi ý rằng mức 0 ròng yêu cầu nhu cầu điện năng toàn cầu tăng hơn gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2050, đạt được “sự thống trị trong các lĩnh vực sưởi ấm, vận tải và công nghiệp”. Ở cấp độ toàn cầu, quá trình chuyển đổi sang điện sạch đang tăng tốc với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, một số lưới điện vẫn gần như hoàn toàn chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Energy Monitor đã tính toán mười lưới điện bẩn nhất thế giới.

    illuminated-buildings-ashgabat-turkmenistan-which-tops-list-of-top-ten-dirtiest-power-grids
    Những tòa nhà được chiếu sáng ở Ashgabat, Turkmenistan, quốc gia sản xuất điện bẩn nhất thế giới. (Ảnh của Getty Images)


    Sử dụng dữ liệu từ GlobalData, công ty mẹ của Energy Monitor, chúng tôi xác định mười lưới điện bẩn nhất là những quốc gia có tỷ lệ than, khí đốt và dầu lớn nhất trong công suất phát điện nối lưới của họ.

    Đây là những quốc gia hầu như chưa bắt tay vào quá trình chuyển đổi sang sử dụng điện sạch, mặc dù đã tham gia Thỏa thuận Paris năm 2015 và Hiệp ước khí hậu Glasgow năm 2021, về mặt lý thuyết, các quốc gia này sẽ phải đối mặt với tình trạng nóng lên 1,5°C trong tương lai. Họ ở phía đối diện của quy mô so với các quốc gia như Thụy Điển, Na Uy, Brazil và Canada, những quốc gia có lưới điện chiếm ưu thế trong năng lượng tái tạo.

    Mười lưới điện bẩn nhất hàng đầu cũng thách thức các xu hướng đầu tư hiện tại, vốn rất ủng hộ năng lượng tái tạo. Báo cáo năng lượng tái tạo toàn cầu mới nhất của IEA – xuất bản vào tháng 12 năm 2022 – dự đoán rằng trong giai đoạn 2022–27, năng lượng tái tạo sẽ tăng trưởng với mức khổng lồ 2.400GW. Đây là mức tăng tốc 85% so với năm năm trước.

    Top 10 lưới điện bẩn nhất
    1. Turkmenistan (100% năng lượng hóa thạch)
    Đứng đầu trong danh sách là quốc gia Turkmenistan ở Trung Á, nơi sản xuất 100% điện năng từ nhiên liệu hóa thạch. Đây là một thống kê đáng chú ý vì cho đến nay, năng lượng gió và năng lượng mặt trời là nguồn điện rẻ nhất trên toàn cầu.

    Tuy nhiên, Turkmenistan không giống như hầu hết các quốc gia. Kể từ khi độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, Turkmenistan đã bị cai trị bởi một loạt chế độ toàn trị đàn áp và quốc gia này vận hành một nền kinh tế khép kín với rất ít đầu tư nước ngoài.

    Quốc gia này cũng nắm giữ trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ năm trên thế giới và khí đốt đóng góp khoảng 80% lượng xuất khẩu của quốc gia. Theo đó, khí đốt tự nhiên cung cấp 98% điện năng của đất nước.

    2. Kuwait (99,4% năng lượng hóa thạch)
    Tiếp theo trong danh sách là một quốc gia dầu mỏ khác, Kuwait, nơi có lưới điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch 99%. Nằm giữa Iraq và Ả Rập Xê Út ở mũi Vịnh Ba Tư, trữ lượng dầu lần đầu tiên được phát hiện với số lượng thương mại tại quốc gia này vào năm 1938. Quốc gia giàu có hiện nay nắm giữ trữ lượng dầu lớn thứ sáu trên thế giới.

    Kuwait tạo ra 44% điện năng từ dầu mỏ, với hơn 55% đến từ khí đốt tự nhiên. Nước này có mục tiêu quốc gia đã nêu là sản xuất 15% năng lượng tái tạo vào năm 2030, nhưng cho đến nay chỉ có một số ít tua-bin gió và tấm pin quang điện được xây dựng tại Công viên năng lượng tái tạo Shagaya, nằm trong sa mạc cách thủ đô Kuwait khoảng 100 km về phía bắc Thành phố.

    3. Libya (99,1% năng lượng hóa thạch)
    Quốc gia Bắc Phi Libya là một quốc gia dầu mỏ khác, với trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn thứ mười trên thế giới và lớn nhất ở Châu Phi. Nó tạo ra 66% điện năng từ khí đốt và 33% từ dầu mỏ.

    Không giống như các quốc gia dầu mỏ khác trong danh sách này, Libya có một lý do quan trọng cho việc thiếu tiến bộ xanh: kể từ khi cựu độc tài Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, đất nước này đã bị nội chiến và bất ổn chính trị kéo dài. Hậu quả kinh tế xã hội rất đáng kể, với khoảng 70% dân số cả nước được báo cáo là bị suy dinh dưỡng vào năm 2017.

    Sau khi ngừng bắn vào năm 2020, triển vọng kinh tế của đất nước có vẻ tích cực hơn, với nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 3,5% vào năm 2022 và 4,4% vào năm 2023. Nước này đã phê chuẩn Thỏa thuận Paris vào năm 2021 và các mục tiêu trong Kế hoạch chiến lược về năng lượng tái tạo 22% sản lượng điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

    4. Trinidad và Tobago (98,9% năng lượng hóa thạch)
    Quốc gia thứ tư trong danh sách là Trinidad và Tobago, quốc đảo ở cực nam của vùng Caribe, với dân số khoảng 1,5 triệu người. Nằm cách bờ biển Venezuela chỉ 11 km, quốc gia này được tiếp cận với cùng một lưu vực nhiên liệu hóa thạch mà quốc gia đó nổi tiếng nắm giữ: dầu khí chiếm khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 80% xuất khẩu.

    Trinidad và Tobago sản xuất 98% điện năng từ khí đốt, mặc dù lưới điện tổng thể của nước này rất nhỏ, chỉ có công suất khoảng 2GW. Chính phủ cho biết họ muốn tăng cường năng lượng tái tạo, mặc dù cho đến nay nhiên liệu hóa thạch được sản xuất trong nước, được trợ cấp vẫn tiếp tục chiếm ưu thế.

    5. Ả Rập Saudi (98,8% năng lượng hóa thạch)
    Ả-rập Xê-út là quốc gia duy nhất trong danh sách này 

    cũng nằm trong top 10 quốc gia có lưới điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch lớn nhất về mặt tuyệt đối, nơi – với 96GW công suất lưới điện bẩn – nó đứng ở vị trí thứ sáu. Là một cường quốc thống trị ở Trung Đông, Ả Rập Xê Út có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và là nước sản xuất dầu lớn thứ hai sau Mỹ.

    Mặc dù sản xuất 99% điện năng từ nhiên liệu hóa thạch, quốc gia này đã gây ồn ào về tham vọng tái tạo của mình. Kế hoạch kinh tế Tầm nhìn 2030 của nó cho thấy quốc gia này sẽ tăng tỷ lệ sử dụng khí đốt – được định nghĩa gây tranh cãi là nguồn năng lượng 'sạch' - và năng lượng tái tạo trong sản xuất điện lên 50% vào năm 2030. Quốc gia này cũng đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 100 tỷ đô la (SR376,01 tỷ) trong các dự án năng lượng tái tạo.

    6. Moldova (98,7% năng lượng hóa thạch)
    Moldova là quốc gia phi dầu mỏ đầu tiên trong danh sách, nhưng thay vì chịu ảnh hưởng từ một lộ trình phát triển kinh tế cụ thể, nước này lại chịu ảnh hưởng từ một nước láng giềng hung hăng, thao túng dưới hình thức Nga. Quốc gia này phụ thuộc vào nhà máy điện chạy bằng khí đốt Cuciurgani-Moldavskaya GRES (MGRES), nằm trong lãnh thổ ly khai Transnistria do Nga kiểm soát, cho 80% lượng điện tiêu thụ.

    Một sự kết hợp phức tạp giữa chính trị địa phương và nợ nần khiến đất nước phụ thuộc vào nhà máy MGRES và khí đốt của Nga, như một bài báo gần đây của Energy Monitor của Isabeau Van Halm giải thích. Hệ thống điện từ thời Liên Xô, nền kinh tế yếu kém và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hạn chế đồng nghĩa với việc đất nước phải vật lộn để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo.

    7. Bahamas (98,5% năng lượng hóa thạch)
    Quốc gia Ca-ri-bê thứ hai trong danh sách mười lưới điện bẩn nhất của Energy Monitor là Bahamas, một đảo quốc có 400.000 dân nằm ở phía bắc Cuba. Một trong những quốc gia giàu có nhất ở châu Mỹ, nền kinh tế của đất nước này bị chi phối bởi ngành du lịch, cũng như lĩnh vực dịch vụ tài chính nước ngoài.

    Bahamas đặt mục tiêu cung cấp 30% nhu cầu năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030, nhưng hiện tại quốc gia này vẫn tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung cấp điện tốn kém và kém hiệu quả, với 98% được tạo ra từ dầu nhập khẩu.

    8. Algeria (97% năng lượng hóa thạch)
    Algeria là quốc gia dầu khí thứ sáu trong danh sách, với 77% xuất khẩu quốc gia đến từ lĩnh vực dầu khí. Là quốc gia có diện tích lớn nhất ở châu Phi, với dân số 44 triệu người, Algeria tạo ra 95% điện năng từ khí đốt tự nhiên.

    Nằm gần như hoàn toàn ở sa mạc Sahara, Algeria có tiềm năng trở thành một siêu cường năng lượng sạch, bằng cách xuất khẩu điện mặt trời sang châu Âu hoặc bằng cách sản xuất hydro xanh và xuất khẩu qua đường ống. Nước này có kế hoạch có 15.000MW công suất phát điện tái tạo vào năm 2035, với tốc độ tăng trưởng 1.000MW mỗi năm. Một cuộc kêu gọi đấu thầu lắp đặt các nhà máy điện mặt trời ở một số khu vực đang diễn ra.

    9. Bangladesh (95,8% năng lượng hóa thạch)
    Biến đổi khí hậu đặt ra một thách thức lớn đối với Bangladesh. Các cơn bão nhiệt đới trung bình đã gây thiệt hại cho quốc gia nằm ở vùng thấp 1 tỷ đô la hàng năm. Theo Ngân hàng Thế giới, đến năm 2050, một phần ba GDP nông nghiệp có thể bị mất và 13 triệu người có thể trở thành người di cư do khí hậu trong nước.

    Lưới điện lỗi thời của quốc gia có thu nhập thấp vừa kém hiệu quả vừa phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên. Vào ngày 4 tháng 10 năm 2022, 80% trong tổng số 168 triệu dân của Bangladesh bị mất điện sau khi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang diễn ra khiến 77 nhà máy khí đốt tự nhiên của quốc gia này không có đủ nhiên liệu để tiếp tục hoạt động.

    Hầu hết điện tái tạo trong nước đều đến từ nhà máy thủy điện được xây dựng vào những năm 1960, với các dự án hiện đại đang gặp khó khăn trong việc triển khai do tỷ lệ đầu tư thấp và khả năng tiếp cận đất đai hạn chế.

    10. Botswana (94,8% năng lượng hóa thạch)
    Botswana có lưới điện bẩn thứ mười và cũng là quốc gia châu Phi cận Sahara duy nhất lọt vào danh sách này. Hai nhà máy đốt than cách Gaborone, thủ đô của Botswana, khoảng 200 km về phía bắc, cung cấp phần lớn điện năng của đất nước. Nước này nắm giữ trữ lượng than nội địa khổng lồ hơn 200 tỷ tấn.

    Với dân số 2,4 triệu người và tổng công suất điện quốc gia được lắp đặt là 1GW, lượng khí thải quốc gia của Botswana rất nhỏ. Khoảng một phần ba dân số Botswana không được tiếp cận với điện và nguồn cung cấp điện của đất nước không đáng tin cậy và đắt đỏ.

    Tuy nhiên, Botswana có tiềm năng tái tạo to lớn chưa được khai thác, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng mặt trời và quốc gia đặt mục tiêu giảm 15% lượng khí thải vào năm 2030 thông qua việc nhanh chóng triển khai năng lượng tái tạo.

    Zalo
    Hotline